Phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai

Có rất nhiều người hỏi rằng, liệu có thể tránh được bệnh trĩ khi mang thai hay không. Câu trả là đơn giản là CÓ nhưng người phụ nữ cần có một số nỗ lực để đảm bảo rằng căn bệnh này không ảnh hưởng đến mình. Bệnh trĩ xảy ra khi có sự giãn tĩnh máu xuất hiện trên trực tràng và người phụ nữ thường mắc phải vấn đề này do sự thay đổi hóoc-môn dẫn tới làm chậm quá trình tiêu hóa.

Dưới đây là một số bước mà bạn nên làm theo để tránh bị bệnh trĩ khi mang thai:

1) Điều trị táo bón

Loại bỏ chứng táo bón là một bước tiến quan trọng trong việc phòng chống cũng như cách điều trị bệnh trĩ, giúp cho người phụ nữ mang thai có thể đi vệ sinh dễ dàng mà không gặp nhiều khó khăn.

ngua-hau-mon-do-nguyen-nhan-nao

2) Uống nhiều nước

Bạn nên uống ít nhất 2-2,5 lít nước mỗi ngày và nên uống là nước lọc, nước tinh khiết, tránh uống trà, cà phê, nước ngọt, sinh tố…

3) Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có rất nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, các loại đậu, đỗ ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm khác. Bạn cũng có thể thêm nước ép mận vào chế độ ăn uống vì nó giúp tăng lượng chất xơ.

4) Không đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu

Đứng hoặc ngồi quá lâu làm chậm dòng chảy của máu đến các tĩnh mạch trực tràng. Nếu bạn cần phải ngồi lâu tại bàn làm việc, hãy tận dụng mọi cơ hội để đứng lên đi bộ loanh quanh. Nếu bạn phải đứng trong một thời gian dài, hãy dành một vài phút để kéo giãn cơ thể và ngồi xuống một lúc.

5) Thư giãn, thoải mái không căng thẳng khi đi đại tiện

Căng thẳng, quá gắng sức khi đại tiện có thể gây ra bệnh trĩ hoặc làm cho căn bệnh tồi tệ hơn. Nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong quá trình đi tiêu, bạn nên sử dụng một chiếc ghế để đặt chân nên đó khi ngồi, giúp việc thải phân ra dễ dàng hơn và giảm áp lực lên khu vực trực tràng.

6) Không nhịn đi nặng

Bạn cần phải vào nhà vệ sinh ngay lập tức khi có nhu cầu. Chờ đợi quá lâu có thể khiến cho quá trình khó khăn hơn và gây áp lực lên trực tràng, hậu môn.

7) Thực hiện bài tập Kegel

Đây là bài tập rất tốt giúp tránh bệnh trĩ khi đang mang thai vì chúng giúp tăng cường các vùng chậu tăng cường lưu thông máu tới vùng đáy chậu cũng như trực tràng. Bạn cũng nên cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên, vì bạn đang mang thai nên việc lựa chọn bài tập phù hợp là rất quan trọng và phải tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ.

Khi phát hiện có dấu hiệu bệnh trĩ, bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và có cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả và dứt điểm.