Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Đã từ lâu chúng ta biết đến công dụng của tinh dầu tràm trà là để điều trị mụn trứng cá. Nhưng bạn đã thực sự biết các sử dụng loại tinh dầu này chưa? Hãy cùng Cẩm Nang Làm Đẹp tìm hiểu nhé.

Tinh dầu tràm trà là gì?

Tinh dầu tràm trà còn có tên gọi tiếng anh là tea tree essential oil, được chiết xuất từ cây tràm trà nguồn gốc từ Úc. Tràm trà tên tiếng Anh Melaleuca alternifolia, có vỏ cây màu trắng, lá màu xanh đậm, quả nhỏ và hoa thường có màu trắng. Loại tinh dầu này nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, trị mụn, giảm tình trạng viêm da rất tốt.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Các thành phần chính của tinh dầu tràm trà bao gồm terpinen-4-ol, 1-8 cineole và α-Terpineol. Đây là những hợp chất giúp tinh dầu có tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Bạn cần phân biệt tinh dầu tràm trà với tinh dầu tràm gió. Tinh dầu tràm gió được chiết xuất từ loài tràm gió (Tên khoa học: Melaleuca cajuputi Powell), một loại cây được trồng phổ biến tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Mặc dù giống nhau về tính kháng khuẩn, tuy nhiên tràm trà có tác dụng trị mụn, tràm gió lại điều trị các bệnh hô hấp.

Công dụng của tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chưng cất tự nhiên có thể sử dụng xông hơi trong phòng tạo hương thơm dễ chịu thư giãn tinh thần, giúp dễ ngủ và hạn chế vi khuẩn trong không khí. Tuy nhiên, đa phần người ta sử dụng tinh dầu tràm trà để chữa các bệnh liên quan đến da.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Chất α-Terpineol từ tinh dầu tràm trà có tác dụng kháng khuẩn, điều trị được mụn trứng cá, mụn mủ, làm xẹp mụn viêm, dịu các vết cháy nắng, nhiễm trùng, các vết côn trùng cắn. Thậm chí tinh dầu tràm trà còn hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa (eczema), vẩy nến.

Terpinen-4-ol còn có khả năng kháng nấm Candida, giúp giảm tình trạng ngứa chân, nấm móng. Một số nghiên cứu tiến hành trong phòng thí nghiệm còn cho thấy khả năng chống lại virut Herpes và mụn cóc.

Dầu thuốc sử dụng α-Terpineol tự nhiên chiết xuất từ tràm trà có tác dụng ức chế virus cúm H5N1, phòng ngừa cảm mạo, trúng gió. Ngoài ra nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu tràm trà có khả năng giảm tình trạng viêm da tiết bã nhờn, nên giảm được gàu.

Cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Tinh dầu tràm trà khá dễ sử dụng, tuy nhiên bạn tuyệt đối không được uống. Cẩm Nang Làm Đẹp xin gợi ý một số phương pháp dưới đây.

Thoa trực tiếp

Tinh dầu tràm trà chiết xuất 100% từ tự nhiên khá lành tính với làn da nên bạn có thể thoa trực tiếp. Những tác dụng phụ nhỏ như khô da, bong da sẽ nhanh chóng tự khỏi. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn không nên thoa quá 3 lần trên cùng một vùng da vì có thể gây ra rát nhẹ.

Nếu da bị khô, bạn nên giảm liều lượng và số lần thoa hoặc kết hợp với các sản phẩm dưỡng da thiên nhiên để cân bằng lại độ ẩm cho da. Đối với các làn da quá nhạy cảm, hoặc xuất hiện hiện tượng kích ứng kéo dài, các bạn nên rửa sạch và ngừng sử dụng.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tinh dầu tràm trà pha cùng dầu dừa, dầu oliu hoặc dầu jojoba để massage da mặt. Cách làm này vừa giúp thư giãn làn da, kích thích máu lưu thông cho da mịn hơn, lại ngăn mụn khá tốt.

