10+ Tác dụng tuyệt vời của yến mạch

Ngũ cốđã trở thành món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là yến mạch vì nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, vitamin nhóm B phong phú bậc nhất và khoáng chất thiết yếu. Để có một sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn và sảng khoái hãy dùng loại ngũ này thường xuyên. Cẩm nang làm đẹp sẽ điểm qua cho bạn 10+ Tác dụng tuyệt vời mà yến mạch mang lại nhé.
Tác dụng tuyệt vời mà yến mạch

Tác dụng tuyệt vời mà yến mạch

Thành phần của yến mạch trong 100g:

– Năng lượng: 1,628 kJ (389 kcal)

– Carbohydrates: 66.3 g

– Chất xơ: 11.6 g

– Chất béo: 6.9 g

– Chất đạm: 16.9 g

– Vitamin B1: 0.763 mg

– Vitamin B2: 0.139 mg

– Vitamin B3: 0.961 mg

– Vitamin B5: 1.349 mg

– Vitamin B6: 0.12 mg

– Vitamin B9: 56 μg

– Canxi: 54 mg

– Sắt: 5 mg

– Magie: 177 mg

– Mangan: 4.9 mg

– Photpho: 523 mg

– Kali: 429 mg

– Natri: 2 mg

– Kẽm: 4 mg

– β-glucan: 4 g

Nhờ nhiều thành phần dinh dưỡng như trên, yến mạch đã được sử dụng phổ biến trong đời sống với vai trò như món ăn, chất kết hợp hay tinh chất. Những tác dụng diệu kỳ của loại ngũ cốc này được thể hiện qua từng phương diện của đời sống, hãy cùng theo dõi dưới đây.

Tác dụng của yến mạch đối với sức khỏe 

1. Là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu

Yến mạch mang đến một nguồn cacbohydrat dồi dào và nhiều chất xơ bao gồm beta-glucan. Chúng chứa nhiều protein, chất béo hơn hầu hết các loại ngũ cốc hiện nay. Yến mạch chứa các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật chống oxy hóa quan trọng. Thật hiếm có một thực phẩm nào mang lại nhiều dưỡng chất thiết yếu như yến mạch. Hơn thế nữa thành phần dinh dưỡng của yến mạch được cân bằng tốt, đồng đều từ khoáng chất cho đến vitamin…

2. Chống oxy hóa

Yến mạch nguyên chất có nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi được gọi là polyphenol. Đáng chú ý nhất là một nhóm chất chống oxy hóa đặc trưng có tên gọi avenanthramides, hầu như chỉ được tìm thấy trong loại ngũ cốc này. Những hợp chất này có thể giúp giảm huyết áp và cung cấp các lợi ích khác.

Axit ferulic cũng được tìm thấy với hàm lượng lớn trong yến mạch. Đây là một chất chống oxy hóa khác thực sự cần cho sức khỏe phòng chống các gốc tự do, tránh lão hóa.

 3. Giúp tiêu hóa tốt

Các công trình nghiên cứu chỉ ra rằng yến mạch chứa chất xơ hòa tan mạnh mẽ gọi là beta-glucan. Loại này hòa tan một phần trong nước và tạo thành dung dịch đặc, giống như gel trong ruột. Những lợi ích sức khỏe của chất xơ beta-glucan bao gồm:

– Giảm cholesterol toàn phần;

– Giảm phản ứng đường huyết và insulin;

– Tăng cảm giác no (dành cho người thèm ăn, sợ lên cân);

– Gia tăng sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.

4. Hỗ trợ điều trị tiểu đường, kiểm soát đường máu

Chất beta-glucan có trong yến mạch giúp bổ sung insulin cho người mắc bệnh tiểu đường, hạ huyết áp, giảm nồng độ cholesterol. Tiểu đường loại 2 là một bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Ít calo và nhiều chất xơ nên yến mạch được xem là thức ăn hoàn hảo cho những người muốn kiểm soát cân nặng liên quan đến tiểu đường.

5. Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Một lợi ích khác nữa đến từ beta-glucan trong bột yến mạch giúp tăng cảm giác no của bạn. Không chỉ bột yến mạch (dạng cháo) là một món ăn cho sáng ngon miệng mà còn cung cấp đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng cho bạn. Bạn sẽ không còn cảm giác đói và thèm ăn nên giảm hiệu quả trọng lượng cơ thể nếu kiên trì tạo thành thói quen.

Beta-glucan cũng có thể thúc đẩy giải phóng peptide YY (PYY), một loại hormone được sản xuất trong ruột để đáp ứng việc ăn uống, tiêu hóa thức ăn.

6. Chăm sóc da sáng đẹp hơn

Chất saponin có trong bột yến mạch sẽ thanh tẩy hàng nghìn tế bào chết mỗi ngày được sản sinh một cách tự nhiên. Các nhà sản xuất thường sử dụng yến mạch như một nguyên liệu cơ bản để sản xuất các đồ trang điểm, cải thiện độ sáng của làn da cho chị em. Yến mạch giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm. Bột yến mạch keo (yến mạch nghiền mịn) còn được sử dụng để giúp điều trị da khô và ngứa.

Tác dụng của yến mạch được chứng minh giúp làm đẹp da.

Tác dụng của yến mạch được chứng minh giúp làm đẹp da.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ

Trong yến mạch có hàm lượng protein cao hơn so với các loại ngũ cốc khác giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ. Việc bổ sung yến mạch chứa gluten cho phép người có chế độ ăn nghèo nàn chất này cải tiện tình hình hen suyễn. Đây là bệnh mạn tính thường xảy ra ở trẻ em. Đó là một rối loạn viêm đường hô hấp biểu hiện thường thấy là khò khè, khó thở, xuất hiện dịch nhầy, đờm…

8. Giải quyết vấn đề táo bón

Các nghiên cứu chỉ ra cám yến mạch, thể hiện ở lớp ngoài giàu chất xơ của hạt, làm giảm nhanh biểu hiện táo bón. Người cao tuổi thường bị táo bón, đi ngoài khó khăn, không thường xuyên, không đều. Bột yến mạch rất giàu chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Thay vì dùng thuốc điều trị, đối tượng này hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm từ yến mạch để thoát tình trạng khó đi ngoài, đi ngoài đau rát.

9. Phòng chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong yến mạch có thể giúp chống ung thư. Hơn nữa chất xơ trong yến mạch có thể ngăn ngừa ung thư trực tràng và ruột kết. Avenanthramides, hợp chất đặc biệt làm nên tác dụng của yến mạch, có đặc tính chống viêm và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư mà không gây hại cho con người.

10. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các axit amin và chất dinh dưỡng khác trong yến mạch giúp sản xuất melatonin giúp tạo cơn buồn ngủ. Khi trộn với sữa hoặc mật ong, yến mạch trở thành một bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi bạn lên giường.

Yến mạch nguyên hạt cũng thúc đẩy sản xuất insulin, giúp các con đường thần kinh nhận được tryptophan. Tryptophan là một axit amin hoạt động như một chất an thần cho não. Hàm lượng vitamin B6 dồi dào giúp giảm căng thẳng (một nguyên nhân chính gây mất ngủ) kết hợp với sữa và chuối có thể giúp cơ thể bạn thư giãn hơn nữa.

11. Giảm triệu chứng của mãn kinh

Hàm lượng chất xơ từ yến mạch làm giảm sự khó chịu gây ra trong thời kỳ nhạy cảm này. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tư vấn phối hợp các thuốc đặc trị.

12. Trị gàu, chống rụng tóc

Yến mạch có chứa một lượng khá cao khoáng chất kẽm, sắt, magie và kali thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một bữa ăn gồm yến mạch, hoa quả và bí ngô là một nguồn giàu vitamin C, vitamin A cũng như các chất dinh dưỡng khác. Dầu gội bột yến mạch có thể điều trị ngứa da đầu và ngăn ngừa dầu thừa và bụi bẩn.

13. Làm sạch da

Nhờ có hàm lượng saponin, yến mạch hoạt động như một chất làm sạch da tự nhiên tuyệt vời. Trong khi da bạn thuộc nhóm nhạy cảm hoặc khô, sử dụng yến mạch thường xuyên giúp da được tái tạo, mềm mại hơn. Khả năng tẩy da chết nhờ những dưỡng chất của yến mạch có thể là một sự thay thế tuyệt vời với những đồ hàng hiệu chăm sóc da.

14. Như một loại kem dưỡng ẩm

Giàu protein và lipid được biệt đến trong bột yến mạch có đặc tính làm mềm da  tương đương sản phẩm kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho phái đẹp. Bạn có thể kết hợp yến mạch với sữa chua, nước ấm hay lòng đỏ trứng gà để tạo thành hỗn hợp mặt nạ dưỡng chất chăm sóc da.

15. Ngăn tia UV xâm nhập

Bột yến mạch có đặc tính chống oxy hóa phong phú và giúp hoàn tác những tổn hại cho làn da của bạn do ô nhiễm, tia UV và hóa chất.

4. Trị ngứa, kháng viêm

Yến mạch giúp giảm ngứa và viêm và có thể được sử dụng để làm dịu bệnh chàm và chữa bệnh vẩy nến. Nhờ đặc tính chữa bệnh, giữ ẩm và chống oxy hóa, bột yến mạch có hiệu quả trong việc làm dịu vết cháy nắng; giúp kiểm soát cơn ngứa vốn có của các bệnh da và nhiễm nấm khác nhau.

Yến mạch mang đến một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho con người khi có đa dạng các chất khoáng, vitamin, chất xơ,… Thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày với lượng phù hợp sẽ giúp bạn sống khỏe hơn. Yến mạch cùng các chế phẩm thực sự là món quà dinh dưỡng mà tự nhiên ban tặng cho chúng ta.