Cách chăm sóc da mặt tại nhà khi bị mụn, nhờn

Không giống những loại da khác, làn da mụn hay da dầu nhờn là những làn da dễ kích ứng và nhiều vấn đề, cần những liệu trình chăm sóc riêng biệt. Với làn da dầu mụn nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng da nghiêm trọng hơn như viêm da, mụn lớn, bít tắc lỗ chân lông. Hãy điểm qua một số phương pháp chăm sóc cho da mặt mụn, nhờn này nhé!

Dùng sữa rửa mặt chuyên biệt cho da mụn, nhờn

Đối với làn da mụn nhờn, công đoạn làm sạch da là công đoạn vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt vì nếu để lại bụi bẩn trên da thì các vết mụn rất dễ thâm, sưng và bị viêm. Những làn da nhiều mụn hay nhiều dầu cần lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có kết cấu mỏng, nhẹ như gel, nước hay sữa để khi apply lên da không bị bết dính hay kích ứng.

Cùng với đó những cô nàng có làn da mụn và nhiều bã nhờn cũng cần sử dụng những sản phẩm sữa rửa mặt thích hợp cho da để giúp lấy đi lớp dầu thừa triệt để gây bít tắc lỗ chân lông, kháng khuẩn và giúp làn da khô thoáng hơn.

Bạn nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn hay nhờn chứa các thành phần axit nhẹ như: axit salicylic, axit citric, axit glycolic, axit beta-hydroxy…, các thành phần này sẽ hỗ trợ kiểm soát dầu nhờn trên da và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Nên tránh những dòng sản phẩm có độ tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến da bị khô và kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Các dòng sữa rửa mặt cho da mụn, nhờn thường có cụm từ “no oily, for oily skin, oil control, for sensitive skin” trên sản phẩm.

nước tẩy trang eucerin

                             Dùng sữa rửa mặt chuyên biệt cho da mụn, nhờn

Thường xuyên tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước dưỡng da vô cùng cần thiết với những làn da mụn, nhờn, đây là công đoạn giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, làm sạch lỗ chân lông và giúp các dưỡng chất ở các bước dưỡng da được hấp thụ sâu hơn.

Đặc biệt với những bạn gái bị mụn, việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp da được thông thoáng và ngăn ngừa tình trạng mụn sưng, viêm. Một tuần bạn nên tẩy da chết 1-2 lần để đảm bảo da được làm sạch hoàn toàn.

nước tẩy trang eucerin

                              Thường xuyên tẩy tế bào chết

Dùng giấy thấm dầu

Việc sử dụng giấy thấm dầu là không thể thiếu đối với mọi cô gái có làn da dễ tiết dầu nhờn. Giấy thấm dầu thường chứa các thành phần axit glycolic, axit salicylic giúp lấy đi lớp dầu thừa trên da mà không làm khô da một cách nhanh chóng.

Không chỉ sử dụng giấy khi chăm sóc da mặt hằng ngày, bạn cũng có thể sử dụng hằng ngày khi đi làm hay đi học. Chỉ cần ấn nhẹ sản phẩm lên vùng da nhiều dầu như vùng da chữ T để thấm bớt lớp dầu bóng trên da.

nước tẩy trang eucerin

                                    Dùng giấy thấm dầu

Sử dụng kem chống nắng có khả năng kiềm dầu và dành cho da mụn

Những làn da dầu, mụn cần tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bởi các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ khiến làn da thay đổi sắc tố, sạm da, da dễ bị kích ứng và nổi mụn hơn. Việc sử dụng kem chống nắng là rất quan trọng, giúp tạo lớp màng bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ môi trường.

Nếu da mụn, nhờn thì nên sử dụng các sản phẩm chống nắng có khả năng kiềm dầu đi kèm và có dạng no sebum (không gây nhờn) hay oil free (không chứa dầu) để giúp da được khô thoáng, không bị bít tắc lỗ chân lông.

nước tẩy trang eucerin

Sử dụng kem chống nắng có khả năng kiềm dầu và dành cho                                                                  da mụn

Sử dụng sản phẩm đặc trị cho da mụn tại nhà

Nếu tình trạng da mụn của bạn không quá nghiêm trọng, chưa bị sưng hay viêm thì bạn nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng, tinh chất đặc trị để làm giảm các vết sưng mụn, tránh để lại sẹo thâm sau khi mụn xẹp. 

Với làn da mụn thì bạn nên chọn các loại serum có chứa vitamin C hoặc các sản phẩm benzoyl peroxide để giúp kháng viêm mụn và giảm thâm, nhờn hiệu quả. Các sản phẩm đặc trị mụn nên sử dụng trong quy trình dưỡng da ban đêm, khi bạn được nghỉ ngơi và không phải tiếp xúc với ánh mắt trời và bụi bẩn.

Một vài lưu ý khi chăm sóc da nhờn, mụn

  • Không nên sử dụng các loại kem dưỡng có kết cấu quá đặc hay chứa dầu
  • Thay đổi chế độ ăn lành mạnh, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất hơn
  • Uống nhiều nước giúp điều tiết dầu nhờn và giảm mụn
  • Tránh sờ tay lên mặt hay lên các vết mụn, hạn chế gây tổn thương cho da
  • Không nên lạm dụng các loại mỹ phẩm, sử dụng sản phẩm trang điểm có tính năng kiềm dầu

Chế độ ăn uống hợp lý

Da sau khi lăn kim thường phải hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da, bởi vậy bạn cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho quá trình tái tạo da và nhanh làm liền sẹo để da được cung cấp đủ các dưỡng chất.

Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh và hạn chế các loại trái cây nhiều đường và có tính nóng như: mít, xoài, sầu riêng, chôm chôm,… Bổ sung các loại thực phẩm nhiều đạm và giúp làm sẹo liền như giò heo, da heo. Chế độ chăm sóc và ăn uống hợp lý sẽ giúp da được cải thiện từ bên trong và nhanh chóng phục hồi hơn.

Trên đây là những chia sẻ về các bước chăm sóc da hàng ngày. Sẽ không thể có một làn da nào đẹp khỏe nếu như không chăm sóc nó. Vì vậy, bạn nên bỏ ra một tí thời gian để lắng nghe làn da. Và hiểu hết những vấn đề mà làn da của bạn đang gặp phải. Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Bài viết liên quan:

Review các loại nước hoa hồng Eucerin – Địa chỉ mua đáng hàng tin cậy.

Bí kíp trị mụn đơn giản nhưng hiệu quả