Giáo hoàng muốn thoái vị từ lâu

Nhà báo Peter Seewald từng phỏng vấn Giáo hoàng Benedict XVI để viết cuốn sách “Light of the World” (Ánh sáng của thế giới). Trong một bài báo trên nhật báo Focus của Đức, Seewald kể rằng anh từng gặp Giáo hoàng vào tháng 8 năm ngoái tại một dinh thự ở thành phố Castel Gandolfo thuộc miền trung Italy (dinh thự tại Castel Gandolfo là nơi các giáo hoàng nghỉ ngơi vào mùa hè). Trong cuộc gặp Seewald hỏi rằng các tín đồ Công giáo có thể trông đợi điều gì từ Giáo hoàng trong tương lai, AP đưa tin.

“Các tín đồ có thể trông đợi thêm điều gì từ tôi ư? Không nhiều lắm. Tôi là một người lớn tuổi và sức mạnh của tôi đang giảm dần. Và tôi nghĩ tôi đã cố gắng hết sức rồi”, Giáo hoàng đáp.

benedict5-468635-1369371199_500x0

Khi Seewald hỏi Giáo hoàng có ý định từ chức hay không, ông trả lời: “Điều đó phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe thể chất của tôi”.

Giáo hoàng công bố quyết định từ chức vào ngày 11/2, trở thành vị giáo hoàng thứ hai tự nguyện thoái vị trong lịch sử Giáo hội Công giáo Rome. Quyết định của ông khiến cả thế giới sửng sốt. Nhưng trong cuốn sách “Light of the World”, Seewald đã nêu ra những tình huống mà Giáo hoàng có thể từ bỏ chức vụ.

“Nếu một giáo hoàng nhận ra rằng sức mạnh thể chất, tâm lý và đức tin của ông không còn đủ lớn để thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu Tòa thánh thì thoái vị là quyền, và cũng là nghĩa vụ, của ông”, cuốn sách dẫn lời Giáo hoàng Benedict.

Tuy nhiên, Giáo hoàng nhấn mạnh rằng ông sẽ không từ chức để thoát khỏi một gánh nặng nào đó – chẳng hạn như vụ bê bối về lạm dụng tình dục của một số giáo sĩ trong thời gian qua.

Việt Linh