Lưu ý, tránh để tinh dầu tràm trà tiếp xúc với vùng da mắt, vùng da hở, trầy xước.

Xông hơi tinh dầu tràm trà

Nếu da mặt bạn có mụn ẩn, lỗ chân lông to,… bạn nên dùng tinh dầu tràm trà để xông hơi. Đầu tiên là tẩy trang, rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tiếp theo, hãy cho nước sôi vào thau lớn, thêm vài lát chanh cắt mỏng, và nhỏ từ 3-5 giọt tinh dầu tràm trà vào. Để thau nước cách mặt 10-15cm, trùm kín mặt bằng khăn bông to.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Việc xông hơi mặt bằng tinh dầu tràm trà sẽ giúp làm sạch bụi bẩn và cặn bã từ sâu trong lỗ chân lông, giúp làn da hồng hào căng mịn và hết mụn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên xông mặt khoảng 5 phút và thực hiện 2 lần/tuần. Không nên sử dụng phương pháp này quá nhiều vì có thể gây khô da do mất nước và khiến da nhạy cảm hơn.

Bên cạnh đó, để phát huy công dụng của tinh dầu tràm trà, mọi người cũng thêm vài giọt tinh dầu tràm trà vào nước tắm để trị mụn cho các vùng da khác của cơ thể như ngực, lưng, tay, chân.

Mặt nạ tinh dầu tràm trà trị mụn

Mặt nạ tinh dầu tràm trà tẩy tế bào chết bao gồm những thành phần sau đây: 1/2 cốc đường, 1/4 cốc dầu ô liu, 1 thìa canh mật ong và khoảng 10 giọt dầu tràm trà. Nhẹ nhàng massage hỗn hợp lên da mặt ướt theo chuyển động tròn trong khoảng 2-5 phút. Rửa sạch mặt với nước ấm và sau đó thấm khô.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Kết hợp 2 thìa mật ong và 5 giọt tinh dầu tràm trà sẽ trở thành hỗn hợp trị mụn dưỡng trắng da hoàn hảo. Hoặc bạn cũng có thể trộn 5 giọt tinh dầu tràm trà cùng 1 thìa dầu jojoba và ½ quả cà chua băm nhuyễn để vừa trị mụn vừa cấp ẩm cho da. Các nguyên liệu khác có thể kết hợp cùng tinh dầu tràm trà như tinh bột nghệ, sữa tươi, nha đam,…

Kem trị mụn tinh dầu tràm trà

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng kem trị mụn có thành phần là tinh dầu tràm trà. Tuy nhiên, khi lựa chọn, bạn cần cân nhắc kỹ loại kem organic không hương liệu, không paraben để khỏi gây kích ứng da.

Thừa nhận  tinh dầu tràm trà trị mụn rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết một loại tinh dầu khác có khả năng kháng khuẩn cao gấp 33 lần tinh dầu tràm trà? Đó chính là dầu hoa Manuka. Với đặc tính kháng khuẩn mạnh nhưng không làm khô da, dầu hoa Manuka có thể chống lại các kích ứng và nhiễm trùng da, bao gồm vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Bạn đã biết cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn?

Dầu hoa Manuka là một trong những thành phần đặc biệt có trong Manuka Honey Gel. Lọ kem có các “hero ingredients” từ 100% thiên nhiên. Trong lọ kem còn chứa mật ong Manuka với chỉ số kháng khuẩn cao gấp 200 lần mật ong thường. Sản phẩm kem trị mụn này được chứng nhận BDIH của Đức và Cosmos Organic là hoàn toàn tự nhiên và an toàn đối với làn da cũng như sức khỏe con người.

Do đó, thay vì băn khoăn lựa chọn kem trị mụn tinh dầu tràm trà, bạn có thể rinh ngay về cho mình lọ Manuka Honey Gel làm từ dầu hoa Manuka.