Top 10 Thực Phẩm Giúp Da Trắng Sáng, Hồng Hào Tươi Trẻ

Ăn uống lành mạnh không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cho làn da được hồng hào tươi trẻ. Nhưng ăn gì để tốt cho sức khỏe và làn da? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc và đi tìm câu trả lời. Vậy thì hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu về 10 loại thực phẩm giúp cho cơ thể khỏe mạnh và duy trì sự tươi trẻ cho làn da nhé!

Nguyên nhân lão hóa da

Theo các chuyên gia da liễu, có 2 nguyên nhân chính khiến làn da bị lão hóa.

Do tuổi tác: Collagen là một trong những protein quan trọng chiếm đến 70% trong cấu trúc hình thành da. Càng lớn tuổi, hàm lượng collagen càng có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, chất nhờn trong da cũng được tiết ra ít khiến da bị khô, thiếu nước. Từ đó da bắt đầu hình thành những nếp nhăn, thiếu sự đàn hồi, căng bóng.

Do các tác động bên ngoài: Nắng nóng, khói bụi, sự tác động của hóa chất, chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học cũng là nguyên nhân lớn khiến làn da bị lão hóa sớm, không còn giữ được sự trẻ trung như ngày nào.

  1. Dâu tây

Một ly nước ép dâu tây cung cấp khoảng 150% lượng dinh dưỡng vitamin C hàng ngày. Ăn nhiều dâu tây, đồng nghĩa việc bạn cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C, giúp chống lại sự xuất hiện các nếp nhăn trên da và khô da.

Sở hữu một làn da đẹp và khỏe mạnh không phải là chuyện nhỏ trong một sớm một chiều mà bạn cần phải kiên trì và tích lũy cho mình những bí quyết hay. Ăn các loại trái cây như cam, dâu tây, bưởi… hay các thực phẩm như thịt bò, cá hồi, trứng… là một trong những bí quyết giúp làn da của bạn thêm săn chắc đấy.

Dâu tây

  1. Trà xanh

Trà xanh vốn là thức uống được nhiều người Việt ưa thích. Đôi khi những người uống trà chỉ do thói quen mà không biết rằng đây là một trong những thực phẩm giúp ngăn quá trình chống lão hóa hiệu quả. Trong trà xanh có chứa polyphenol và catechin là một hợp chất chống oxy hóa. Uống trà xanh thường xuyên giúp ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

  1. Trái cây giàu Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng cho da, từ lâu đã được coi là dưỡng chất chống lão hóa. Vitamin C vốn đã có sẵn trong cơ thể người đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tế bào sản sinh và tái tạo collagen. Nhưng vì là dưỡng chất vốn có theo thời gian vẫn sẽ bị hao hụt nếu cơ thể không được bổ sung. Vitamin C tăng cường sức đề hạn chế lão hóa da chị em nên bổ sung nhiều vitamin C từ các loại trái cây: cam, bưởi, chanh, kiwi…

Trái cây giàu vitamin C

Trái cây giàu Vitamin C là thực phẩm không thể thiếu để chống lão hóa da.

Bơ là loại thực phẩm lành mạnh chứa chất béo đơn không bão hòa, giúp da luôn duy trì độ ẩm. Bơ cũng cung cấp vitamin và những chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da. Ngoài làm sinh tố, bạn có thể chế biến bơ thành salad ăn kèm với mayonnaise. Đảm bảo sẽ rất tuyệt đấy. Bạn cũng có thể thử những loại thực phẩm khác như dầu oliu, quả óc chó hay dầu hạt macadamia để cung cấp thêm dinh dưỡng cho làn da của mình.

Xem thêm: 5 Phương pháp làm trắng da đơn giản tại nhà

  1. Cá, mỡ cá

Thực phẩm chứa mỡ cá giàu omega 3 tăng cường collagen. Cá là nguồn cung cấp omega 3 tốt nhất cho cơ thể, đặc biệt vùng mỡ cá là nơi chứa các dưỡng chất tự nhiên như: Omega 3,6,9, EPA, DHA, Vitamin A, E. Omega 3 còn là một dưỡng chất tuyệt vời, giải quyết được những vấn đề về lão hóa, sẹo mụn. Đặc biệt hơn Omega 3 giúp ngăn ngừa các triệu chứng viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị mụn, tạo ra màng chắn bảo vệ da dưới tác động của tia UV.

Trong mỡ cá còn chứa một lượng kẽm, khoáng chất quan trọng để giúp da sản sinh tế bào, thiếu kẽm có thể dẫn đến viêm da, và làm giảm quá trình làm lành vết thương. Ăn cá cũng hỗ trợ chống lão hóa da.

  1. Cá hồi

Ăn cá hồi là một trong những cách tốt nhất để bạn bổ sung omega-3 trong chế độ ăn của mình.

Một số nghiên cứu chỉ ra omega-3 đến từ cá có thể đặc biệt ngăn chặn những tế bào ung thư da phát triển và lây lan.

Bạn cần ăn ít nhất 3 khẩu phần cá mỗi tuần, mỗi khẩu phần khoảng 90mg cá hồi. Bạn hãy thử chế biến món ăn này bằng cách nướng với gạo nâu, lúa mạch hay salad.

Bạn cũng có thể thử các món ăn cung cấp omega-3 khác như hạt lanh và hạt chia, quả óc chó, cá thu, cá mòi, sữa bổ dưỡng và trứng.

Cá hồi

  1. Khoai lang

Khoai lang, được biết đến với hiệu quả giảm cân, giúp no lâu giảm cảm giác thèm ăn, ngoài ra khoai lang còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho da. Khoai lang là loại củ rất giàu vitamin A, C, E tốt cho tóc và da, trong vitamin E sẽ có khả năng tăng sự phát triển của chân tóc ở những người có tình trạng rụng tóc nhiều, ngoài ra đây được coi là “khắc chế” lão hóa da. Trong khoai lang còn chứa Beta-carotene một dưỡng chất được tìm thấy trong cam và cà rốt, giúp giữ cho làn da được khỏe mạnh bảo vệ da như một loại kem dưỡng da chống nắng tự nhiên.

  1. Cà chua

Cà chua có màu đỏ từ lycopene(*) – một loại carotenoid có thể giữ cho làn da của bạn mịn màng. Trong một nghiên cứu vào năm 2008, các nhà khoa học đã phát hiện qua 20 nghiên cứu cá nhân rằng, những người có nồng độ lycopene cao hơn sẽ sở hữu làn da đẹp hơn. Việc tiêu thụ lycopene hơn cũng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Trong một nghiên cứu khác:

Những người tham gia đã được tiếp xúc với tia cực tím có ít hơn 50 phần trăm bị đỏ da sau khi ăn 2,5 thìa bột cà chua (hoặc uống khoảng 5 phần 3 cốc nước ép cà rốt mỗi ngày) ngoài chế độ ăn uống thường ngày trong khoảng 10 đến 12 tuần.

Điều đặc biệt là, làn da của những người nhận được bổ sung lycopene hoặc lycopene tổng hợp không hề được bảo vệ chống nắng, chất chống nắng tự nhiên đến từ lycopene trong trái cà chua.

Bạn cũng có thể bổ sung lycopene cho cơ thể từ bưởi hồng, cà rốt, dưa hấu, ổi và ớt đỏ.

Chăm sóc da bằng cà chua

  1. Đậu nành

Đậu nành, từ lâu đã được coi như một dưỡng chất tuyệt vời trong việc làm đẹp da và cải thiện vòng 1. Trong đậu nành có chứa hợp chất axit béo phytoestrogen, Omega 6 và 3 cùng vitamin D, B giúp cải thiện sức khỏe, làn da và vóc dáng.

Đậu nành, được áp dụng trong thực phẩm như sữa, giúp xóa đi vết thâm trên da mặt, giảm thiểu mụn đầu đen, dưỡng ẩm, mờ nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu mang lại cho da sắc hồng tự nhiên.

  1. Mật ong – Chất giữ ẩm tự nhiên cho da

Nhờ tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cao, mật ong được xem là thực phẩm giữ ẩm tự nhiên rất được nhiều chị em tin dùng. Mặc dù thường được sử dụng trong các loại mặt nạ tự làm và bôi tại chỗ để giảm viêm, điều trị mụn và giữ ẩm cho da khô, ăn mật ong cũng là một ý tưởng hay, bạn có thể thay thế các loại kẹo khác.

Xem thêm: Review kem dưỡng ẩm