Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả

Tình trạng thừa cân béo phì trong học đường ngày căng tăng mạnh. Do thế, nhu cầu giảm cân cho lứa tuổi học đường trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Lộ trình giảm cân cho học sinh chú trọng vào chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh nhằm tránh ” tái thừa cân”. Sau đây là Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả mà phụ huynh cần biết.

 

1. Tạm biệt thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng béo phì ở lứa tuổi học đường. Để tránh các em ăn nhiều thức ăn nhanh, cách giảm cân cho học sinh mà phụ huynh nên cân đối bữa ăn gia đình, chọn món giàu protein, chất béo có lợi và chất xơ. Chúng sẽ giúp các em no lâu hơn, duy trì lượng đường huyết ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả

Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả

2. Nói không với nước có gas, trà sữa

Để làm tăng hương vị và độ ngọt, một số nhà sản xuất thường bỏ chất tạo ngọt HFCS vào nước có gas và trà sữa. Chất tạo ngọt HFCS khi vào cơ thể sẽ được đưa đến gan và chuyển hóa một phần thành axit béo gây tăng cân. Đồng thời, chất tạo HFCS cũng là thủ phạm tiếp tay làm gia tăng tỷ lệ gan nhiễm mỡ.

3. Hạn chế thói quen ăn vặt

Ba mẹ khi đưa con đi học thường hay cho tiền tiêu vặt, nhưng đôi khi lại quên dạy các bé cách tiêu tiền. Với lứa tuổi cấp 1, cấp 2, các em thường hay mua quà trước cổng trường.  Vì thế, phụ huynh khi cho tiền ăn vặt, nên hướng các em đến việc mua trái cây, nước ép, yaourt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, hạn chế ăn các món ăn vặt ngọt, nhiều dầu mỡ.

4. Thường xuyên ăn rau xanh

Chất xơ chứa trong rau giúp dễ tiêu hóa, phòng tránh bụng đường ruột, làm tăng cảm giác no lâu, giảm cholesterol hiệu quả. Các bậc phụ huynh nên giáo dục các em từ nhỏ, thay đổi dần từ khẩu phần ăn để đảm bảo sức khỏe toàn thân bền vững cho trẻ.

5. Uống 2-3 lít nước/ ngày

Để giúp các em có thể giảm cân cho học sinh từng bước xây dựng thói quen uống đủ nước, ba mẹ nên mua chai nước 500ml để các em mang theo và dặn trong cả ngày ở trường con cần uống đủ 3 chai nước thế này. Với phần nước còn lại, các bậc phụ huynh phân bổ trong thức ăn như canh, trái cây sau giờ cơm…

Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả

Mẹo giảm cân cho học sinh an toàn, hiệu quả

6. Mỗi ngày 30 phút vận động

Mỗi ngày các bậc phụ huynh nên khuyến khích các em vận động 30 phút. Xây dựng thói quen vận động sẽ giúp các em phát triển lành mạnh, không chỉ giảm cân hiệu quả mà còn phòng ngừa các bệnh về xương khớp, tim mạch, hô hấp… Với các em có lịch học bán trú cả ngày ở trường, các bậc phụ huynh có thể tranh thủ sau giờ cơm tối cùng con đi bộ 30 phút, vừa hỗ trợ tiêu hóa vừa giúp con vận động, thư giãn tinh thần cho trẻ sau 1 ngày học ở trường.

7. Không thức khuya

Các em thường hay thức khuya chơi game, xem TV hoặc lướt net, đây là thói quen không tốt. Các em ở lứa tuổi học đường đang trong giai đoạn phát triển, ngủ đúng giờ đủ giấc không chỉ là cách giảm cân cho học sinh mà còn hỗ trợ tăng chiều cao. Cụ thể khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone leptin gửi tín hiệu đến não bộ rằng cơ thể đã no và không cần cung cấp thêm năng lượng, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn.