Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Các nốt mụn trên da, nhất là da vùng mặt luôn là nỗi ám ảnh của mọi người. Nhiều chị em phụ nữ chấp nhận bỏ ra số tiền rất lớn để điều trị mụn bằng mọi cách. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì lâu dài và đúng phương pháp. Tuy nhiên, nhiều bạn không biết rằng, ngoài việc chăm sóc ngoài da còn cần quan tâm đến chế độ ăn uống. Bởi đôi khi mụn nổi lên là do nhiệt từ cơ thể (gan quá nóng hoặc do ăn uống không đúng cách). Vậy ăn gì để trị mụn hay không nên ăn gì để ngừa mụn, câu trả lời nằm ở phía dưới bài viết các nàng nhé!

Ăn trái cây để trị mụn

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Ăn trái cây như lựu, bơ, cam, quýt giúp trị mụn

Quả lựu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, lựu có tác dụng chống oxy hóa cao hơn gấp 3 lần so với trà xanh do đó có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da. Những vitamin có trong lựu giúp dưỡng ẩm da từ bên trong, làm da không bị khô, se khít các lỗ chân lông và đảm bảo cho làn da mềm mại, mịn màng. Các bạn hãy thường xuyên ăn lựu hoặc uống nước ép lựu để có làn da mịn màng nhé!

Bơ là loại trái cây có nhiều cách để thưởng thức như chấm mắm ăn cùng cơm, dầm đường hay xay sinh tố uống giải nhiệt. Thường xuyên ăn bơ chứa nhiều canxi, sắt, kali, magie, … và vitamin sẽ giúp da mịn màng và tươi sáng hơn từ bên trong. Đồng thời, bạn cũng có thể nghiền nhuyễn bơ để làm mặt nạ đắp trên da để tăng hiệu quả nhé..

Các loại quả thuộc họ cam quýt

Cam, bưởi, chanh, quýt, … chứa rất nhiều vitamin C, sắt, canxi. Tùy theo từng loại quả và sở thích của mỗi người mà bạn có thể bóc vỏ ăn múi, làm nước ép để uống hay nấu chè ăn (chè bưởi). Các vitamin có trong những loại quả này không chỉ hỗ trợ giảm sưng viêm mụn mà còn làm mờ dần những sắc tố tàn nhang, nám trên da mặt, cho da trắng sáng hơn.

Ăn rau, củ để trị mụn

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Ăn rau củ như bắp cải, cà chua, cà rốt, dưa leo giúp ngăn ngừa mụn từ sâu bên trong

Bắp cải

Bắp cải rất giàu vitamin A, E giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn. Ngoài ra, trong bắp cải  chứa nhiều chất chống oxy hoá và chất sắt, không chỉ giúp bạn giảm mụn mà còn ngăn lão hóa da.

Rau má

Vào mùa hè nóng nực thì không gì thanh nhiệt tốt bằng một ly nước rau má. Rau má nấu canh cũng khá ngon và bổ dưỡng, vừa làm chậm quá trình lão hóa còn giúp giải độc cho cơ thể và làn da từ sâu bên trong.

Các loại hạt

Người ta cho rằng một số loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, ngũ cốc chứa nhiều vitamin E, cephalin và lecithin, giúp ngăn ngừa sự lão hoá của da, trị mụn, làm đẹp và khoẻ da.

Các loại củ có màu đỏ

Cà rốt, cà chua, bí đỏ là nguyên liệu cần thiết của nhiều món canh vừa ngon vừa bổ. Nhưng cũng đồng thời, bạn có thể xay sinh tố hoặc làm nước ép các loại củ này để uống giải nhiệt, làm đẹp da và ngăn ngừa mụn từ bên trong. Do đó, các loại củ có màu đỏ chính là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi ăn gì để trị mụn.

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Ăn các loại rau củ và các loại hạt giúp trị mụn

Dưa chuột

Quả dưa chuột nhiều vitamin E có tác dụng thúc đẩy sự phân tách các tế bào, do đó làm chậm quá trình lão hoá da, ngăn ngừa mụn. Dưa chuột có thể dùng để ăn, làm nước ép hoặc thậm chí làm mặt nạ đắp trên da mặt thì sẽ hiệu quả gấp đôi.

