Bỏ túi ngay 5 tư thế nằm ngủ giảm đau lưng bạn nên biết

Tư thế nằm ngủ là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và tình trạng đau lưng. Việc duy trì một tư thế ngủ đúng sẽ vô cùng quan trọng, giúp cải thiện tình trạng đau lưng, đau cột sống. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 5 tư thế nằm ngủ giảm đau lưng một cách chi tiết nhất qua bài viết ngay sau đây.

Nằm ngủ nghiêng và đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối

Nằm ngủ nghiêng và đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối

Nằm ngủ nghiêng và đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối

Nằm nghiêng là một tư thế nằm ngủ khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là những người đau lưng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nằm nghiêng sao cho đúng tư thế. Dưới đây là một số lưu ý khi nằm nghiêng mà bạn nên biết:

Khi nằm nghiêng, bạn nên để vai phải hoặc vai trái của bạn tiếp xúc với nệm nhằm làm giảm thiểu áp lực lên trên cơ thể.

Bạn nên đặt một chiếc gối nhỏ vào giữa 2 đầu gối khi nằm nghiêng. Chiếc gối sẽ giúp cho hông, xương chậu và cột sống của bạn sẽ được thẳng một cách tự nhiên.

Nếu giữa phần thắt lưng và nệm còn có khoảng trống, bạn nên kê thêm 1 chiếc gối nhỏ vào khoảng trống nhằm làm giảm căng thẳng lên cột sống.

Nằm ngủ nghiêng và co hai chân lại

Nằm ngủ nghiêng và co hai chân lại

Nằm ngủ nghiêng và co hai chân lại

Nếu bạn đau lưng do thoát vị đĩa đệm, bạn có thể thử tư thế ngủ nghiêng và co 2 chân lại. Với tư thế này, bạn sẽ nằm nghiêng sang 1 bên và nhẹ nhàng co 2 đầu gối về phái ngực. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể trở mình để tránh tình trạng không thoải mái khi nằm quá lâu.

Đĩa đệm là những chiếc đệm mềm nằm giữa các đốt sống lưng, đóng vai trò như bộ đệm tự nhiên cho cột sống của bạn. Tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một phần của đĩa đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí bình thường, gây ra các vấn đề như đau lưng, tổn thương dây thần kinh…

Với tư thế nằm ngủ nghiêng và co 2 chân lại sẽ giúp tạo khoảng trống ở giữa các đốt sống, giúp giảm áp lực lên vùng này. Điều này sẽ hỗ trợ giảm các triệu chứng đau lưng, đau cột sống khi ngủ.

Lưu ý: Bên cạnh tư thế ngủ, việc có một chiếc nệm và gối phù hợp cho việc nằm ngủ, cũng sẽ giúp cải thiện được tình trạng thoát vị đĩa đệm. Để hiểu rõ hơn về nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm, bạn có thể tham khảo qua bài viết ngay sau đây: Bí quyết chọn nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm

Tư thế ngủ sấp với một chiếc gối dưới bụng

Tư thế ngủ sấp với một chiếc gối dưới bụng

Tư thế ngủ sấp với một chiếc gối dưới bụng

Có thể bạn đã từng nghe nói về việc nằm ngủ sấp sẽ khiến cho tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng. Bởi điều này có thể khiến cho phần cổ và cột sống trở nên căng thẳng hơn.

Tuy nhiên, có một mẹo nhỏ giúp làm giảm căng thẳng lên vùng cổ và cột sống khi nằm úp một cách hiệu quả, đó là kê một chiếc gối nhỏ ở phần dưới xương chậu và bụng dưới khi nằm sấp.

Việc kê một chiếc gối nhỏ vào phần dưới xương chậu và bụng dưới sẽ giúp làm giảm mọi căng thẳng đè lên khoảng trống ở giữa các đĩa đệm khi bạn nằm sấp. Điều này sẽ giúp bạn ngủ được thoải mái, dễ chịu và cải thiện được tình trạng đau lưng khi nằm ngủ.

Nằm ngửa và đặt một chiếc gối dưới đầu gối

Đối với một số người, tư thế nằm ngửa khi ngủ sẽ là tư thế tốt nhất giúp làm giảm tình trạng đau lưng khi nằm. Tuy nhiên, để có thể mang lại trạng thái ngủ thoải mái nhất khi nằm ngửa, bạn nên đặt một chiếc gối bên dưới đầu gối.  

Việc kê gối ở dưới đầu gối khi nằm sẽ rất hữu ích bởi điều này sẽ giúp phân phối trọng lượng của cơ thể đồng đều trên bề mặt nệm. Nhờ đó làm giảm áp lực lên các cơ và xương trên cơ thể, đồng thời cải thiện đáng kể tình trạng đau lưng và đau cột sống.

Tư thế ngủ tựa lưng

Tư thế ngủ ngửa  tựa lưng

Tư thế ngủ ngửa tựa lưng

Mặc dù không phải là tư thế ngủ được các chuyên gia khuyến khích, nhưng tư thế ngủ tựa sẽ tạo ra một góc nghiêng lý tưởng giữa phần đùi và phần thân cơ thể. Góc này sẽ giúp làm giảm áp lực lên cột sống, đồng thời cải thiện tình trạng đau lưng và giảm nguy cơ thoái hóa cột sống lưng.

Một số lưu ý giúp cải thiện tình trạng đau lưng khi ngủ

Ngoài một số tư thế ngủ đúng cách, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau nhằm cải thiện tình trạng đau lưng và đau cột sống khi ngủ:

  • Tăng cường vận động: Bạn nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường cơ bắp và cải thiện sức mạnh cơ lưng. Qua đó hỗ trợ cho việc duy trì độ thẳng của cột sống.
  • Đi ngủ đúng giờ: Bạn nên ngủ đúng giờ theo đồng hồ sinh học để cơ thể có thời gian hồi phục sức khỏe.
  • Thực hiện một số bài tập trước khi đi ngủ: Các bài tập như thở sâu, yoga, hoặc các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ có thể giúp giảm căng thẳng cho các cơ và xương; qua đó làm giảm đau lưng khi đi ngủ.
  • Sử dụng gối hỗ trợ: Bạn nên đặt gối ở dưới đầu, giữa đầu gối hoặc dưới đầu gối để giữ cho cột sống thẳng.
  • Sử dụng một chiếc nệm phù hợp: Một chiếc nệm phù hợp không chỉ giúp duy trì sự thẳng của cột sống, mà còn giảm áp lực lên các cơ và xương. Việc sử dụng các sản phẩm nệm được thiết kế dành riêng cho người đau lưng có thể là một lựa chọn hữu ích để cải thiện tình trạng sức khỏe một cách hiệu quả.

=> Tham khảo một số sản phẩm nệm dành cho người đau lưng

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về 5 tư thế nằm ngủ giảm đau lưng một cách chi tiết nhất. Bên cạnh đó là những lưu ý giúp cải thiện tình trạng đau lưng khi nằm ngủ một cách hiệu quả. Hãy luôn theo dõi mình để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!