Clindamycin gel trị mụn hiệu quả hiện nay

Trong việc điều trị mụn trứng cá, Clindamycin là một trong những loại kháng sinh hàng đầu được sử dụng. Bài viết này sẽ đề cập đến cả dạng uống và gel của loại kháng sinh này.

Giảm số vi khuẩn trên da là điều cần thiết để kiểm soát mụn trứng cá. Đó là yếu tố quan trọng nhất đấy.

Để kiểm soát vi khuẩn, ta chỉ cần rửa mặt hàng ngày với sữa rửa mặt. Nhưng đó chưa đủ, một số Bác sĩ kê thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa mụn trứng cá bùng phát.

Clindamycin là một loại kháng sinh phổ biến được sử dụng để giảm mụn trứng cá. Có rất nhiều loại kháng sinh khác nhau có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, chúng ta cần kiểm chứng để đảm bảo hiệu quả của chúng.

Clindamycin là gì?

Bác sĩ thường dùng Clindamycin để trị mụn trứng cá cho bạn. Loại kháng sinh này thuộc nhóm Lincosamide, được đặt theo tên của vi khuẩn mà nó phát hiện.

Các loại thuốc kháng sinh thường được dùng để chữa trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, không chỉ riêng mụn trứng cá. Clindamycin cũng không khác gì các loại kháng sinh khác. Nó được xem là loại thuốc kháng sinh phổ hẹp, vì vậy chỉ có thể dùng để chữa trị một số loại nhiễm khuẩn cụ thể (Cần phải biết rõ loại nhiễm khuẩn khi kê toa Clindamycin). Tuy nhiên, nó vẫn có thể chữa trị được nhiều loại bệnh khác nhau.

  • Khuẩn cầu tụ nhiễm trùng.
  • Do vi khuẩn Streptococcus pyogenus, họng bị viêm.
  • Nha chu là căn bệnh khó chịu.
  • Rét sốt là căn bệnh.

Để chữa vi khuẩn kỵ khí, ta có thể dùng Clindamycin. Loại vi khuẩn này không cần oxy để phát triển. Clindamycin có thể thay thế penecilin trong một số trường hợp, nhưng ít được sử dụng vì cơ chế hoạt động khác nhau.

Cho dù có nhiều tác dụng khác nhau, nhưng bác sĩ thường kê toa Clindamycin để trị mụn trứng cá.

Klenzit-C

Klenzit-C

Xem thêm: những loại sữa rửa mặt tốt cho da mụn

Sử dụng Clindamycin để điều trị mụn trứng cá.

Bôi Clindamycin là cách điều trị mụn trứng cá phổ biến nhất. Điều thú vị là Clindamycin được kê toa nhiều hơn các loại kháng sinh khác để bôi tại chỗ.

Dạng uống của Clindamycin vẫn còn, nhưng ít được dùng vì có nghiên cứu cho thấy nó có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong khi đó, dạng bôi tại chỗ (thường là gel) lại ít gây tác dụng phụ. Nhiều người bị mụn trứng cá thường dùng dạng bôi tại chỗ của Clindamycin.

Năm 1984, có một bài nghiên cứu so sánh Clindamycin gel bôi và Tetracycline dạng uống, một loại thuốc phổ biến để trị mụn trứng cá. Người dùng hầu như không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng trên da của họ.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng sau 8 tuần sử dụng clidamycin, người dùng có sự cải thiện đáng kể về mụn trứng cá so với những người dùng giả dược. Cả mụn mủ và mụn thường đều giảm đi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng gel Clindamycin trị mụn, kết hợp với benzoyl peroxide sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Các nhà nghiên cứu tại Khoa dược trường Đại học bang Pennsylvania, Mỹ đã gọi phương pháp này là “Tối ưu” hơn so với việc sử dụng riêng lẻ. Điều này cũng khác với việc kết hợp Erythromycin và Benzoyl Peroxide, không đạt được hiệu quả như vậy.

Để trị mụn, các Bác sĩ thường dùng Clindamycin + Benzoyl Peroxide vì nó rất hiệu quả. Vì thế, hầu hết các Bác sĩ đều khuyến cáo dùng loại này.

Nguy Cơ Kháng Thuốc Của Clindamycin

Nguy cơ vi khuẩn trở nên kháng thuốc là rất cao, và điều này áp dụng cho tất cả các loại kháng sinh.

Không khác gì những loại kháng sinh khác, Clindamycin cũng bị vi khuẩn kháng thuốc tấn công. Dù cho thuốc được sử dụng đúng cách và hiệu quả, nhưng vẫn có thể xảy ra tình trạng vi khuẩn trở nên miễn dịch với tác dụng của nó.

Không dùng Clindamycin để trị mụn trứng cá nữa, vì khi đó mụn sẽ tái phát. Bác sĩ sẽ cho bạn thuốc kháng sinh mới để điều trị.

Sử dụng thuốc không đều đặn có thể làm giảm hiệu quả theo thời gian và mức độ kháng thuốc có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát khả năng kháng thuốc bằng cách sử dụng Clindamycin đúng cách như hướng dẫn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tuân thủ lời khuyên của Bác sĩ, vì bất cứ khi nào bạn làm sai cũng có thể tăng nguy cơ kháng thuốc.

Rất may, Clindamycin có vẻ như chậm hơn trong việc ngăn chặn mụn trứng cá phát triển so với các loại kháng sinh khác. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu đầy đủ về sự kháng thuốc cụ thể. Hầu hết người dùng cho biết mụn trứng cá thường biến mất sau khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn khi sử dụng Clindamycin, trong khi các loại kháng sinh khác thường không hiệu quả sau 6 tháng.

Chưa biết chắc có thêm Benzoyl peroxide hay không.

Khôn ngoan là không hy vọng Clindamycin sẽ chữa mụn mãi mãi. Các loại kháng sinh hiếm khi có thể chữa trị mụn trứng cá hoặc bất kỳ vi khuẩn nào mãi mãi. Vì thế, quan trọng là phải có đơn thuốc của Bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Phản ứng không mong muốn của Clindamycin trong điều trị mụn trứng cá.

Khi chữa mụn trứng cá bằng Clindamycin, thường sẽ được Bác sĩ kê đơn thuốc dạng gel bôi tại chỗ. Lý do chính là vì tác dụng phụ của Clindamycin dạng uống. Vì vậy, cần nhắc lại điều này.

Kiểm soát tác dụng phụ của Clindamycin khá dễ dàng. Có khoảng 1% người dùng Clindamycin sẽ bị buồn nôn, tiêu chảy, nôn và chuột rút. Thường thì, nguyên nhân của vấn đề này là do Clindamycin ảnh hưởng xấu đến đường ruột.

Hàng triệu vi khuẩn tốt sống trong ruột ta. Tuy nhiên, Clindamycin là loại kháng sinh không phân biệt được lợi và hại khuẩn, nó có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn tốt để giúp vi khuẩn hại phát triển.

Bác sĩ thường lo lắng về viêm đại tràng giả mạc do sử dụng kháng sinh, một vấn đề sức khỏe có thể xảy ra dù những tác dụng phụ chấp nhận được. Viêm đại tràng giả mạc xảy ra khi Clostridium Difficile, một loại hại khuẩn trong đại tràng, gây nhiễm khuẩn sau khi lợi khuẩn bị loại bỏ.

Sử dụng Clindamycin dạng uống để trị mụn trứng cá là rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Nó có thể dẫn đến triệu chứng như buồn nôn nghiêm trọng, co thắc dạ dày và nhiều triệu chứng khác. Vì vậy, Clindamycin dạng uống không được sử dụng để điều trị mụn trứng cá.

Dùng Clindamycin dạng gel có thể giải quyết vấn đề, ít gây tác dụng phụ hơn do kháng sinh ít hấp thụ qua da. Tuy nhiên, bác sĩ đã báo cáo một số trường hợp viêm đại tràng giả mạc sau khi sử dụng gel bôi Clindamycin. Vì vậy, bạn cần thông báo với bác sĩ nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào khi điều trị Clindamycin.

Rất hiếm khi, Clindamycin có thể gây hại cho gan, dẫn đến dị ứng nặng và da vàng, nhưng cũng chỉ xảy ra trong rất ít trường hợp.

Khuyên bạn đừng nằm yên trong 30 phút sau khi dùng thuốc clindamycin uống vì có thể gây khó chịu dạ dày, bao gồm ợ nóng kéo dài vài ngày.

Gel chấm trị mụn viêm, mụn ẩn Klenzit-C

Gel chấm trị mụn viêm, mụn ẩn Klenzit-C

Xem thêm: sữa rửa mặt dành cho da dầu

Các tác hại phụ của Clindamycin Gel Bôi Tại Chỗ.

  • Có vài tác dụng phụ khi dùng Gel Clindamycin để trị mụn.
  • Lột da và da khô là hai vấn đề thường gặp nhất, chúng có thể tạo ra kết quả giống như khi sử dụng Benzoyl peroxide.
  • Có thể là dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nếu da đỏ và bị kích ứng.
  • Hiếm khi xảy ra tác dụng phụ của Clindamycin dạng uống do sự hấp thu ít hơn. Nếu bạn đang dùng thuốc khác, hãy nói với bác sĩ để tránh tương tác thuốc trong quá trình điều trị.

Cách sử dụng Clindamycin để điều trị mụn.

Khi có đơn thuốc, cần tuân thủ theo chỉ dẫn của Bác sĩ, đặc biệt là với kháng sinh. Nếu dùng không đúng cách, có thể gây ra tình trạng kháng thuốc. Vì vậy, hãy luôn luôn tuân thủ chỉ dẫn của Bác sĩ.

Phụ thuộc vào mức độ, Clindamycin thường được dùng ở liều từ 150 đến 450mg, uống từ 2 đến 4 lần/ngày.

Bác sĩ khuyên dùng Clindamycin dạng gel, kem, lotion hoặc các dạng dung dịch khác 2 lần/ngày để trị mụn. Tuy nhiên, dạng bôi tại chỗ của Clindamycin được sử dụng nhiều hơn dạng uống.

Không nên dùng Clindamycin nếu không biết đúng liều lượng theo lời Bác sĩ.

Tổng quan về lợi ích của Clindamycin trong điều trị mụn trứng cá

Clindamycin Gel là loại kháng sinh được ưa thích hơn so với các loại khác. Vì nó là kem/ dung dịch bôi tại chỗ, nên ít gây tác dụng phụ cho sức khỏe. Ngoài ra, nó cũng được dung nạp tốt và ít bị kháng thuốc.

Mụn bị xóa sạch bằng Clindamycin, một lựa chọn hiệu quả được nghiên cứu chứng minh.

Việc sử dụng Clindamycin không có lợi cho việc điều trị sẹo mụn và không có kháng sinh nào đảm bảo làm sạch tất cả các mụn trứng cá trên da. Vi khuẩn luôn hiện diện trên da, vì vậy bạn không nên kỳ vọng Clindamycin có tác dụng vĩnh viễn và có nguy cơ bị kháng thuốc. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được cảm giác sau khi sử dụng Clindamycin, vì tác dụng phụ có thể xảy ra và một số tác dụng phụ hiếm gặp có thể gây nguy hiểm.

Một phương pháp điều trị mụn trứng cá đáng để thử là gel bôi tại chỗ Clindamycin, vì nó có xu hướng tốt khi được so sánh với các loại thuốc kê toa khác.