Cách đọc chỉ số mỡ máu chính xác nhất hiện nay 2021

Kể từ lúc đã có kết quả chẩn đoán máu, các nha sĩ sẽ dựa vào các con số để nhận biết hiện trạng thể trạng của bạn. Nhưng vẫn có nhiều tình huống, nha sĩ chỉ giản dị nhắc tới sức lực của bạn là hoàn toàn ổn, mạnh khỏe mà không lí giải cặn kẽ các con số. Chuyện này khiến bạn chẳng thể tiên liệu thấy được rằng các rủi ro ẩn chứa để chủ động tránh. Dưới đây, bọn tôi sẽ bảo ban bạn các tự đọc các con số căn bản trong phiếu kết quả chẩn đoán máu.

Một người được coi là có sức khỏe bình thường nếu các chỉ số trên nằm trong giới hạn sau:

  • CHOLESTEROL: nồng độ nằm trong khoảng 3.4 – 5.4 mmol/l được coi là bình thường.
  • TRYGLYCERID: nồng độ nằm trong khoảng 0.4 – 2.3 mmol/l được coi là bình thường.
  • HDL-Choles: nồng độ nằm trong khoảng 0.9 – 2.1 mmol/l được coi là bình thường.
  • LDL-Choles: nồng độ nằm trong khoảng 0 – 2.9 mmol/l được coi là bình thường.
Nếu các con số trên vượt ngưỡng giới hạn thì rủi ro bạn mắc các bệnh về tim mạch hoặc áp huyết là tương đối cao. Ngoài ra ở mỗi chỉ số lại biểu thị các căn bệnh sự khác nhau : nếu chỉ số hdl – choles ( chỉ số biểu thị lượng mỡ tốt ) vượt ngưỡng giới hạn thì sẽ gây xơ nghẽn mạch máu, còn lượng chlesterol & ldl – choles vượt ngưỡng sẽ làm cho hiện trạng áp huyết của bạn liên tục tăng đột biến ( áp huyết cao ) nếu hiện tượng này thời gian mà thiếu hẳn một chế độ chữa trị và luyện tập sức lực phù hợp sẽ mang tới rủi ro tai biến , đột quị. đây được xem như những bệnh lý khiến bạn thiệt mạng bất đắc kỳ tử ( đột xuất ).để hạn chế các con số trên tăng quá ngưỡng, giảm nguy về các bệnh tim/áp huyết thì bạn cần bạn chế thưởng thức các lương thực mang đậm dầu mỡ hoặc chất béo xấu , có lượng cholesterol cao như : phủ tạng con vật, các loại thịt đỏ, trứng vật nuôi, các loại da con vật, phát huy các giống rau xanh, hoa quả giàu vitamin trong thực đơn đặt hàng ngày. Thêm vào đó, việc phát huy vận động , tham dự các hoạt động thể lực là ưu tiên quan trọng nhất. Một cách sống tích cực sẽ giúp bạn nói không với các căn bệnh hiểm nguy trên.

Chỉ số lượng đường trong máu: GLU (GLUCOSE)

Đối với một người bình thường, khỏe mạnh thì lượng đường trong máu sẽ có giới hạn trong khoảng 4,1 – 6,1 mnol/l. Nếu trong phiếu xét nghiệm, chỉ số này tăng đột biến, vượt quá giới hạn thì bạn đang có nguy cơ cao là mắc bệnh tiểu đường.

Chỉ số biểu thị tình trạng chức năng gan (men gan): SGOT & SGPT

Chức năng thải độc của gan sẽ trở nên suy giảm nếu chỉ số SGOT vượt quá giới hạn 9.0 – 48.0 và 5.0 – 49.0 đối với chỉ số SGPT. Khi có kết quả không mong muốn, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, nên thường xuyên ăn các thực phẩm tốt cho gan, uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế/tránh ăn các thực phẩm mà gan khó hấp thu, ảnh hưởng đến khả năng lọc chất của gan như: chất béo từ mỡ động vật, các loại protein không lành mạnh, không nhiều rượu bia và các loại nước ngọt có gas.

Đồng thời việc rèn luyện sức, khỏe chơi thể dục thể thao sẽ rất tốt cho quá trình trao đổi chất của gan, giúp cho lá gan của bạn luôn khỏe mạnh.

Các chỉ số biểu thị sự gia tăng lượng mỡ trong máu: CHOLESTEROL, TRYGLYCERID, HDL-CHOLES, LDL-CHLES

Chỉ số cholesterol trong máu cao khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và huyết áp.