Khoai lang và khoai tây

Khoai lang có chất chống oxy hóa giúp làm chậm sự lão hóa của da, lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Khoai tây thì có nhiều vitamin và lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, làm mờ các sắc tố đen trên da và làm giảm nguy cơ ung thư da. Bên cạnh đó, mặt nạ khoai tây có tác dụng làm mịn da, sáng da và giảm mụn.

Tỏi

Trong tỏi có chứa allicin là chất kháng viêm, tiêu sưng, diệt khuẩn nên có thể trị mụn rất hiệu quả. Đặc biệt, tỏi thích hợp để điều trị mụn bọc, mụn sưng đỏ hay mụn mủ. Đồng thời, allicin trong tỏi phân hủy thành chất chống oxy hóa axit sulfenic nên cải thiện được tình trạng lão hóa da. Ngoài việc ăn tỏi ra thì còn các cách trị mụn bằng tỏi mà bạn có thể tham khảo ở đây.

Ăn các loại cá để ngăn ngừa mụn

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Ăn gì để trị mụn? – đáp án là các loại cá giàu Omega3

Các loại cá như cá thu, các hồi, cá trích,… chứa nhiều axit béo Omega 3 nên vừa tốt cho cơ thể, vừa tốt cho làn da, giúp đẩy lùi các nốt mụn từ sâu bên trong. Nhiều người còn sử dụng dầu cá để thoa trực tiếp lên các nốt mụn nhằm giảm viêm, sưng và làm giảm mụn.

Những loại thực phẩm không nên ăn để ngừa mụn

Ăn gì để trị mụn, chúng ta đã có đáp án ở trên. Vậy có loại thực phẩm nào không nên ăn để ngừa mụn không? Hãy cùng xem nào!

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Các loại đồ ngọt không nên ăn nhiều để ngừa mụn

Thực phẩm cay nóng

Nếu bạn ăn nhiều đồ cay nóng có chứa ớt, tiêu, gừng hay trái cây có tính nhiệt như sầu riêng, măng cụt, xoài, … thì càng ngày mụn sẽ nổi càng nhiều. Các nốt mụn cũng sưng viêm rõ rệt trên da mặt.

Thực phẩm nhiều đường

Nếu bạn đang có mụn thì nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, socola, nước ngọt có ga, … bởi chất đường là thứ có thể “nuôi” mụn, “nuôi” mỡ và “nuôi” cả các khối u.

Thực phẩm nhiều chất béo

Các thức ăn nhanh hiện nay như khoai tây chiên, mỳ gói, gà rán, … kèm đồ nướng các loại đều có nhiều dầu mỡ, chất béo. Chúng không chỉ làm bạn mập lên một cách không an toàn, hại dạ dày mà còn kích thích da mọc mụn nhiều hơn. Bởi chúng sẽ làm giảm sự lưu thông máu dưới da và gây bít tắc lỗ chân lông khiến mồ hôi không thể tiết ra.

Hỏi đáp: ăn gì để trị mụn giúp da ngày càng đẹp hơn?

Tránh ăn thức ăn nhanh nhiều đường, chất béo vì chúng là nguyên nhân gây nên mụn

Đồ uống có chứa caffeine

Trà, cafe, bia, rượu… không phải là loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ vào khi da đang có mụn. Do caffeine có thể khiến da bạn bị khô, sạm, nổi mụn và nhanh lão hóa hơn. Đồng thời, các đồ uống có chứa chất gây nghiện này cũng không tốt cho sức khỏe của bạn bởi gây hại dạ dày và mất ngủ.

Ăn gì để trị mụn, Cẩm Nang Làm Đẹp đã chia sẻ đầy đủ cho các bạn rồi đấy. Nào, đọc xong bài viết rồi thì các nàng hãy xem lại chế độ ăn uống của mình ngay đi. Bắt tay lên thực đơn có những thực phẩm lành mạnh có lợi cho làn da ngay từ bây giờ. Đồng thời nhớ uống nhiều nước để thải độc cho da cũng như ngủ đủ giấc để ngăn ngừa mụn các bạn nhé.

Xem thêm:

==> Review 3 loại kem chống nắng cho da mụn tốt nhất hiện nay