Tinh dầu tràm trà trị mụn có phải sự thật?

Tinh dầu tràm trà là loại tinh dầu được sử dụng rộng rãi trong việc làm đẹp nhất là trong việc điều trị những nốt mụn đáng ghét. Loại tinh dầu này lại khá lành tính nên càng được ưa chuộng sử dụng.  Thực hư việc điều trj mụn của tinh dầu tràm trà là như thế nào? Đón xem ngay bài viết sau đây

Tinh dầu tràm là gì?

Tên thông thường: tinh dầu tràm trà

Tên khoa học: Melaleuca alternifolia

Cây tràm trà là cây loài cây có xuất xứ từ vùng New South Wales, bang Queensland của Úc. Cây tràm trà còn có tên khoa học là Melaleuca alternifolia, là một trong những loại cây tinh dầu có giá trị cao. Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá và cành non của cây, từ thuở xưa, tinh dầu tràm trà đã được các thổ dân Úc sử dụng như một phương pháp chăm sóc và giúp kháng khuẩn cho da.

Tinh dầu tràm trà tea tree oil nguyên chất cấu thành từ 12 loại chất hoác học khác nhau, trong đó gồm 4 thành phần hóa học chủ yếu là Viridiflorence, l-terpineol và allyhexanoate, và beta- terpineol. Các thành phần này kết hợp với nhau để tạo ra những đặc tính tuyệt vời cho tinh dầu tràm trà. Bên cạnh đó, có thể nói thành phần đặc biệt nhất của tinh dầu tràm trà là terpinel-4ol (chiếm >30%) và thành phần cineol (chiếm khoảng 15%) là những thành phần tạo nên những giá trị đặc biệt cho tinh dầu tràm trà, người ta cũng dựa trên nồng độ của các thành phần này mà phân loại chất lượng cho tinh dầu tràm trà trong tiêu chuẩn ISO 4730.

 

 

Các dạng bào chế

Tinh dầu tràm trà có ở các dạng bào chế:

  • Xà phòng, dầu gội đầu và kem đánh răng
  • Tinh dầu
  • Dung dịch
  • Gel

Tinh dầu tràm trà trị mụn

Tác dụng của tinh dầu tràm trong việc trị mụn

Tinh dầu tràm trà nguyên chất có khả năng kháng khuẩn, sát trùng cao hơn bất kỳ loại tinh dầu tự nhiên nào, hơn thế loại tinh dầu này rất lành tính nên thường được dùng như nguyên liệu sản xuất các loại mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt việc sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn là phương pháp được phụ nữ tích cực ứng dụng và lan truyền mạnh mẽ.

Tinh dầu tràm trà nguyên chất có khả năng kháng khuẩn, sát trùng cao hơn bất kỳ loại tinh dầu tự nhiên nào.

Tinh dầu tràm trà nguyên chất có khả năng kháng khuẩn, sát trùng cao hơn bất kỳ loại tinh dầu tự nhiên nào.

Tinh dầu tràm trà chứa lượng lớn thành phần terpinel-4ol, cineol có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, chống dị ứng mạnh mẽ. Thực tế ngoài 2 thành phần đó ra, các thành phần khác trong tinh dầu tràm trà đều có khả năng sát khuẩn rất tốt. Chính vì vậy tinh dầu tràm trà có khả năng làm sạch sâu làn da, loại bỏ triệt để các chất bẩn, chất nhờn và tế bào chết tích tụ trên làn da, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, giúp làn da đỡ kích ứng và giúp tiêu viêm, làm xẹp các nốt mụn nhanh chóng.

Một khả năng cho thấy tinh dầu tràm trà rất phù hợp với làn da mụn là khả năng cân bằng chất nhờn trên da rất tốt, chúng giúp làn da dầu điều tiết lượng dầu phù hợp và ngăn ngừa tình trạng da tiết quá nhiều dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, nguyên nhân của việc hình thành mụn.

Cách sử dụng tinh dầu tràm trị mụn

 

1. Xông mặt

Xông mặt bằng tinh dầu tràm sẽ giúp bạn giảm mụn ẩn, se khít lỗ chân lông, làm sạch sâu,… Các bước thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn cho nước sôi vào một cái bát tô sau đó đổ 3 – 5 giọt tinh dầu, để mặt cách 15cm và chùm cả mặt lại bằng khăn lông to.

Nếu bạn cảm thấy nhiệt độ nước quá nóng, khiến da cảm giảc bỏng dát thì hãy để nguội bớt một chút rồi xông mặt nhé!

2. Pha tinh dầu tràm vào mỹ phẩm

Sữa rửa mặt

Đối với các bạn bị mụn trứng cá, sưng viêm bạn có thể cho thêm một giọt tinh dầu tràm vào sữa rửa mặt đang dùng. Các hoạt chất kháng khuẩn trong tinh dầu tràm giúp làm sạch da và tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm da và cải thiện tình trạng mụn của bạn.

Nếu bạn cảm thấy khô sau khi áp dụng phương pháp này, bạn nên dùng nước hoa hồng có khả năng cân bằng độ pH hoặc dưỡng ẩm để cân bằng lại da. Trong trường hợp, không xuất hiện kích ứng, hay khô rát, các bạn có thể dùng 1 ngày/lần vào buổi tối để da được làm sạch hơn.

3. Kem dưỡng ẩm

Trộn một vài giọt tinh dầu tràm trà vào trong hộp kem dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp bạn có được một loại kem dưỡng ẩm đa năng vừa có tác dụng chăm sóc, nuôi dưỡng da, lại vừa điều trị mụn một cách an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, cách làm này còn giúp bạn kéo dài hạn sử dụng và bảo quản tốt hơn các loại kem dưỡng da đang có. Tinh chất diệt khuẩn của dầu tràm trà sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm mốc.

Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa tinh dầu tràm trà còn có thể kiểm soát được lượng dầu trên da mặt, cải thiện lỗ chân lông và làm mờ các vết thâm. Vì vậy, nếu đang rơi vào tình trạng bị mụn quấy rầy, bạn có thể cân nhắc giữa việc mua kem trị mụn đặc trị hoặc biến đổi lọ kem dưỡng của mình với dầu tràm trà để chăm sóc da một cách tiết kiệm và hiệu quả hơn.

4. Làm mặt nạ thiên nhiên

Mặt nạ tinh dầu tràm trị mụn và vết thâm

Nguyên liệu

2 muỗng bột yến mạch hoặc trà xanh

2 muỗng mật ong nguyên chất

1-2 giọt tinh dầu tràm

Cách làm

Bạn trộn 2 muỗng bột yến mạch hoặc trà xanh với 2 muỗng mật ong nguyên chất và 1-2 giọt tinh dầu tràm để tạo thành hỗn hợp mặt nạ trị mụn và thâm. Dùng mặt nạ này đắp lên da trong 20 phút rồi rửa mặt với nước sạch. Áp dụng 2-3 lần trong tuần sẽ giúp tiêu diệt mụn trứng cá và làm nhạt màu vết thâm, giúp da nhanh chóng sáng mịn trở lại.

5. Dùng làm nước cân bằng và xịt khoáng

Các bạn có thể nhỏ vài giọt nước nước đun sôi để nguội để tạo nước cân bằng tinh dầu tràm trà trị mụn. Ngoài ra, các bạn nên để nguội phần nước đun sôi ở bước xông mặt làm nước cân bằng. Bạn có thể lau nước cân bằng tinh dầu tràm trà khắp mặt bằng với bông tẩy trang hoặc dùng tay nhẹ nhàng vỗ lên mặt.

Ngoài ra các bạn có thể dung dịch nước và tinh dầu tràm trà vào bình xịt để xịt khắp mặt như xịt khoáng. Nước tinh dầu tràm trà sẽ giúp hỗ trợ điều trị mụn, giúp ức chế các khuẩn mụn và rút ngắn quá trình làm khô nhân mụn.

6. Sử dụng trực tiếp

Bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm nguyên chất để bôi trực tiếp lên các nốt mụn, hoặc pha với một ít nước nếu da của bạn thuộc loại nhạy cảm. Hiện nay nhiều hãng đã sản xuất ra những lọ tinh dầu tràm với nồng độ phù hợp giúp người dùng có thể chấm trực tiếp lên các nốt mụn

Sau khi đã tẩy trang, rửa mặt sạch, bạn lấy tăm bông được tẩm tinh dầu tràm thoa lên các nốt mụn mỗi ngày 2 lần để giúp nốt mụn giảm sưng viêm, khô còi và xẹp bớt vào sáng hôm sau.

Đối với các vùng chữ T hay tiết nhờn và dễ mụn bạn cũng có thể dùng bông gòn hay miếng bông tẩy trang thấm vào tinh dầu đã pha loãng  rồi thoa lên da, nó sẽ giúp bạn điều tiết nhờn và ngăn ngừa mụn cho da.

Lưu ý trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ nếu:

  • Bạn có thai hoặc cho con bú, bạn chỉ nên dùng thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác
  • Bạn có dị ứng với bất kỳ chất nào của tinh dầu tràm trà hoặc các loại thuốc khác hoặc các loại thảo mộc khác
  • Bạn có bất kỳ bệnh tật, rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác
  • Bạn có bất kỳ loại dị ứng nào khác như thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay động vật.

Những quy định cho tinh dầu tràm trà ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Bạn cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Bạn cũng cần cân nhắc giữa lợi ích của việc sử dụng tinh dầu tràm trà với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Đặc biệt, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của tinh dầu tràm trà như thế nào?

Đối với trẻ em

Tinh dầu tràm trà an toàn khi sử dụng ở trẻ em. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Tinh dầu tràm trà có thể an toàn khi dùng cho da. Tuy nhiên, tinh dầu này không an toàn nếu uống bằng miệng vì gây độc hại.

Tương tác

Tinh dầu tràm trà có thể tương tác với những yếu tố nào?

Thảo dược này có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà.