Ánh sáng xanh có hại cho mắt không?

Ánh sáng xanh là một trong những nguồn sáng tự nhiên mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên, ánh sáng xanh cũng có thể gây tác hại đến sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu xem ánh sáng xanh có gây hại cho mắt không nhé

Ánh sáng xanh có hại cho mắt không?

Ánh sáng xanh có hại cho mắt không

Ánh sáng xanh có hại cho mắt không

Mắt của chúng ta được trang bị các cấu trúc bảo vệ mắt khỏi một số loại ánh sáng. Ví dụ, giác mạc và thủy tinh thể bảo vệ võng mạc – vốn nhạy cảm với ánh sáng – khỏi tác hại của tia UV. Tuy nhiên, những cấu trúc này không bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị và màn hình kỹ thuật số trong thời gian dài và ở khoảng cách gần sẽ gây ra nhiều vấn đề mắt. Các triệu chứng bao gồm khô mắt, đau mắt hoặc khó chịu mắt, kích ứng mắt và mờ mắt. Ngoài ra, đau đầu và đau cơ mặt do nheo mắt cũng thường xảy ra. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi sử dụng máy tính, máy tính xách tay và các thiết bị kỹ thuật số khác thì thường có xu hướng ít chớp mắt hơn, điều này đồng nghĩa với việc giảm độ ẩm và gây áp lực cho mắt.

Ánh sáng xanh cũng có thể làm hỏng võng mạc. Đó được gọi là độc tính quang. Mức độ tổn thương phụ thuộc vào bước sóng và thời gian tiếp xúc. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy ngay cả khi tiếp xúc ngắn (vài phút đến vài giờ) cũng có thể gây hại. Sử dụng bộ lọc cắt giảm 94% ánh sáng xanh đã được chứng minh là làm giảm tổn thương võng mạc.
Đặc biệt là khi sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng làm tăng nguy cơ suy giảm thị lực.

Cách bảo vệ mắt khỏi tác hại ánh sáng xanh

Cách bảo vệ mắt

Cách bảo vệ mắt

Sử dụng kính mắt lọc ánh sáng xanh: loại tròng kính chuyên dụng này có thể phần nào ngăn chặn được ánh sáng xanh. Có cả tròng cho người bị cận thị và không cận.

Dùng kem chống nắng: nên bôi kem chống nắng phổ rộng quoanh mắt. Điều này giúp giảm vết thâm quầng mắt do tác hại của ánh sáng xanh

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất và không lạm dụng thuốc nhỏ mắt: Chế độ ăn uống hợp lý với đôi mắt cần được bổ sung các loại vitamin thiết yếu có trong các loại rau củ quả. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia và nên từ bỏ thuốc lá.

Sử dụng thiết bị điện tử khi có đèn sáng: trong điều kiện thiếu sáng làm tăng nguy cơ suy giảm thị lực. Nếu dùng buổi tối hãy mở đèn để có đầy đủ ánh sáng.

Chăm sóc mắt: Hãy chăm sóc mắt của bạn bằng cách nghỉ ngơi đủ, uống nhiều nước và tránh sử dụng máy tính hoặc điện thoại quá nhiều.

Tổng kết, để tạo nên một cuộc sống sức khỏe tốt, bạn nên chú ý đến bảo vệ mắt của mình từ những tác nhân gây hại. Những biện pháp đơn giản như sử dụng kính mát hoặc tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh trong khoảng thời gian nắng mạnh có thể giúp bạn giữ cho sức khỏe mắt tốt hơn. Mọi thắc mắc xin iên hệ https://nhathuocviet.vn/ hoặc gọi cho số Hotline: 0985508450 để được giải đáp thắc mắc