Tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng? Dị ứng hải sản có nguy hiểm không

Hải sản là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng không phải ai cũng ăn được hải sản vì hải sản có một số thành phần làm dị ứng da. Tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng? và dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Cách chữa dị ứng hải sản ra sao thì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng?

– Hải sản chứa hàm lượng protein cao, trong số đó có những protein “lạ”. Khi đi vào cơ thể loại protein này được cơ thể nhận diện là kháng nguyên. Việc này khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bức xúc lại bằng việc làm ra các kháng thể, gây ra các triệu chứng dị ứng.

– Protein trong một số loại hải sản lại giữ nhiệm vụ là bán kháng nguyên. Khi đi vào cơ thể chúng Kết hợp với nhóm quyết định kháng nguyên sẵn có, dẫn tới tình trạng dị ứng.

– Trong hải sản có chứa histamine là tác nhân gây dị ứng.

– Tùy từng loại và môi trường sống, hải sản chứa những độc tố không giống nhaumột vài loại độc tố không bị phá hủy bởi nhiệt độ khi đun nấu hoặc các biện pháp chế biến thường thườngvì vậy, khi vào cơ thể chúng sẽ gây dị ứng.

Tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng

Tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng

2. Những ai dễ bị dị ứng với hải sản?

Tuy hải sản giàu dinh dưỡng, nhưng lại là nhóm dễ gây dị ứng nhất. Nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng như: cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ, sò, mực, ốc… Và những người có rủi ro dị ứng với hải sản thường là: trẻ em, người cao tuổi, hoặc người bị mắc một trong các bệnh dị ứng như: bệnh suyễn, chàm, phát ban, viêm mũi xoang dị ứng, viêm da cơ địa…, hoặc gia đình có nhiều người (bố mẹ, anh em) có cơ địa dị ứng.

3. Những cách chữa dị ứng hải sản tại nhà

Với hiện trạng nhẹ, bạn có thể ứng dụng các cách chữa trị tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ dàng.

 3.1 Thoa tinh dầu tràm

Để giảm các triệu chứng trên da, bạn có thể thoa tinh dầu tràm. Loại tinh dầu này có tác dụng giảm viêm, ngứa, sát trùng da.

3.2 Tắm lá chè xanh

đây chính là mẹo dân gian giúp giảm ngứa, viêm đỏ da. bạn sẽ đun lá chè xanh lấy nước để nguội rồi dùng nước này để tắm.

Hoạt chất EGCG, polyphenol và quercetin trong lá chè xanh có công dụng phục hồi da, tiêu viêm, sát trùng, chống ngứa và kháng khuẩn.

3.3 Chữa dị ứng hải sản bằng chanh

Chanh chứa hàm lượng vitamin C cao, góp phần giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. thuộc tính chống viêm có trong chanh giúp làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do dị ứng gây ra. Bên cạnh đấy, uống chanh còn giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Cách thực hiện: Uống 1 cốc nước chanh ấm ngay sau khi có đặc điểm dị ứng. đây chính là một trong những cách chữa dị ứng hải sản một cách nhanh chóngtuy nhiên để đảm bảo dạ dày không bị ảnh hưởng, nên uống chanh khi no.

3.4  Mật ong

Mật ong có tính diệt khuẩn, kháng viêm, sát trùng cao. Nó giúp hồi phục vết thương gấp rút, tăng sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa sốc phản vệ.

Cách thực hiện: Pha 2 – 3 thìa mật ong với nước ấm để uống

Ngoài những cách chữa dị ứng trên thì còn rất nhiều cách để bạn cách chữa dị ứng da tại nhà vừa an toàn nhưng hiệu quả lại rất cao. Chúc mọi người thành công!

Xem thêm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý dị ứng mỹ phẩm hiệu quả nhất tại nhà