Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào cho hiệu quả?

Tuy chưa thể điều trị triệt để hội chứng ruột kích thích nhưng điều đó không có nghĩa là bỏ mặc cho tình trạng này ảnh hưởng tới chất lượng sống của bệnh nhân. Thực tế, việc điều trị sẽ giúp làm giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Vì hội chứng ruột kích thích rất hay tái phát nên bệnh nhân thường lo lắng, hoang mang. Bác sĩ điều trị vì thế cần tạo được mối quan hệ tốt với bệnh nhân, biết lắng nghe người bệnh, trấn an và giải thích cho họ, hướng dẫn họ cách tiết chế và lối sống tích cực để thích nghi, hạn chế triệu chứng.

  1. Chế độ ăn uống sinh hoạt

Thông thường, bệnh nhân có thể nhận biết các loại thức ăn nào thường “không hợp” với bản thân, hay gâytiêu chảy và đau bụng (ví dụ như thức ăn nhiều dầu mỡ, rau sống, sữa tươi…) và tự hạn chế các loại thức ăn đó. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên kiêng cữ quá mức vì có thể dẫn đến chán ăn và suy dinh dưỡng.

Với những người táo bón thường xuyên, lời khuyên là nên uống nhiều nước, ăn thêm chất xơ, rau quả tươi hoặc dùng thêm chất cám (15-20g/ngày). Hạn chế các thức ăn khô, mắm, nhiều gia vị. Kết hợp với các hoạt động thể lực, hạn chế ngồi nhiều một chỗ, tránh bớt các căng thẳng về thần kinh…

  1. Điều trị triệu chứng đau bụng và trướng bụng

Thuốc chống co thắt: thuốc kháng cholinergic (hyoscine, dicyclomine, atropin, scopolamine), thuốc chống co thắt hướng cơ trơn (phloroglucinol, alverine, mebeverine, trimebutine, pinaverine bromide, fenoverine), thuốc ức chế kênh canxi (pinaverium, nifedipine), thuốc chống trầm cảm (amitriptyline). Lưu ý: các thuốc này điều trị trướng bụng và giảm đau nhưng có thể làm nặng thêm tình trạng táo bón.

images (1)

  1. Điều trị triệu chứng tiêu chảy

Chúng ta có thể sử dụng các nhóm thuốc sau đây, khi cần có thể phối hợp để tăng hiệu quả điều trị:

* Thuốc chống tiêu chảy: loperamide, diphenoxylate, cholestyramine… Các thuốc này có tác dụng làm giảm chuyển vận của ruột nhưng hạn chế là không làm giảm đau bụng, có khi lại gây táo bón, trướng bụng do phản hồi.

* Thuốc bảo vệ niêm mạc ruột: diosmectite, attapulgite mormoiron, bismuth… có hiệu quả che chở niêm mạc ruột, hấp phụ các độc tố nhưng cũng không làm giảm đau bụng khi dùng đơn độc.

* Các vi khuẩn thay thế : Lactobacillus acidophilus,  Saccharomyces boulardii… có tác dụng khôi phục lại sự cân bằng của vi khuẩn chí đường ruột.

  1. Điều trị triệu chứng táo bón

Thuốc nhuận trường: thuốc nhuận trường thẩm thấu (polyethylene glycol hoặc macrogol, lactulose, mannitol, sorbitol, muối magnesium), thuốc nhuận trường tạo khối (mucilage, gôm, hạt Ispaghul, Karaya, methyl cellulose), thuốc nhuận trường tăng co thắt (anthraqunol, docusate, bisacodyl, picosulfgate). Các thuốc nhuận trường có thể làm nặng thêm triệu chứng đau và trướng bụng.

Một niềm hi vọng mới nữa cho người mắc hội chứng ruột dễ kích thích đó là trên thị trường đã ra đời sản phẩm giúp điều trị hội chứng này với tên gọi là Tràng Phục Linh Plus. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại đây.

Chúc bạn mạnh khỏe!