Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì có lẽ là điều mà các bạn nữ ở thời kỳ này quan tâm nhiều nhất. Bởi mụn không chỉ là nỗi ám ảnh gây ngứa ngáy khó chịu, mà còn làm mất đi vẻ ngoài xinh đẹp của các bạn. Bài viết sẽ chia sẻ bí quyết điều trị và ngăn ngừa mụn ở lứa tuổi này nhé.

Bạn biết gì về mụn tuổi dậy thì?

Cơ chế hình thành mụn

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Làn da của chúng ta có cơ chế tiết dầu nhờn tự nhiên để duy trì độ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi những tác hại từ môi trường. Lượng dầu nhờn này ở mức cân bằng thì làn da của bạn luôn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu da tiết ra dầu nhờn quá mức cần thiết, sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi đó, dầu nhờn sẽ cuộn bọc vi khuẩn, tế bào chết hoặc bụi bẩn trên da lại, tạo nên mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Mụn nhẹ này có thể không viêm, không đau nhức.

Nếu bạn không biết cách trị mụn, thường xuyên nặn mụn bằng tay gây nhiễm trùng hoặc da mặt tồn tại vi khuẩn, sẽ dẫn đến tình trạng mụn mủ, mụn bọc, sưng viêm ngứa đỏ. Về lâu dài, các nốt mụn này sẽ để lại những tổn thương trên da mặt của bạn như sẹo thâm, sẹo rỗ.

Nguyên nhân hình thành mụn ở tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, khi các bạn nữ bắt đầu có kinh nguyệt, hormone sẽ thay đổi, kích thích da sản sinh nhiều dầu nhờn hơn bình thường. Nếu lượng dầu nhờn này không được làm sạch và cân bằng đúng cách, thì đây sẽ là nguyên nhân lớn nhất gây mụn.

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Đồng thời, còn nhiều nguyên nhân khác khiến các bạn nữ nổi mụn ở tuổi dậy thì. Điển hình như việc ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn vặt chiên dầu mỡ nhiều, uống trà sữa hay ăn đồ cay, ăn mỳ gói, thức khuya học bài hoặc xem phim, …

Một số bạn bị căng thẳng do áp lực học tập, điểm số, căng thẳng khi đến kỳ thi. Hoặc các bạn vui chơi hoạt động ngoài trời nhiều nhưng không chăm sóc, vệ sinh da đúng cách. Tất cả những điều ấy cũng là lý do gây nên mụn ở tuổi này.

Hướng dẫn cách trị mụn ở tuổi dậy thì

Mụn có thể gây ra nhiều di chứng cho da mặt nếu không điều trị đúng. Do đó, bạn cần có cách trị mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả và an toàn cho làn da để tránh gặp phải những vấn đề về da sau mụn.

Làm sạch da là nguyên tắc quan trọng nhất để trị mụn

Làm sạch da đúng cách sẽ loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn, tế bào chết và cả vi khuẩn khỏi làn da của bạn, ngăn mụn ngay từ khi chưa hình thành. Làm sạch da bao gồm: tẩy trang, rửa mặt và tẩy tế bào chết.

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Đầu tiên là tầm quan trọng của tẩy trang. Ở tuổi dậy thì, các bạn nữ đã bắt đầu biết chăm chút về ngoại hình, nên có thể trang điểm nhẹ khi đi chơi, gặp bạn bè. Sau một ngày dài với những mỹ phẩm trên mặt như vậy, các bạn nên tẩy trang trước khi đi ngủ. Hoặc nếu được, hãy tẩy trang ngay khi về nhà. Nếu để nguyên lớp trang điểm mà rửa mặt, không thể loại bỏ hoàn toàn mỹ phẩm trên da, sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn.

Bạn nên sử dụng nước tẩy trang dịu nhẹ, không cồn gây rát và hại da. Thường thì nước hoa hồng hoặc nước tẩy trang chiết xuất nha đam, trà xanh là được sử dụng nhiều nhất. 

Rửa mặt là điều cần thiết phải làm mỗi ngày. Nếu bạn không tiếp xúc bụi bẩn nhiều, thì nên rửa 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Hãy sử dụng sữa rửa mặt ít tạo bọt, ít chất tẩy rửa và không gây kích ứng cho làn da. Trường hợp bạn hoạt động ngoài trời nhiều, tiếp xúc khói bụi nhiều, thì nên rửa mặt bằng nước mát ngay sau đó. Và lưu ý rằng cần làm sạch tay trước khi rửa mặt nhé.

Tẩy tế bào chết thì không cần phải thực hiện mỗi ngày, vì điều này có thể làm cho da bị kích thích và thậm chí là yếu đi theo thời gian. Thế nên, hãy tẩy tế bào chết trên da 1 – 2 lần mỗi tuần để làm cho da trở nên sạch sẽ và mềm mại hơn.

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Một lưu ý bạn cần nhớ trong khi làm sạch da đó là, giữ cho da thoáng nhưng vẫn đủ độ ẩm. Không nên rửa mặt hay tẩy tế bào chết quá nhiều lần, hoặc chà xát mạnh khi rửa. Khi da bị khô, sẽ dễ tổn thương hơn, đồng thời tuyến dầu cũng tiết ra nhiều hơn, tạo điều kiện để mụn phát triển.

Chọn kem phù hợp để trị mụn ở tuổi dậy thì

Hầu hết các loại kem trị mụn đều có chứa thành phần gây khô da (Benzoyl Peroxide). Nếu bạn vừa trị mụn vừa dưỡng ẩm thì không sao. Nhưng có những bạn có làn da thuộc típ da khô hoặc nhạy cảm thì cần lựa chọn kem trị mụn lành tính hơn.

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Các bạn nên chọn những loại kem được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, không chất hóa học, chất bảo quản hay tạo mùi gây hại da. Living Nature Manuka Honey Gel là một ví dụ điển hình. Kem được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên, hoàn toàn lành tính đối với làn da bị mụn ở tuổi dậy thì. Với thành phần chính là mật ong Manuka, tính kháng khuẩn cực kỳ cao, kem có khả năng làm khô nhanh cồi mụn, xẹp mụn mủ, mụn bọc. Đồng thời, Manuka Honey Gel còn ngăn ngừa mụn tái phát và làm mờ vết thâm sẹo mụn mà vẫn dưỡng da ẩm mịn màng.

 Cách ngăn ngừa mụn ở tuổi dậy thì

Các bạn nữ ở tuổi dậy thì cần ăn uống điều độ để ngăn ngừa nổi mụn. Lời khuyên đưa ra là cần hạn chế tối đa những loại thực phẩm gây kích thích (đồ cay nóng, nước uống có gas) hay thức ăn vặt ăn nhanh nhiều dầu mỡ và nên tập thói quen ăn nhiều trái cây, rau củ và uống đủ nước (2 lít/ngày).

Tìm hiểu cách trị mụn ở tuổi dậy thì cực kỳ đơn giản

Chế độ sinh hoạt của các bạn cũng cần khoa học hơn, tránh thức khuya, căng thẳng, tránh cả trang điểm trong khi đang nổi mụn. Đồng thời, tuyệt đối không được nặn mụn bằng tay hoặc sờ tay lên mặt vì có thể làm tình trạng mụn nặng thêm.

Cuối cùng, chúc các bạn nữ có cách trị mụn ở tuổi dậy thì phù hợp và luôn giữ được làn da mịn màng, xinh đẹp.