Những loại nước vừa ngon vừa rẻ lại tốt cho thận

Những loại đồ uống tự chế biến ở nhà có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe thận của bạn. Đó cũng là chìa khóa để giúp cơ thể có một sức khỏe toàn diện hơn.

1. Nước ép nam việt quất

Nam việt quất hay còn gọi là mạn việt quất là một loại quả mọng có màu đỏ. Khoa học đã chứng minh nước ép nam việt quất tốt cho cả đường tiết niệu và sức khỏe thận của bạn. Quả nam việt quất có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn e. coli, vi khuẩn gây ra 80 đến 90% tổng số ca nhiễm trùng đường tiết niệu, liên quan đến bệnh về thận.

Các nghiên cứu ở phụ nữ trẻ thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu cho thấy việc uống một ly nước ép nam việt quất mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng tái phát hoặc lặp lại.

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu, gây đỏ ửng, sưng và đau ở đường tiết niệu. Hầu hết nhiễm trùng đều ở vùng bàng quang nhưng nếu không được điều trị nhanh chóng, nó có thể đi lên niệu quản và vào thận, gây ra tình trạng nhiễm trùng thận nghiêm trọng và đau đớn hơn, được gọi là viêm bể thận.

2. Nước ép cam, quýt, nước chanh

Nước ép cam hoặc quýt hay nước chanh có nhiều citrate tự nhiên đã được chứng minh là có lợi cho việc ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các loại nước trái cây có hàm lượng đường cao vì đường có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Bạn có thể mua nước cam quýt hoặc nước chanh không đường hoặc tự pha chế tại nhà. Nếu muốn giảm độ chua, hãy thử các loại chế phẩm khác thay cho đường.

Chất citrate có trong nước ép cam quýt và nước chanh có thể ngăn canxi liên kết với các khoáng chất khác trong cơ thể. Quá trình liên kết này nếu diễn ra trong thận có thể tạo thành các tinh thể dẫn đến sỏi thận. Cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất citrate cũng ngăn các tinh thể liên kết với nhau khiến sỏi thận trở nên lớn hơn.

3. Cà phê đen

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc uống một tách cà phê đen có thể giúp cơ thể chống lại sự phát triển của bệnh thận mãn tính và giữ cho chức năng lọc của thận tốt hơn. Tuy nhiên, chất caffein có trong cà phê đen cũng có thể đem lại nhiều tác dụng phụ, do đó hãy cân nhắc khi sử dụng loại thức uống này hàng ngày.

4. Trà xanh không đường

Một tách trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe toàn diện của cơ thể, được chứng minh là có chứa nhiều chất chống oxy hóa và EGCG, chống lại bệnh tim mạch, ung thư, lão hóa, mà còn vô cùng tốt đối với chức năng của thận.

Trong trà xanh có chứa chất polyphenol, có tác dụng giống như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ thận khỏi những tác động xấu, tăng cường chức năng lọc của thận, loại bỏ các chất độc khỏi cơ thể một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn có thể kết hợp trà xanh với một chút mật ong, nước cốt chanh hoặc thanh quế để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng lượng đường bởi quá nhiều đường sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

5. Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường chứa nhiều nitrat, chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Đây là chất giúp bổ thận, tăng cường chức năng thận mạnh mẽ, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận, đặc biệt là sỏi thận và suy thận.

Bên cạnh đó, chất oxit nitric có trong nước ép củ cải đường còn giúp tráng dương, bổ sung và cân bằng hormon testosteron một cách tự nhiên trong cơ thể, tăng khoái cảm đối với nam giới.

6. Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt không chỉ dễ làm và rẻ tiền mà còn đem lại lợi ích không ngờ cho thận. Trong nước ép cà rốt có chứa chất carotene giúp phòng ngừa ung thư, thải độc tố và kim loại nặng từ thận, bảo vệ chức năng thận hiệu quả.

7. Nước dừa

Nước dừa là một trong những thức uống tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe nói chung và chức năng thận nói riêng. Nước dừa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là ít đường có hại, ít calo và nhiều chất điện giải, giúp thận hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, nước dừa cũng có hạn chế của nó. Những bệnh nhân đang mắc bệnh suy thận không nên uống quá nhiều nước dừa bởi nó có chứa quá nhiều nước, khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để đào thải nước ra ngoài, khiến cho tình trạng thận của bệnh nhân suy thận ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

8. Nước ép dứa

Giống như nước dừa, nước ép dứa cũng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt. Nước ép dứa còn chứa nhiều enzyme giúp nhuận tràng, giải độc cho cơ thể, hỗ trợ chức năng của thận.

9. Nước lọc

Không thể đơn giản và tiết kiệm hơn, nước lọc chính là loại thức uống mà bạn cần mỗi ngày để tăng cường chức năng thận. Nước rất cần thiết cho sự sống và nó thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể bạn như thải độc tố, vận chuyển chất dinh dưỡng và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp thận đảm bảo lọc chất độc và thải chất độc ra khỏi máu, bài tiết chúng dưới dạng nước tiểu. Khi bạn uống không đủ nước hoặc bị mất nước, tình trạng sỏi thận rất dễ xảy ra bởi cơ thể ít nước sẽ dẫn đến ít nước tiểu hơn. Việc này sẽ làm tăng cơ hội để các khoáng chất gây sỏi lắng xuống và kết dính trong thận và đường tiết niệu, gây ra sỏi thận.

Xem thêm:

Ăn gì bổ thận? Top các loại thức ăn bổ thận bạn nên ăn thường xuyên

3 món ăn ngon vừa bổ dưỡng vừa giải độc gan