Cách trị mụn tuổi dậy thì nào hiệu quả nhất cho các bạn trẻ?

Hỏi: Em năm nay 15 tuổi, nửa năm trở lại đây, mặt em nổi rất nhiều mụn. Xin Cẩm Nang Làm Đẹp cho em hỏi lý do vì sao mụn thường xuất hiện trong độ tuổi này? Cách trị mụn tuổi dậy thì nào mang lại hiệu quả nhất?

Trả lời:

Cẩm nang làm đẹp chào bạn! Sau đây chúng ta sẽ cùng giải đáp thắc mắc của bạn.

Lý do vì sao mụn thường mọc vào độ tuổi 15 – tuổi dậy thì?

Dậy thì là thời điểm mà cơ thể bắt đầu có sự chuyển biến, với một vài thay đổi. Đây là cơ hội để mụn bùng phát và phát triển nhanh chóng.

Một vài nguyên nhân có thể gây mụn như:

Quá trình hình thành mụn đầu đen

Do hormone: Khi bước vào độ tuổi dậy thì, các hormone giới tính  bên trong cơ thể được kích hoạt và phát triển mạnh khiến cho cơ thể của nhiều bạn trẻ bị mất cân bằng. Sự tăng tiết và hoạt động của hormone làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn trên da mặt, khiến cho làn da sản xuất quá nhiều chất dầu, thêm vào đó là bụi bẩn và các tế bào chết trên da không được vệ sinh kịp thời, đúng cách khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây nên mụn.

Do độc tố: Nếu cơ thể bạn có quá nhiều độc tố mà gan và thận không loại bỏ hết được thì sẽ được bài tiết qua phổi và da, mà ở giai đoạn dậy thì các chức năng của cơ thể đều đang trong quá trình cải thiện nên hoạt động còn chưa đáp ứng được với nhịp trao đổi chất của cơ thể tại giai đoạn này, điều này chính là nguyên nhân gây nên mụn ở tuổi dậy thì.

Chế độ ăn uống: giai đoạn dậy thì thường kéo theo thay đổi về tâm sinh lý, nhiều bạn trẻ thay đổi về mặt nhận thức dẫn đến thay đổi thói quen về sinh hoạt, ăn uống. Từ đó, chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm cơ thể không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là thiếu chất xơ và các loại vitamin có trong rau củ quả dẫn đến các chức năng giải độc trong cơ thể hoạt động kém đi. Bên cạnh đó, nếu ăn quá nhiều thực phẩm chiên xào, các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên… khiến cơ thể tồn lại nhiều chất độc không được loại bỏ ra ngoài và làm cơ thể bị “nóng” thì mụn sẽ càng dễ xuất hiện hơn.

Căng thẳng thần kinh: giai đoạn dậy thì được khoa học ghi nhận thường từ bắt đầu từ 10-13 tuổi ở nữ và 13-15 ở nam, sau đó sẽ kéo dài cho đến trước 18  hoặc 19 tuổi. Đây là giai đoạn các bạn trẻ thường phải đứng trước giai đoạn học tập căng thẳng, chuẩn bị cho các kì thi quan trọng. Chính sự căng thẳng trong công việc, học tập, sinh hoạt, đời sống sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hoạt động của nội tiết tố bên trong cơ thể, điều này chính là nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì khá phổ biến.

Thiếu ngủ: Đa số các bạn học sinh, sinh viên đều phải thức khuya để học tập cũng như làm việc để kiếm tiền sinh sống, bên cạnh đó cũng có thể do ảnh hưởng thói quen từ các đợt tập trung ôn thi trước đó hoặc do các hoạt động giải trí như chơi game, xem phim… Do đó dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc và làm ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết và thanh lọc độc tố trong cơ thể. Nếu không ngủ đủ 8 tiếng/1 ngày sẽ khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, độc tố bên trong cơ thể không được bài tiết hết ra bên ngoài mà bị tồn dư bên trong và các chất độc này được bài tiết qua da và gây nên mụn.

Từ các nguyên nhân trên, cần chữa trị mụn như thế nào cho hiệu quả và đâu là giải pháp hiệu quả nhất? Sau đây là câu trả lời cho câu hỏi bạn đang cần nhé:

Giữ vệ sinh da mặt đúng cách là bí quyết cho một làn da đẹp

Giữ vệ sinh da mặt đúng cách là bí quyết cho một làn da đẹp

Một vài lưu ý trong cách chăm sóc da ở độ tuổi dậy thì

  • Rửa mặt thường xuyên kết hợp với tẩy tế bào chết.
  • Sử dụng các loại hoa quả, các chiết xuất từ thảo mộc để trị mụn.
  • Không chạm, tiếp xúc với mụn và chờ mụn khô, xẹp rồi nặn sau đó thoa nghệ hoặc kem nghệ để ngừa sẹo.
  • Không trang điểm quá nhiều khi đang bị mụn.
  • Sở hữu một chế độ dinh dưỡng, làm việc, vận động khoa học.

Cách trị mụn tuổi dậy thì nào hiệu quả nhất?

Trị mụn có nhiều cách nhưng cơ bản có thể kể đến là phương pháp trị mụn bằng phương thuốc dân gian và phương pháp điều trị bằng thuốc trị mụn.

Phương thuốc dân gian trị mụn

Dân gian có rất nhiều bài thuốc quý trị mụn hiệu quả với cách thức vô cùng đơn giản. Một trong số đó phải kể đến là phương pháp trị mụn bằng rau diếp cá. Rau diếp cá có tính mát ăn rất tốt. Ngoài ra, nó còn có tác dụng trong việc chăm sóc da, kháng viêm, kháng khuẩn, chữa làm vết thương. Để trị mụn bằng phương pháp này, bạn chỉ cần: 1 bó rau diếp cá và 1 bát nước.

Trị mụn tuổi dậy thì bằng rau diếp cá

Trị mụn bằng rau diếp cá

Cách thực hiện: Rau diếp cá rửa sạch, bỏ vào máy xay cùng với 1 ít nước hoặc giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt và thoa lên vùng mụn khoảng 20 phút, sau đó rửa lại mặt với nước sạch.

Sử dụng Herbal Acne: Cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả

Thuốc trị mụn thì có vô vàn, nhưng đâu mới là sản phẩm tốt nhất. Hãy tin dùng Herbal Acne để kiểm chứng hiệu quả. Thành phần chính có chứa vitamin C,E và các chất chống tác nhân gây mụn, kem trị mụn Herbal Acne giúp làm sạch lỗ chân lông, từ đó bào mòn các nhân mụn cũ và ngăn chặn sự hình thành mụn mới.

Đây là sản phẩm phù hợp với lửa tuổi dậy thì nhờ khả năng kích thích da tự sinh collagen tự nhiên để ngăn chặn các tác nhân xấu gây mụn, tái tạo làn da.

Trị mụn bằng thuốc trị mụn Herbal Acne

Trị mụn bằng thuốc trị mụn Herbal Acne

Để nói đâu là cách trị mụn tuổi dậy thì tốt nhất thì rất khó. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, hiệu quả riêng. Vì vậy, việc lựa chọn cách thức nào còn tùy thuộc vào tình trạng mụn của bạn. Nếu cách thức nào không có hiệu quả thì bạn có thể thử cách khác.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ giúp bạn chăm sóc da tốt hơn và xóa tan nỗi lo mụn tuổi dậy thì.

Xem thêm: