Dấu hiệu khi bị dị ứng da mặt là gì?

Dị ứng da mặt là tình trạng rất thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dị ứng trên da mặt rất dễ nhận biết bởi đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, nổi sẩn, mụn viêm. Cùng Bông Hậu Spa đọc bài viết để  tìm hiểu nhiều hơn về dấu hiệu da mặt bị dị ứng nhé!

Dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa và cách chữa dứt điểm hoàn toàn

Hiện tượng dị ứng da mặt là gì?

Dị ứng da mặt là hiện tượng làn da của bạn bị biến đổi khác thường như da mặt xuất hiện mẩn đỏ, mề đay, phát ban, mụn viêm sưng tấy,… Do tiếp xúc với tác nhân dị ứng từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, mức độ ảnh hưởng từ nặng nhẹ đến phạm vi sẽ không giống nhau, tùy vào từng cơ địa của mỗi người, mỗi loại da khác nhau sẽ có phải ứng theo nhiều hình thái khác.

Dị ứng da mặt thường sẽ có hiện tượng tổn thương da nặng hơn những vùng da trên cơ thể, do cấu trúc da mặt khá mỏng và có độ nhạy cảm cao nên rất dễ mẫn cảm và dị ứng khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích. Vùng thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên da mặt đó là: vùng má, trán, cằm và mũi.

Thông thường, biểu hiện của dị ứng da mặt sẽ bắt đầu vài phút, vài tiếng đến vài ngày(tùy thuộc yếu tố kích thích). Nhưng một khi đã bị dị ứng da mặt, vùng da mặt sẽ xuất hiện các mẩn đỏ, kèm theo ngứa ngáy, nóng rát và châm chích, những nốt mụn đỏ sẽ nổi lên trên bề mặt da, làn da bị sần sùi và thô ráp, có khi bị bong tróc nhẹ. Nếu bạn không sớm xử lý tình trạng dị ứng da mặt và để kéo dài sẽ dị ứng nặng, tổn thương da nghiêm trọng và bị viêm da nặng, gây lão hóa da mặt, thâm sần và sẹo rỗ khắp nơi rất khó điều trị.

Một số nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng

Hiện tượng dị ứng da mặt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau kéo theo những biểu hiện riêng biệt, tuy nhiên, Bông Hậu Spa có thể tổng hợp lại từ một số tác nhân chính như:

Dị ứng mỹ phẩm -Hay còn gọi là da bị nhiễm corticoid, xuất phát từ các dòng mỹ phẩm, kem trộn, sản phẩm làm trắng da, mỹ phẩm trang điểm… có hàm lượng corticoid cao, khi dùng trực tiếp trên da mặt sẽ khiến làn da bị kích ứng, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, gây mụn, sưng viêm nghiêm trọng.

  • Do môi trường ô nhiễm – Khi bạn sống trong điều kiện môi trường ô nhiễm có thể khiến bề mặt da bị suy giảm sức đề kháng và nhạy cảm bởi tiếp xúc với nhiều thành phần độc hại trong môi trường như: bụi mịn, kim loại nặng, hóa chất,… không chỉ ảnh hưởng đến chức năng hô hấp mà còn gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da nhanh lão hóa và dễ nổi mẩn ngứa triền miên.
  • Không biết cách chăm sóc vệ sinh da mặt – Một nguyên nhân nữa khiến bạn bị dị ứng da mặt nữa đó là không biết vệ sinh da đúng cách, thói quen chăm sóc da không tốt có thể tạo cơ hội cho bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết ứ đọng trong lỗ chân lông, làm suy giảm hàng rào bảo vệ da và khiến da dễ bùng phát triệu chứng dị ứng khi có yếu tố thuận lợi.
  • Dị ứng do thời tiết cũng là nguyên nhân thường xuyên gây ra các vấn đề về dị ứng da mặt của nhiều người. Tuy nhiên, nguyên nhân này chủ yếu gây phát ban, nổi mề đay nhẹ ở nhiều vùng khác hơn là trên mặt. Tình trạng này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.
  • Dị ứng thực phẩm – Nhiều người thường có hệ tiêu hóa không hợp với các loại thức ăn, thực phẩm đặc biệt nên khi ăn vào sẽ khiến hệ miễn dịch phóng thích histamine trên da, làm cho dị ứng da mặt và nổi mề đay thậm chí còn gây ra hiện tượng nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

Nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng nổi mẩn ngứa

Nếu như bạn đang bị dị ứng da mặt hoặc có dấu hiệu da bị nhiễm corticoid thì bạn cần được điều trị và giúp đỡ ngay. Bởi một làn da khỏe mạnh không thể chứa các thành phần gây hại làm tàn phá cấu trúc da như như những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chứa quá nhiều corticoid. Hãy đến gặp chuyên gia sớm, trước khi mọi chuyện đã trở nên quá muộn.

Mời bạn tham khảo thêm bài viết dưới đây: