Bật mí 5 cách trị mụn cho da nhạy cảm tại nhà đơn giản

Da nhạy cảm là một loại da khó chăm sóc, nhất là khi xuất hiện các vấn đề về mụn. Vì loại da này rất dễ bị kích ứng với các tác nhân bên ngoài, nếu không được chăm sóc và trị mụn đúng cách có thể làm tình trạng mụn trở nên nặng nề hơn. Vậy cách trị mụn cho da nhạy cảm như thế nào là an toàn? Hãy cùng mình tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

Trước khi điểm qua các cách trị mụn cho da nhạy cảm, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ bản về loại da này nhé!

cách trị mụn cho da nhạy cảm

Bật mí các cách trị mụn cho da nhạy cảm

Tìm hiểu về da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da khó chiều nhất, da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng bởi các tác nhân như mỹ phẩm, thời tiết, thức ăn hoặc điều kiện môi trường. Nếu không được chăm sóc đúng cách, các  biểu hiện kích ứng trên da nhạy cảm sẽ thể hiện rõ rệt như:

  • Da nổi mẩn đỏ, phát ban, sưng, dễ bong tróc, đóng vảy và sần sùi.
  • Cảm giác ngứa ngáy, nóng rang. Một vài tình trạng nặng có thể xuất hiện mụn viêm, sưng mủ ở một vài điểm trên khuôn mặt.

Thực tế, phần lớn người có da nhạy cảm là phụ nữ do phụ nữ dùng mỹ phẩm nhiều hơn đàn ông. Ngoài ra, các yếu tố như độ tuổi, môi trường và cơ địa cũng có thể ảnh hưởng dẫn đến da nhạy cảm.

Để nhận biết da nhạy cảm, bạn có thể dựa vào các đặc điểm sau:

  • Da dễ khô dù cấp ẩm thường xuyên.
  • Thường xuất hiện mẩn đỏ, gây ngứa, nhất là khi thay đổi nguồn nước, thời tiết hoặc nơi ở.
  • Lỗ chân lông to, da dễ bị ngứa, căng, nhức nhối
  • Da dễ nổi mụn

Bạn có thể cảm nhận được làn da của bạn rất dễ bị tác động từ trong lẫn ngoài dẫn đến nhiều vấn đề da như thay đổi thời tiết, nguồn nước, thay đổi mỹ phẩm,… cũng khiến da kích ứng, nổi mụn, ngứa,…các biểu hiện này sẽ tồn tại cho đến khi da được phục hồi.

Chính vì vậy, việc trị mụn cho da nhạy không hề dễ dàng. Bạn cần phải cẩn thận và nâng niu làn da của mình để làn da luôn được khỏe mạnh và giữa được vẻ tươi trẻ.

Cách trị mụn cho da nhạy cảm tại nhà hiệu quả 

Sau đây mình sẽ bật mí 5 cách trị mụn cho da nhạy cảm như sau:

1. Giữ da sạch và thông thoáng là cách chăm sóc da nhạy cảm bị mụn tốt nhất

Luôn giữ làn da sạch thoáng là nguyên điều cực kỳ quan trọng để chăm sóc da mụn, nhất là đối với da nhạy. Bạn phải luôn đảm bảo sau một ngày làm việc, học tập làn da bạn phải được làm sạch hết bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ lên mụn. 

Bạn có thể áp dụng các bước chăm sóc da và làm sạch như sau: tẩy trang – rửa mặt – cấp ẩm – mặt nạ để đảm bảo làn da được làm sạch và chăm sóc kỹ tuyệt đối. 

Cách trị mụn cho da dầu nhạy cảm

Giữ da sạch và thông thoáng để giảm mụn

Ngoài ra, để làm sạch da nhạy cảm đúng cách, tránh gây kích ứng, mình sẽ cho bạn một vài lời khuyên sau đây:

  • Da nhạy cảm nên chọn sữa rửa mặt tạo bọt có thành phần từ thiên nhiên, an toàn, lành tính thay cho xà phòng.
  • Không chọn sữa rửa mặt chứa xà phòng như SLS, vì chất này dễ làm tổn thương lớp màng lipid, gây khô da, dùng lâu dễ kích ứng và nổi mụn.
  • Các thành phần Silicone, dầu khoáng, hương liệu chất bảo quản cũng không phù hợp cho da nhạy cảm.
  • Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, tốt nhất da nhạy cảm chỉ nên rửa từ 1- 2 lần, quan trọng là vào buổi tối trước khi ngủ.

2. Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da quan trọng không kém đối với da mụn, làm sạch tế bào chết giúp da được làm sạch sâu hơn từ đó các nốt mụn cũng giảm đi nhanh chóng.

Đối với da nhạy cảm, bạn nên dùng tẩy da chết có thành phần chính chiết xuất từ thiên nhiên dịu nhẹ cho da, tránh các loại tẩy tế bào chết dạng vật lý khiến da dễ trầy xước và kích ứng.

Tần suất nên tẩy da chết đối với da nhạy cảm nên là 1 lần/tuần nếu da bạn mỏng yếu. Còn bình thường có thể 2 lần/ tuần nhé. Đặc biệt, sau khi tẩy da chết xong bạn cần dùng kem dưỡng ẩm hoặc toner cho da để cung cấp độ ẩm kịp thời, tránh da bị khô.

3. Xông hơi cho da mặt

Xông hơi cho da mặt cũng là cách trị mụn hiệu quả cho da nhạy cảm. Xông hơi sẽ giúp da mềm mịn hơn, làm cho lỗ chân lông giãn nở, thông thoáng, qua đó giúp các thành phần trị mụn thấm sâu và cho tác dụng cao nhất.

Xông hơi cho da mặt

Xông hơi cho da mặt

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một cái khăn to trùm đầu cùng một bát nước nóng lớn.
  • Bạn có thể cho thêm các hương liệu, tinh dầu vào để tạo cảm giác dễ chịu hơn.
  • Trùm khăn lên đầu và để bát nước cách mặt 30cm, xông trong khoảng 10 phút.
  • Xông hơi xong, bạn dùng khăn mềm lau nhẹ.

Sau khi thực hiện, bạn có thể sử dụng một số loại kem đặc trị mụn để giúp hỗ trợ điều trị mụn tốt hơn. Ngày nay, nhiều hãng mỹ phẩm đã cho ra đời nhiều loại kem trị mụn với công thức được nghiên cứu phù hợp với mọi loại da kể cả da nhạy cảm, với các thành phần luôn đảm bảo độ ăn toàn và lành tính.

Xem thêm: Review 10+ loại kem trị mụn hiệu quả nhất hiện nay

4. Nha đam dùng trị mụn cho da nhạy cảm

Nha đam là nguyên liệu thiên nhiên đặc biệt có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn, giúp tái tạo tế bào da và là cách trị mụn cho da nhạy cảm hiệu quả. Phần thịt nha đam chứa các hoạt chất Glycoprotein có tác dụng ức chế quá trình dị ứng trên da. Vitamin B1, B2, B6, axit cinnamic giúp sản sinh các tế bào da mới và dưỡng ẩm hiệu quả.

Cách trị mụn cho da dầu mụn bằng nha đam

Mặt nạ nha đam là liệu pháp trị mụn thích hợp cho da nhạy cảm

Cách thực hiện như sau:

  • Gọt lấy phần thịt nha đam, rửa sạch, cho vào máy xay nhuyễn.
  • Lấy phần gel nha đam thoa lên da mặt, nhất là vùng da đang bị mụn, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng trong 5 phút.
  • Để da nghỉ khoảng 20 phút, sau đó rửa mặt thật sạch bằng nước mát.

Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần cho kết quả trị mụn tốt nhất.

5. Cách trị mụn cho da dầu nhạy cảm với mật ong và bột nghệ

Tinh bột nghệ là nguyên liệu rất quen thuộc trong việc trị mụn thâm và làm lành da. Việc kết hợp tinh bột nghệ và mật ong là lựa chọn an toàn để điều trị mụn cho da nhạy cảm.

Trị mụn cho da dầu nhạy cảm tại nhà

Trị mụn cho da dầu nhạy cảm với mật ong và bột nghệ

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều 1 thìa cafe bột nghệ với 1 thìa cafe mật ong cho đến khi được một hỗn hợp sệt.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm hoặc sửa rửa mặt, sau đó thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ da mặt, vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm sâu.
  • Giữ nguyên khoảng 20 phút rồi rửa mặt thật sạch bằng nước mát.

Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần cho kết quả trị mụn tốt nhất.

>> CLICK vào đây để xem TOP 10 cách trị mụn hiệu quả sau một đêm

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu qua 5 cách trị mụn cho da nhạy cảm, mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Đây đảm bảo là cách trị mụn dịu nhẹ mà vô cùng hiệu quả cho da nhạy cảm. Để những cách này phát huy hiệu quả cao, bạn hãy kiên trì thực hiện thường xuyên nhé! 

Xem thêm các phương pháp làm đẹp khác tại sieuthimypham.vn