Nguyên nhân và cách điều trị mụn do nội tiết tố

Có nhiều nguyên nhân khiến các bạn nữ bị nổi mụn như vi khuẩn, bụi bẩn, thức ăn,… Trong số đó, mụn do nội tiết tố là thường xuyên xảy ra nhất và cũng khó điều trị nhất. Bài viết sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm điều trị mụn do rối loạn nội tiết tố. Mọi người cùng tham khảo nhé.

Mụn do nội tiết tố là gì?

Nguyên nhân và cách điều trị mụn do nội tiết tố

Mụn do nội tiết tố thường xuất hiện ở các chị em vào khoảng từ 20 – 50 tuổi, do tình trạng tăng/giảm bất thường của lượng nội tiết tố trong cơ thể.

Loại mụn này có thể hình thành với nhiều dạng như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc, … nhưng đa số là mụn bọc.Mụn nội tiết hay được thấy ở vùng chữ T, bao gồm trán, mũi. Nặng hơn là xuất hiện ở vùng gò má và cằm. Ở một số người có da dầu, mụn hay xuất hiện ở vùng má, khiến lỗ chân lông ngày càng to và để lại sẹo rỗ.

Nguyên nhân của gây mụn do nội tiết tố

Vào tuổi dậy thì, lượng hormone giới tính Androgen sẽ gia tăng trong cơ thể, có thể nhiều đến mức dư thừa và thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, làm sản sinh nhiều dầu và bã nhờn hơn. Điều này dễ khiến lỗ chân lông bị tắc và vô tình khiến loại vi khuẩn gây mụn có tên Propionibacterium Acnes phát triển mạnh mẽ hơn.

Nguyên nhân và cách điều trị mụn do nội tiết tố

Đồng thời, trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hay tiền mãn kinh, nội tiết tố rối loạn cũng làm thay đổi hoạt động các tuyến dầu, bùng phát bã nhờn khiến lỗ chân lông bị tắc, viêm đỏ, và xuất hiện mụn nội tiết.

Khi bạn ngừng sử dụng thuốc tránh thai, khi bạn căng thẳng, stress hay mắc hội chứng đa nang buồng trứng cũng làm gia tăng quá mức lượng tiết tố androgen (nội tiết tố kích thích sự tăng tiết bã nhờn) gây nên mụn.

Điều trị mụn do nội tiết tố rối loạn

Đa số các bạn nữ khi nổi mụn nhẹ đều tự mua thuốc không kê đơn hoặc kem trị mụn để tự chữa. Tuy nhiên, mụn do rối loạn nội tiết tố thường là dạng mụn nang. Những vết mụn này hình thành sâu dưới da và các loại thuốc hay kem thoa thông thường khó có thể tác động đến chúng. Hoặc kem có thể giúp hết mụn trong thời gian ngắn, dừng thoa kem thì mụn sẽ nổi lại không dứt. Nếu gặp tình trạng này, các bạn nên điều trị theo toa thuốc uống và bôi của bác sĩ, chú ý làm sạch da và ăn uống điều độ giúp cân bằng nội tiết tố.

Sử dụng kem trị mụn chứa Retinoid

Nếu tình trạng mụn do nội tiết tố không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng kem trị mụn chứa retinoid, có nguồn gốc từ vitamin A.

Nguyên nhân và cách điều trị mụn do nội tiết tố

Retinoids có hai loại phổ biến trong việc trị mụn là retinol và tretinoin. Khi sử dụng trên da, chúng có thể làm thoáng lỗ chân lông bị tắc, ngăn việc các tế bào chết gây bí da, tăng cường tốc độ tăng da chết và giảm thiểu dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn.

Ngoài ra, retinoids có tác dụng chống sưng, kháng khuẩn nên hữu hiệu trong việc trị mụn. Hơn nữa, chúng còn giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu… Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại kem có chứa chất này, bạn cần lưu ý thoa kem chống nắng và che chắn khi ra ngoài trời vì chúng sẽ làm làn da của bạn dễ bắt nắng dẫn đến thâm sạm nhanh hơn.

Trị mụn do nội tiết tố bằng các nguyên liệu tự nhiên

Một số nguyên liệu tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng mụn do rối loạn nội tiết tố hiệu quả.

Tee tree oil (tinh dầu tràm trà), thường xuất hiện trong các loại sữa rửa mặt, mặt nạ hay kem dưỡng, là một nguyên liệu kháng viêm, trị mụn rất tốt.

Alpha hydroxy acid (AHA) – loại axit thực vật có nguồn gốc chủ yếu từ trái cây họ cam quýt có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nhờ đó AHA làm giảm thiểu nguy cơ sẹo do mụn trứng cá. Tuy nhiên, cũng như retinoids, AHA làm tăng độ nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời nên bạn nên sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Nguyên nhân và cách điều trị mụn do nội tiết tố

Mật ong Manuka cũng là một thần dược điều trị mụn do nội tiết tố rất hiệu quả. Với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên siêu tốt, mật ong Manuka giúp chống viêm, làm khô cồi mụn và ngăn ngừa thâm sẹo sau mụn. 

Những chia sẻ ở trên đã phần nào giúp bạn hiểu được nguyên nhân và cách điều trị mụn do rối loạn nội tiết tố gây ra. Hi vọng các bạn sẽ áp dụng và trị mụn thành công nhé.