Ăn da heo bổ sung collagen có đúng không?

Da heo thường được dùng để chế biến món ăn khá ngon. Nếu bạn được giới thiệu là ăn da heo bổ sung collagen thì có thật là vậy không? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

1. Da heo có collagen không?

Sau khi bước vào độ tuổi 25, trung bình mỗi năm chúng ta sẽ mất đi từ 1 – 1,5% lượng Collagen tự nhiên trong cơ thể. Đặc biệt, đối với những người phải thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, khói bụi, ô nhiễm…, lượng Collagen bị suy giảm theo thời từng năm còn có thể lớn hơn con số 1,5% gấp nhiều lần. Cũng bởi thế, các chị em phụ nữ luôn rất quan tâm tới việc bổ sung Collagen cho cơ thể để duy trì sức sống và nét tươi trẻ cho làn da cũng như chăm sóc cho sức khỏe của mình.

Da heo được mệnh danh là thực phẩm giàu collagen

Da heo được mệnh danh là thực phẩm giàu collagen

Việc lựa chọn bổ sung các thực phẩm giàu collagen là điều chị em quan tâm, trong đó có da heo. Da heo được xem như một vị thuốc dân gian được ông cha ta áp dụng trong các bài thuốc từ xa xưa với nhiều tác dụng tuyệt vời. Theo kết quả phân tích, người ta nhận thấy trong 100 gam da heo có chứa: 26,4 gam Protein; 22,7 gam Lipid và 4 gam Glucid. Trong đó, hợp chất Protein có dạng keo chiếm đến 85% và nhiều gấp 2 lần trong thịt heo. Những loại Protein ở da heo chủ yếu gồm các chất như: Keratin, Elastin… cùng Collagen hợp thành.

Những dưỡng chất này có tác dụng rất tuyệt vời trong việc chăm sóc cho làn da nhờ làm chậm quá trình lão hóa trên da, tăng khả năng đàn hồi, tạo độ săn chắc; giúp da thêm căng bóng, trắng mịn. Ngoài ra, Collagen cũng đóng vai trò quan trọng với rất nhiều bộ phận khác trong cơ thể con người như: gân, xương, cơ bắp, các tổ chức liên kết…; để giúp các bộ phận của cơ thể chúng ta vận hành một cách trơn tru và hiệu quả.

Với những lý do như trên thì ăn da heo bổ sung Collagen chính là một việc mà bạn rất nên thực hiện và duy trì đều đặn trong cuộc sống thường ngày để chăm sóc cho làn da và cơ thể. Bạn đừng bỏ qua nhé!

>>>Xem ngay: Tác dụng collagen tươi và cách sử dụng đạt hiệu quả cao

2. Gợi ý các món ăn từ da heo giúp bổ sung collagen

Da heo được sử dụng rất nhiều trong các nghiên cứu về tác động của tia cực tím lên da, cũng như quá trình liền sẹo, hồi phục của vết thương. Da heo cũng được dùng để đắp lên vết bỏng, giúp phòng chống sự nhiễm trùng cho vết thương trong khi chờ cấy ghép. Trong lĩnh vực Đông y, da heo còn được biết tới là thực phẩm có vị ngọt và tính bình, có tác dụng bổ huyết, thông sữa và làm mịn da rất hiệu quả.

Nem nắm làm từ da heo

Nguyên liệu: 200 gam da heo, 500 gam thịt heo phần mông sấn, tỏi, ớt, lá sung, thính gạo, nước mắm ngon, gia vị.

Cách làm:

  • Thịt heo và da heo đem rửa sạch, rồi luộc với lượng nước vừa đủ. Chú ý chỉ luộc vừa chín tới, không luộc quá kĩ. Sau đó đem vớt ra đĩa để nguội.
  • Da  heo sau khi vớt cần chuẩn bị một bát nước lạnh và thả vào ngâm để giúp da được giòn và không bị thâm. Đối với miếng thịt, tách riêng phần da và để lại phần thịt, mỡ.
  • Tiếp đó thái sợi phần da heo và băm nhỏ phần thịt, mỡ.
  • Tỏi đem bóc vỏ và giã nhỏ. Sau đó trộn đều với thính, nước mắm ngon, gia vị cùng phần da heo và thịt đã băm nhỏ.
  • Cuối cùng, nắm nem thành những nắm nhỏ thật chặt tay. Pha nước mắm chua ngọt, ăn kèm với lá sung.

Da heo ngâm chua ngọt

Món da heo chua ngọt

Món da heo chua ngọt

Nguyên liệu: 400 gam da heo, sả tươi (một phần thái sợi, một phần đem cắt khúc đập dập), tỏi, ớt, gừng, chanh tươi và lá chanh.

Cách làm: 

  • Đầu tiên ta pha chế phần nước ngâm da heo với các thành phần gồm: 1 thìa cà phê muối, 150ml dấm gạo, 200 gam đường, 50ml nước. Có thể thêm 2 cục đường phèn nhỏ (nếu có) để nước ngâm thêm đậm đà và có mùi thơm hấp dẫn.
  • Tiếp đó, đem da heo rửa thật sạch. Đun 1,5 lít nước cùng muối và phần sả đập dập, gừng và 1 thìa canh nước cốt chanh. Để nước sôi trong 5 phút rồi hạ nhỏ lửa và cho da heo vào luộc trong 30 phút.
  • Khi da heo chín thì vớt ra, ngâm vào bát nước có đá lạnh trong 15 phút để da heo trắng và giòn. Sau đó đem thái lát vừa ăn.
  • Tiếp tục cho dấm, đường, muối và nước vào nồi hòa tan. Đun sôi hỗn hợp này và để nguội.
  • Cuối cùng, cho da heo, ớt, tỏi, sả thái lát vào lọ thủy tinh sạch và đổ hỗn hợp nước muối đường đun sôi, để nguội trước đó vào. Da heo ngâm qua đêm là có thể dùng được.

Tổng kết lại, da heo là một nguồn cung cấp collagen động vật giàu chất dinh dưỡng và rất được ưa chuộng trong một số món ăn. Mặc dù collagen trong da heo có thể được hấp thu tốt hơn so với các nguồn collagen khác, nhưng việc ăn da heo không đảm bảo rằng lượng collagen sẽ được hấp thu đầy đủ vào cơ thể. Bên cạnh đó, nếu tiêu thụ quá nhiều collagen động vật, có thể dẫn đến tác hại cho sức khỏe. Do đó, nên sử dụng collagen từ các nguồn thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt gà, bò, cá hồi, hạt chia và các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C để giúp cơ thể sản xuất collagen tự nhiên một cách hiệu quả.

Theo Nhà Thuốc Việt

Tin liên quan

TOP 13 những thực phẩm giàu collagen!

[Giải đáp] Uống collagen trước hay sau bữa ăn là tốt nhất?

Collagen DHC dạng nước có tốt không?