Chỉ số biểu thị nguy cơ mắc viêm gan siêu vi B: GGT

Chỉ số GGT hay đầy đủ là Gama globutamin, là chất miễn dịch cho tế bào gan. Giới hạn bình thường của GGT trong máu sẽ là 0 – 53, nếu vượt quá giới hạn này thì chứng tỏ chức năng gan đang bị suy giảm, khả năng thải độc và loại bỏ tạp chất của gan không còn tốt. Điều này là vô cùng nguy hiểm, nếu chỉ số GGT cứ tiếp tục tăng thì nguy cơ suy gan rất cao. Với người nhiễm siêu vi B trong máu thì đây quả thực là một tin không vui chút nào. Nếu các chỉ số GGT, SGOT, SGPT của nhóm đối tượng này cùng tăng lên thì khả năng mắc căn bệnh nguy hiểm viêm gan siêu vi B là rất lớn.

Chỉ số URE trong máu

Đây là chỉ số biểu thị sản phẩm thoái hóa của protein được thận thải ra. Đối với một người bình thường, khỏe mạnh thì giới hạn URE sẽ nằm trong khoảng 2.5 – 7.5 mmol/l.

Chỉ số Nitơ của URE trong máu: BUN

Giới hạn BUN của một người bình thường nằm trong khoảng 4.6 – 23.3 mg/dl. Chỉ số này tăng hoặc giảm cũng đều gây ra các vấn đề hay bệnh lý về thận. Nếu:

  • Tăng trong, mắc các bệnh như: suy thận, suy tim, dư đạm,…
  • Giảm trong, mắc các bệnh như: thiếu đạm, bệnh gan ở tình trạng nặng,…

Chỉ số CRE (Creatinin)

Đây là chỉ số biểu thị lượng sản phẩm đào thải do tình trạng thoái hóa creatin phosphat ở cơ. Sự hình thành này phụ thuộc vào khối lượng cơ trên cơ thể, được lọc qua cầu thận và thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Với chỉ số này bạn có thể xác định chức năng cầu thận, bởi vì đây là lượng đạm ổn định hình thành không phải từ chế độ ăn.

Giới hạn CRE ở một người bình thường là: 62 – 120 umol/l (đối với nam) và 53 – 100 umol/l (đối với nữ). Nếu tăng trong thì nguy cơ mắc các bệnh về thận, suy tim, tiểu đường, tăng huyết áp vô căn là khá cao; còn nếu giảm trong thì báo hiệu tin mừng (có thai) hoặc sản giật.

Chỉ số nồng độ URIC (Acid Uric = urat) trong máu

Đây sản sản phẩm chuyển hóa của ADN và ARN ở người, được thải chủ yếu qua đường nước tiểu. Giới hạn bình thường: 180 – 420 umol/l (đối với nam) và 150 – 360 umol/l (đối với nữ). Nếu tăng trong, các bệnh có nguy cơ mắc: bệnh Lesh Nyhan, Von Gierke, suy thận, xơ vữa động mạch, bệnh Gout,…Ngược lại nếu giảm trong, có nguy cơ mắc: bệnh Wilson, tổn thương tế bào gan,…

Chỉ số biểu thị kết quả miễn dịch của cơ thể

Chỉ số Anti-HBs: Cho biết khả năng bạn có bị nhiễm virus siêu vi B trong gan hay không (Nếu nổng độ Anti-HBs < 12 mUL/m thì âm tính với loại virus này).

Các con số trên là các con số biểu thị thành quả sinh hóa máu, đó là chưa kể có các con số biểu thị thành phần công thức của máu . Nhưng, các con số này thường không phải dễ dàng hiểu và cần sự lí giải của các nha sĩ chuyên ngành mới có khả năng ý thức được là có sự không bình thường hay không. Kể từ khi nhận kết quả chẩn đoán máu, để an tâm bạn cần thắc mắc kỹ nha sĩ về sự không bình thường của các con số trong tờ phiếu thành quả.

Hy vọng với các kiến thức trên , bạn có khả năng tự tiên liệu thấy được rằng hiện trạng thể trạng của chính bản thân mình. Lúc nhận ra các con số có rủi ro tăng đột ngột hoặc thấp hơn so với mức giới hạn , bạn cần cập nhật giải đáp ở những cơ sở thăm khám bệnh chuyên ngành, song song đó thay đổi chế độ sống khoa học phải là yêu tiên tốt nhất. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Tìm hiểu thêm: uống nước gì để giảm mỡ máu hiệu quả, nhanh chóng nhất.