Những thực phẩm người thiếu máu không nên ăn

Thiếu máu do thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến – tình trạng máu thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô của cơ thể. Bạn thường có thể điều chỉnh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt bằng cách bổ sung sắt. Đôi khi, các xét nghiệm hoặc phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh thiếu máu do thiếu sắt là cần thiết, đặc biệt nếu bác sĩ nghi ngờ rằng bạn đang bị chảy máu bên trong. Dưới đây những thực phẩm người thiếu máu không nên ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Các loại thức ăn nhanh

Đây là loại thực phẩm xếp hàng đầu trong danh sách những loại thực phẩm mà nên kiêng ăn. Các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên,… được chế biến và phục vụ cho người ăn rất nhanh chóng. Trông thực sự bắt mắt nhưng thực ra chúng không chứa đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hoặc dư thừa một số chất nào đó điển hình chất béo, việc chế biến nhanh chóng cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ thực phẩm không được nấu chín gây các vấn đề về tiêu hóa. Bên cạnh đó còn có thể chứa nhiều các chất phụ gia, chất bảo quản, đường hóa học, … có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu  (LDL Cholesterol) trong cơ thể, dẫn đến tiểu đường, mỡ máu, béo phì, hình thành xơ vữa động mạch và làm cả trở máu lưu thông máu lên não gây thiếu máu, tiểu đường, các bệnh lý về tim mạch,…

Thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp, bảo quản lâu ngày

Các loại thực phẩm đóng hộp thường chứa chất bảo quản. Các thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa nhiều muối và ít dinh dưỡng hơn so với thực phẩm tươi sống. Lượng muối cao chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu cho tim mạch và huyết áp. Do vậy, người bị thiếu máu não tốt hơn hết nên tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, bảo quản lâu ngày này để giảm thiểu tình trạng thiếu máu lên não.

Một sự thật là hiện hay các loại thực phẩm đóng hộp đang được sử dụng nhiều hơn bởi sự tiện lợi, tiết kiệm thời gi, nhưng đây lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tăng cholesterol xấu trong cơ thể, gia tăng các bệnh về tim mạch,… gây xơ vữa động mạch, hình thành các cục máu đông, làm suy giảm quá trình cung cấp máu lên não gây thiếu máu não, gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Các thực phẩm chứa nhiều đường

Hầu hết mọi người đều thích những món ăn ngọt. Tuy nhiên, đây lại là “yếu tố” gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì, thiếu máu não, bệnh thận. Các loại đồ ngọt sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu của bạn, lâu dần sự tích tụ sẽ lớn hơn và gây ra tắc mạch máu, xơ vữa thành mạch,.. dễ dẫn tới đột quỵ.

Các loại thực phẩm giàu tinh bột

Khi gặp chứng thiếu máu não, bạn nên cân bằng việc tiêu thụ các thực phẩm giàu tinh bột. Không nên ăn quá nhiều, nhất là không nên sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa tinh bột hấp thu nhanh, bởi các loại thực phẩm này sẽ đẩy lượng đường huyết của bạn lên cao đột ngột, dễ gây bệnh tiểu đường. Đồng thời cũng khiến căn bệnh thiếu máu não trở trên trầm trọng hơn.

 Phụ gia thực phẩm

Những loại phụ gia thực phẩm có thể đẩy lượng muối trong cơ thể bạn lên cao, làm tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp, gây nên chứng đột quỵ và tăng nguy hiểm cho những người mắc bệnh thiếu máu não, đặc biệt là những người mắc bệnh thận. Tốt nhất là bạn nên tập ăn nhạt bớt, hạn chế các phụ gia thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, tình trạng bệnh thiếu máu não sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

Các loại đồ uống có cồn

Đồ uống có chứa cồn như rượu, bia sẽ làm cản trở quá trình lưu thông của máu, làm thiếu oxy lên não. Người bệnh thiếu máu não nếu vẫn tiếp tục sử dụng rượu bia sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng, làm tăng nguy cơ tái biến mạch máu não lên gấp 5 lần.

Nước ngọt có gas

Các loại nước ngọt có ga thường chứa nhiều đường hóa học, làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, gây những biến chứng như tăng lượng đường trong máu dễ dẫn đến bệnh tiểu đường (đái tháo đường), lượng đường quá nhiều cũng dễ dẫn đến béo phì, hình thành các cục máu đông, cản trở quá trình lưu thông máu lên não.

>>>> Xem thêm: Mỡ máu cao kiêng ăn gì