3 nguyên tắc điều trị bệnh lý xương khớp mà bạn cần biết

Bệnh lý xương khớp là bệnh lý phổ biến và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Trong giai đoạn đầu nếu được điều trị đúng cách sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Để làm được điều này, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc điều trị bệnh lý xương khớp. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Nguyên tắc điều trị bệnh lý xương khớp

Nguyên tắc điều trị bệnh lý xương khớp

1. Điều trị theo đúng lộ trình 

Bệnh lý xương khớp nếu không điều trị đúng lộ trình sẽ làm bỏ lỡ thời gian vàng để phục hồi chức năng cơ xương khớp và gia tăng tỷ lệ gặp phải tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc trong thời gian dài.

Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ điều trị qua 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn tấn công: Mục tiêu điều trị của giai đoạn này chủ yếu là làm giảm các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức các khớp, cải thiện chất lượng sống của người bệnh. Trong giai đoạn này, bác sĩ thường chỉ định thuốc giảm đau (paracetamol, NSAID), chống viêm (corticoid), thuốc giãn cơ. Tùy vào tình trạng và mức độ đau của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định đơn độc hoặc phối hợp các loại thuốc kể trên.

Giai đoạn duy trì và phục hồi: Ở giai đoạn này, mục tiêu điều trị tập trung vào việc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và phục hồi các cơ xương khớp bị tổn thương. Bệnh lý xương khớp là bệnh lý mạn tính, rất khó điều trị dứt điểm và có tỷ lệ tái phát cao. Vì vậy, đây là giai đoạn rất quan trọng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của bác sĩ và người bệnh. 

Một số biện pháp được áp dụng trong giai đoạn này là châm cứu, xoa bóp, thuốc tăng cường sức khỏe xương khớp,…

2. Không tự ý dùng thuốc

Người bệnh cần lưu ý tuyệt đối không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào được quảng cáo là có khả năng giảm triệu chứng đau nhức xương khớp khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc đúng liều lượng sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh và ảnh hưởng sức khỏe toàn thân, gây tốn kém về mặt kinh tế. 

Do đó, người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hoặc các sản phẩm chữa xương khớp không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Sử dụng thuốc không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tốn kém về mặt kinh tế 

Sử dụng thuốc không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tốn kém về mặt kinh tế

3. Kết hợp biện pháp không dùng thuốc 

Để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh nên kết hợp với một số biện pháp không dùng thuốc dưới đây: 

  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục, thể thao giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, cải thiện sự linh hoạt của các khớp. Người bệnh lựa chọn bài tập và thời gian tập tùy theo tình trạng sức khỏe của bản thân. Đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh, đạp xe,… là những gợi ý tuyệt vời đối với người mắc bệnh xương khớp. 
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt: Người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh mang vác đồ nặng, ngồi lâu không thay đổi tư thế, hạn chế uống bia, rượu, hút thuốc, đồ ăn giàu đạm,… Thay vào đó, người bệnh nên bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp như thực phẩm giàu omega-3, vitamin D, vitamin E, canxi, chất xơ.  
  • Sử dụng ghế massage toàn thân trị liệu: Ghế massage trị liệu có tác dụng chăm sóc sức khỏe xương khớp đồng thời là giải pháp thư giãn tinh thần hiệu quả. Theo các chuyên gia, sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh xương khớp.

Ghế massage trị liệu đến từ thương hiệu Maxcare được chuyên gia và người dùng đánh giá cao về mặt thiết kế cũng như tính năng. Maxcare là thương hiệu ghế massage uy tín, có chính sách bảo hành rõ ràng cùng nhiều ưu đãi về giá khi mua hàng tại hệ thống phân phối Maxcare Home. 

Các sản phẩm ghế massage Nhật Bản uy tín Maxcare vô cùng đa dạng, có nhiều phân khúc khác nhau từ hàng phổ thông đến hàng cao cấp giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân.

Maxcare Home - Hệ thống phân phối ghế massage uy tín, có chính sách bảo hành đầy đủ, minh bạch

Maxcare Home – Hệ thống phân phối ghế massage uy tín, có chính sách bảo hành đầy đủ, minh bạch

Qua bài viết, hi vọng rằng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về nguyên tắc điều trị bệnh lý xương khớp để từ đó xây dựng được chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp với bản thân và gia đình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để được tư vấn chi tiết nhé!

Thông tin liên hệ Maxcare:

  • Trụ sở chính: 196 Hoàng Ngân, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
  • Thời gian mở cửa: 8:00 – 21:00
  • Số điện thoại: 0975 411 888
  • Website: https://maxcare.com.vn/  
  • Email: info@maxcare.com.vn