Mụn cơm là gì? Cách nhận biết mụn cơm đơn giản nhất

Hiện nay, chúng ta gặp rất nhiều vấn đề về da, trong đó mụn là vấn đề mà nhiều người gặp phải nhất. Và mụn cơm là một trong những loại mụn gây rất nhiều khó chịu cho người mắc phải. 

Mụn cơm là gì?

Mụn cơm là những nốt sùi nhỏ lành tính xuất hiện trên da. Bệnh do một loại virus gọi là papillomavirus người (HPV) gây nên. Những vi rus này xâm nhập, khiến cho những tế vào ở ngoài của da tăng sinh rất nhanh. Mụn cơm không gây ung thư.

Nguyên nhân gây nên mụn cơm

 mun-com

Bệnh mụn cơm hay còn gọi là mụn hạt cơm là do virus HPV gây ra. Theo các bác sĩ phòng khám da liễu Đông Phương có tới hơn 100 chủng loại virus HPV. Loại virus này có thể xâm nhập và sinh trưởng ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể gây mụn cơm ở tay, mụn cơm ở lòng bàn chân, mụn cơm quanh mắt hay mụn cơm sinh dục. Những virus gây tổn thương trên da u nhú, mụn cóc phổ biến là loại types 1, 2, 3, 10…

Nhận biết mụn cơm đơn giản nhất

Nếu như mụn trứng cá thường mọc ở cằm, lưng, ngực thì hạt cơm mọc ở những vị trí mọc mụn khác nhau sẽ do những loại virus HPV khác nhau gây ra.

Mụn hạt cơm bàn chân

Là dạng myrmecie (do HPV types 1 gây nên). Đây là tổn thương cơ bản, xuất hiện một điểm dầy sừng hình tròn vào trong sâu.

Mỗi khi vận động hoặc chạm vào bạn sẽ thấy đau. Mụn có thể tồn tại độc lập hoặc có một vài tổn thương đơn lẻ.  Tổn thương dạng đĩa, xung quanh được bao bọc bởi dầy sừng. Ở giữa vùng dầy sừng có điểm đen là do mao mạch bị tắc hoặc bị bít bởi bụi.

Hạt cơm thường

Đây là những tổn thương sùi ra ở ngoài bề mặt hình bán cầu hoặc dẹt, có đường kính từ  vài mm đến 1-2cm, ở phần giữa có thể bị lõm xuốngthể lõm xuống. Bề mặt hạt cơm có dạng tăng gai, cũng có thể tạo thành rãnh, khía. Những đám dầy sừng này tập hợp lại với nhau, số lượng có thể từ một vài cái đến mấy chục cái.  Bệnh mụn cơm thường mọc ở mu bàn tay, trên những ngón tay và rất hiếm khi gặp ở lòng bàn tay.

Hạt cơm filiformes thường mọc ở vùng cổ, vùng mọc râu do tự lây nhiễm bởi cạo râu chúng thường kết hợp với những tổn thương hình bán cầu, bề mặt bóng nhẫy. Thủ phạm gây ra mụn hạt cơm ở tay là do virus  HPV2 và HPV1 (13%). Có một số trường hợp tổn thương sùi ở trong hoặc ra ngoài kết hợp kết hợp với HPV4 hoặc HPV7.

Mụn cơm phẳng

Mụn cơm phẳng,  là do virus  HPV loại 3, 10 gây ra. Khi bị bệnh bạn sẽ thấy tổn thường là những sẩn nhỏ, không nổi cao, có màu vàng hoặc màu càng nhạt. Ngoài bề mặt bóng, mảnh. Mụn cơm phẳng thường tập trung thành từng dải bởi bệnh nhân gãi, hạt cơm có thể mọc theo những vết xước hoặc tạo thành từng mảng, thường hơi ngứa.

mun-com-ban-tay

Mụn cơm phẳng thường hay gặp nhất ở mu bàn tay, ngón tay, cánh tay, ở vùng đầu gối hoặc trước cẳng chân. Ở những người suy giảm miễn dịch, tổn thương nổi cao hoặc kích thước lớn. Khi mụn tồn tai lâu ngày không được chữa trị triệt để có thể có dấu hiệu viêm ở xung quanh hoặc có vòng giảm sắc tố.

Mụn cơm sinh dục

Mụn cơm sinh dục do virus HPV gây nên. Tuy nhiên chủng vi rus gây mụn cơm sinh dục khác với chủng virus gây sùi mào gà và ung thư cổ tử cung. Khi bị mụn cơm sinh dục, phụ nữ sẽ thất mụn đỏ, và rát ở âm hộ, và thành âm đạo, ở vùng ngoài bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc cổ tử cung.  Nam giới sẽ thấy ở đầu, thân dương vật, hậu môn đau rát. Mụn cóc sinh dục cũng có thể mọc ở miệng hoặc cổ họng.

Mụn nhỏ đỏ hoặc xám gây phồng rộp ở cơ quan sinh dục. Mụn mọc gần nhau hoặc hình súp lơ. Bạn sẽ bị ngứa đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, mụn cơm sinh dục biểu hiện không rõ triệu chứng hoặc chúng quá nhỏ, bằng phẳng khó phát hiện bằng mắt thường. Chỉ có thể đến những địa chỉ phòng khám da liễu mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh.

Mụn cơm sinh dục nếu không chữa trị có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, sinh non khi mang thai ở phụ nữ. Làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục vợ chồng, gây tâm lí căng thẳng, phiền não.

Trên đây là bài viết về mụn cơm, nguyên nhân gây nên mụn cơm và cách nhận biết mụn cơm đơn giản nhất. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

==> Cách trị mụn cơm đơn giản và hiệu quả

==> Mẹo trị mụn cơm nhanh chóng từ dân gian

==> Cách trị mụn cơm an toàn nhất với khoai tây

Chúc bạn thành công!

Nguồn: chuabenhdalieu.vn