Giảm chứng suy mòn để chiến thắng ung thư

gười bệnh thường không dung nạp không đủ dưỡng chất do chán ăn, suy sụp về tinh thần, hay ảnh hưởng trên đường tiêu hóa (nôn ói) từ việc điều trị.

Tuy nhiên, suy mòn có thể đánh bại nếu bệnh nhân có chế độ dinh dưỡng tốt, tập luyện đúng và đặc biệt là tinh thần lạc quan của bản thân, sự động viên, sát cánh của người thân. Chế độ dinh dưỡng bình thường rất khó có khả năng chống lại hội chứng suy mòn.

anh-1-1376903464

Nghệ sĩ Anh Vũ sẽ đồng hành cùng các bệnh nhân ung thư và người thân trong chương trình ProSure Walk 2013.

Vì thế, bệnh nhân ung thư cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đúng, nên ăn uống đầy đủ lượng thực phẩm, đặc biệt là tăng cường nhóm chất đạm và những thực phẩm giàu năng lượng.Hậu quả là 20% bệnh nhân tử vong do suy mòn chứ không phải do khối u. Suy mòn là triệu chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới đa số bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư ở các bộ phận liên quan đến tiêu hóa, trao đổi chất như tụy, đại tràng, dạ dày.

Điều này khiến sức khỏe bệnh nhân giảm sút, giảm hiệu quả và tăng biến chứng điều trị chống u. Chất lượng cuộc sống của bệnh nhận bị ảnh hưởng nặng nề: chán ăn, mệt mỏi, vận động, sinh hoạt kém, nhiều khi suy mòn quá nặng khiến người bệnh không thể tiếp tục điều trị, bất động tim phổi, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bên cạnh dinh dưỡng, tập thể dục, vận động đều đặn cũng rất quan trọng với người bệnh. Nghệ sĩ hài Anh Vũ, người đã khỏi bệnh ung thư đại tràng 11 năm nay cho biết 6 tháng sau khi điều trị, anh bắt đầu đi tập yoga, từ việc hít thở, để có giấc ngủ ngon và tâm bình an, dần dần anh tăng lên tập các động tác nặng để cơ thể khoẻ mạnh hơn và luôn duy trì mỗi ngày. Yếu tố cuối cùng là sự động viên từ những người xung quanh đóng vai trò rất quan trọng. Trong câu chuyện chữa khỏi ung thư của nghệ sỹ hài Anh Vũ luôn có hình ảnh của người thân trong những bữa ăn ngon, việc nhắc nhở uống thuốc đúng giờ. Nnhững người bạn, người đồng nghiệp đã luôn luôn sát cánh giúp đỡ anh trong suốt quá trình trị bệnh.