15 cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh tại nhà

Rụng tóc là nỗi lo của rất nhiều người, gây mất thẩm mỹ và khiến bạn cảm thấy khá tự ti với vẻ ngoài của bản thân. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân tóc rụng nhiều và có cách điều trị phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh tại nhà sau 1 tháng áp dụng.

1. Cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh từ cây sả

Sả từ lâu đã được sử dụng làm nguyên liệu trong nước gội đầu với tác dụng làm sạch và mượt tóc. Theo nghiên cứu khoa học, trong sả có chứa một lượng acid folic, các vitamin như B5, B6, C, A, các khoáng chất như Kali, kẽm, canxi và đặc biệt là các khoáng chất chống oxy hóa. Gội đầu bằng sả không chỉ giúp sạch gầu, làm trơn, trị rụng tóc mà còn có công dụng kích thích mọc tóc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 cây sả và 1 chai dầu ô liu loại 500ml
  • Dầu ô liu đun nóng, để sôi trong 10 phút thì bắc xuống
  • Sả thái nhỏ, cho vào dầu, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Cách dùng:

  • Lấy dầu gội bằng lá sả đã chuẩn bị, gội và massage trên da đầu trong 10 phút sau đó xả bình thường.
  • Thực hiện mỗi tuần một lần, có thể thêm vỏ bưởi để tăng hiệu quả.

Lưu ý: Nước gội đầu từ sả chỉ bảo quản trong tủ lạnh trong 1 – 2 tuần, không nên để quá lâu sẽ không mang lại hiệu quả. Đặc biệt, cần xả thật sạch sau khi gội để tránh cảm giác da đầu nhiều dầu gây khó chịu.

2. Kích thích mọc tóc bằng vỏ bưởi

Sử dụng vỏ bưởi để kích thích mọc tóc cũng là phương pháp thường được sử dụng. Tinh dầu có trong vỏ bưởi chứa các thành phần chính gồm limonen, a-pinen, linalol, citral, geraniol có tác dụng chống rụng tóc, trị hói đầu, kích thích mọc tóc nhanh, giúp tóc bóng mượt, chống lão hóa, giúp nang lông khỏe mạnh, kháng khuẩn, trị gầy, giảm mỡ trong máu…

Cách thực hiện:

  • Lấy 300g vỏ bưởi tươi hoặc 100g vỏ bưởi khô, rửa sạch, nấu với nước
  • Đun sôi trong 5 phút, không để quá lâu để tránh làm tinh dầu bưởi bay hơi, giảm tác dụng, đổ nước ra chậu để nguội bớt
  • Gội sạch đầu với dầu gội, lau khô nhẹ, không cần khô hẳn
  • Gội lại bằng nước vỏ bưởi, massage nhẹ nhàng từ chân đến ngọn tóc, không cần xả lại bằng nước
  • Thực hiện 1 – 2 lần/tuần giúp kích thích mọc tóc, thư giãn tinh thần.

Ngoài ra, có thể gội đầu bằng vỏ bưởi với bồ kết hoặc vỏ bưởi với sả để tăng hiệu quả, giúp tóc đen bóng, mềm mượt. Hai phương pháp này thực hiện 2 – 3 lần/tuần để có tác dụng tốt hơn.

3. Kích thích mọc tóc bằng tinh dầu ô liu

Tinh dầu ô liu không chỉ có công dụng làm đẹp da, đẹp móng, giúp mi dài, chữa bệnh về tim mạch mà còn là bí quyết kích thích mọc tóc, trị rụng tóc, hói đầu được nhiều người áp dụng. Để kích thích mọc tóc thì phải tác dụng lên nang lông bằng cách cung cấp chất chống oxy hóa trong tinh dầu này cho nang tóc. Ngoài ra, tinh dầu ô liu còn giúp da đầu thư thái, hỗ trợ lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng mệt mỏi cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy tinh dầu ô liu thoa trực tiếp lên tóc, ủ trong 30 phút  rồi xả sạch với nước.
  • Cách 2: Lấy 2 thìa ô liu trộn với 1 lòng đỏ trứng gà và 2 muỗng nước cốt chanh, khuấy đều rồi thoa lên tóc ẩm, ủ trong 30 phút. Xả sạch và gội lại bằng nước, thực hiện 3 tuần/lần.

4. Kích thích mọc tóc bằng cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu còn có tên gọi khác là ngưu cân thảo, cỏ bắc, cỏ tía, cỏ vườn trầu, thanh tâm thảo… Mần trầu vị ngọt nhạt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thanh huyết, mát gan, hạ áp, hạ sốt.. Thường được sử dụng để chữa đái dầm cho trẻ em, trị ghẻ lở, mụn nhọt, mẩn ngứa và đặc biệt là có thể kích thích mọc tóc và giảm thiểu nguy cơ rụng tóc, cải thiện hiện tượng rụng, khô, rối tóc ở nhiều người.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy 1 nắm cỏ mần trầu tươi bỏ bông và rễ, rửa sạch đun với nước sao cho cô đặc, thấy nước ra xanh còn khoảng 1 lít nước là được. Gội sạch đầu với dầu gội, dùng bông gòn thấm nước cỏ mần trầu thoa lên chân tóc, đợi khô thì tiếp tục thoa, mỗi lần dùng một chén nước. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần sẽ thấy giảm rụng tóc đáng kể đồng thời kích thích tóc mọc nhanh hơn.
  • Cách 2: Lấy 1 nắm cỏ mần trầu, 4 – 5 trái bồ kết và một ít hương nhu rửa sạch, bồ kết nướng thơm rồi cho vào nồi nấu với nước. Đun sôi một hồi thì tắt bếp, bỏ bã, đợi nguội rồi lấy nước này gội đầu. Trong phương pháp này, cỏ mần trầu giúp kích thích mọc tóc, bồ kết làm sạch da đầu, hương nhu làm mượt tóc.

5. Cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh bằng nha đam

Nha đam chứa nhiều khoáng chất, vitamin đặc biệt là các chất chống oxy hóa giúp da đẹp tóc khỏe. Đây được xem là hoạt chất sinh học giúp thúc đẩy quá trình tái tọc tóc, nuôi dưỡng và phục hồi sự mềm mại, bóng mượt của tóc, giúp tóc dài nhanh hơn.

Cách thực hiện:

  • Chọn nha đam bẹ to, nhiều thịt, rửa sạch, gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài lấy phần thịt bên trong.
  • Ép hoặc xay nhuyễn lấy nước, bỏ bã, làm ẩm tóc bằng nước ấm rồi bôi gel nha đam lên da đầu, massage nhẹ nhàng cho tinh dầu thấm đều vào da.
  • Dùng khăn sạch quấn quanh đầu, ủ trong 5 – 10 phút rồi gội lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện 2 – 3 lần giúp kích thích tóc mọc tốt và nhanh dài hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp nha đam với muối để trị rụng tóc tạm thời hoặc giúp tóc mọc khỏe hơn bằng nha đam với mật ong hay nha đam với chanh.

6. Cách mọc tóc nhanh bằng vitamin B

Sử dụng vitamin B1 để giúp mọc tóc nhanh là phương pháp được nhiều chị em áp dụng. Lý do là vitamin B1 có công dụng tăng quá trình lưu thông tuần hoàn máu của cơ thể lên da đầu nhanh chóng nhằm nuôi dưỡng gốc tóc chắc khỏe đồng thời ngăn chặn tình trạng rụng tóc, kích thích tóc nhanh mọc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lọ vitamin B1 dạng viên nén, 2 quả trứng gà ta, một ít dầu ô liu
  • Lấy ½ lượng viên nén trong lọ B1 tán nhỏ thành bột mịn hoặc ngâm với nước cho tan ra; lòng đỏ trứng gà đánh tan, trộn đều với vitamin B1, thêm 1 – 2 thìa ô liu.
  • Làm sạch tóc, đợi đến khi tóc còn hơi ẩm thì thoa hỗn hợp này lên toàn bộ vùng tóc, ủ bằng mũ hoặc khăn ấm trong 30 – 60 phút.
  • Massage toàn bộ vùng da đầu cho máu được lưu thông, gội sạch với nước và để khô tự nhiên.

Lưu ý: Nên tránh dùng thêm dầu xả để hạn chế tình trạng tóc bết dính do vitamin B1 chứa khá nhiều dưỡng chất.

7. Cách mọc tóc nhanh bằng trứng gà

Trong lòng trắng trứng có chứa nhiều protein thuộc dạng đơn giản, chủ yếu ở trạng thái hòa tan và các khoáng chất như magie, kali, natri, niacin, riboflavin, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của tóc. Lòng trắng trứng gà cũng có tác dụng kiểm soát lượng dầu trên da dầu. Trong khi đó, lòng đỏ trứng gà giàu các vitamin nhóm B, acid folic giúp dưỡng tóc mềm mượt. Sử dụng kết hợp lòng đỏ và lòng trắng trứng sẽ giúp kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc do cơ thể thiếu dưỡng tốt.

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 – 3 quả trứng tùy vào lượng tóc, cho tô đánh đều đến khi nổi bọt
  • Thoa trứng đã chuẩn bị lên toàn bộ mái tóc và cả da đầu, massage trong 10 phút, ủ với mũ nhựa trong 15 – 20 phút cho tóc tự hút dưỡng chất.
  • Gội lại với nước lạnh, không dùng nước nóng, thực hiện 2 lần/tuần sẽ thấy mái tóc được cải thiện đáng kể.

Lưu ý: Nếu bạn bị rụng tóc, tóc khó mọc lại do mất cân bằng nội tiết tố, căng thẳng kéo dài hoặc do bệnh lý thì không nên áp dụng biện pháp này vì sẽ không mang lại hiệu quả.

8. Cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh bằng sữa chua

Sữa chua chứa nhiều protein giúp nuôi dưỡng chân tóc khỏe mạnh, kích thích mọc tóc. Bên cạnh đó, các acid lactic trong sữa chua có tác dụng cung cấp máu đến tóc đồng thời kích thích tóc phát triển. Sữa chua cũng chứa nhiều dưỡng chất như canxi, phốt pho, kẽm, vitamin B5, Kali, canxi, riboflavin giúp tóc bóng đẹp.

Cách thực hiện:

  • Trộn sữa chua và dầu dừa theo tỉ lệ 1:1 nhằm cung cấp dương chất cho tóc, giúp tăng độ ẩm, cân bằng độ nhờn cho da đầu.
  • Bôi hỗn hợp trên lên da đầu, massage nhẹ nhàng từ ngọn đến tóc.
  • Dùng khăn hoặc mũ trùm bao lấy tóc, ủ trong 20 – 30 phút
  • Thực hiện liên tục 2 – 3 lần, nên áp dụng song song với dầu gội kích thích mọc tóc để đạt kết quả tốt nhất.

9. Cách kích thích mọc tóc nhanh bằng hành tây

Một trong những cách kích thích tóc mọc thường được sử dụng trong dân gian là dùng nước ép hành tây. Nước ép hành có công dụng chống rụng tóc, thúc đẩy tăng trưởng tóc đồng thời nuôi dưỡng và phục hồi tóc hư tổn vô cùng hiệu quả. Không chỉ vậy nó còn chứa các dưỡng chất giúp phục hồi màu sắc tự nhiên của tóc, hỗ trợ điều trị các bệnh về da đầu như nấm, gàu. Cải thiện tuần hoàn máu, giảm viêm, tái sinh nang lông nhờ hàm lượng chất lưu huỳnh.

Cách thực hiện:

  • Cắt 1 củ hành tây, ngâm vào chai dầu ô liu trong ba 3 tuần
  • Trộn 30g dầu ô liu và hành với 30g tinh dầu hoa hồng, 30g sáp ong đun nóng trong lò vi sóng cho đến khi sáp ong tan chảy.
  • Bắc ra, trộn thêm 2 muỗng cà phê gel lô hội với 4 viên nang vitamin B, khuấy đều, cho vào lọ rộng miệng để dùng dần.
  • Dùng một ít hỗn hợp này bôi lên tóc, massage nhẹ nhàng, ủ trong 15 – 20 phút thì xả sạch.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hành tây kết hợp với dầu dừa, sữa chua. Đây là phương pháp giúp tái tạo nang tóc, kích thích mọc tóc từ nhiên, an toàn dễ thực hiện dễ áp dụng.

10. Cách mọc tóc nhanh bằng gừng

Gừng vị cay, tính ấm giúp các nang lông giãn nở. Gừng cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp kích thích mọc tóc do làm tăng sự vận động và lưu thông máu trên da đầu từ đó giúp các nang lông có thêm dưỡng chất để phát triển. Gừng cũng chứa nhiều acid béo và có tính sát trùng giúp ngăn ngừa rụng tóc, đánh bay gàu, cải thiện tình trạng tóc khô, xơ rối, mọc chậm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy củ gừng tươi nghiền nhuyễn trộn với dầu ô liu rồi chà sát trên da đầu. Massage nhẹ nhàng, ủ trong 15 – 20 phút sau đó xả sạch với nước.
  • Cách 2: Lấy 1 củ gừng tươi xay với nước, lọc phần nước, bỏ bã, bôi lên tóc rồi nhẹ nhàng massage từ chân tóc đến ngọn, ủ trong 10 phút rồi gội lại với nước.
  • Cách 2: Lấy vài lát gừng tươi trộn cùng một ít dầu mè và nước chanh rồi ngâm trong 10 phút. Lấy gừng ra chà sát lên da đầu trong 20 phút, gội sạch với nước.

Lưu ý: Do gừng có tính nóng, dễ gây kích ứng da đầu. Với những da đầu nhạy cảm, nên giảm thời gian và lượng gừng sử dụng. Có thể bỏ gừng, giữ lại hỗn hợp trên, bảo quản trong tủ lạnh để lần sau dùng.

11. Dầu oliu trộn nước cốt dừa

Dầu oliu và nước cốt dừa đều giúp chống oxy hóa cho mái tóc, hỗ trợ nang tóc khỏe mạnh, phát triển tốt, từ đó giảm gãy rụng, đồng thời kích thích tóc mới mọc nhanh chóng.

Công thức như sau: Sử dụng khoảng 2 thìa dầu oliu và 2 thìa nước cốt dừa trộn đều với nhau. Sau đó, bạn xoa bóp nhẹ nhàng hỗn hợp này lên chân tóc và mái tóc, để khoảng 30 phút rồi gội sạch đầu. Mỗi tuần thực hiện phương pháp này khoảng 2 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

12. Dầu dừa trộn mật ong và nước trà xanh

Với công thức này, mái tóc sẽ được nuôi dưỡng bồng bềnh, óng ả nhờ dầu dừa và ngăn ngừa tóc gãy rụng hiệu quả nhờ trà xanh ức chế hoạt động của các hormone gây rụng tóc.

Cách thực hiện: Pha trà xanh với nước nóng, chờ cho nguội rồi trộn với mật ong theo tỉ lệ 2:2. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể vắt thêm vài giọt chanh vào hỗn hợp, trộn đều lên. Sau đó, thoa toàn bộ hỗn hợp lên mái tóc, đặc biệt là phần chân tóc, chờ 20 phút và gội sạch đầu. Lưu ý, trong quá trình chờ cho hỗn hợp thấm vào tóc, bạn có thể massage da đầu nhẹ nhàng để tăng hiệu quả.

3. Dầu hương thảo trộn với dầu oliu

Dầu hương thảo có chứa thành phần kháng viêm nên sẽ hạn chế tình trạng rụng tóc. Đồng thời, nó cũng kích thích lưu thông máu ở da đầu, đẩy nhanh quá trình mọc tóc. Sự kết hợp của nguyên liệu này với dầu oliu sẽ giúp tóc vừa dày vừa bóng mượt.

Cách làm: Lấy khoảng 10 giọt dầu hương thảo trộn với khoảng 3 thìa cà phê dầu oliu ấm. Thoa hỗn hợp này lên toàn bộ mái tóc, chờ 30 phút rồi gội sạch đầu như bình thường. Trong quá trình chờ, bạn có thể lấy khăn quấn kín đầu để đẩy nhanh tốc độ thẩm thấu của hỗn hợp vào tóc.

14. Nước cốt chanh trộn với sữa chua và mật ong

Nước cốt chanh và mật ong đều chứa thành phần chống viêm nên sẽ giúp da đầu khỏe mạnh, giảm rụng tóc. Trong khi đó, sữa chua giúp nuôi dưỡng và kích thích mọc tóc nhờ chứa thành phần rất quan trọng là protein. Bên cạnh đó, axit lactic trong sữa chua còn giúp lưu thông máu, hỗ trợ tóc phát triển nhanh.

Cách thực hiện: Dùng khoảng 2 thìa sữa chua, 3 giọt nước cốt chanh tươi và 2 thìa cà phê mật ong trộn đều với nhau. Sau đó thoa đều lên tóc và massage khắp da đầu. Dùng mũ tắm trùm kín lại và để khoảng 30 phút rồi gội sạch đầu. Thực hiện phương pháp này hai lần một tuần sẽ giúp tóc nhanh chóng giảm gãy rụng.

15. Giấm táo trộn với mật ong và nước

Giấm táo chứa thành phần axit axetic có thể loại bỏ dần các cặn chất tích tụ của những sản phẩm tạo kiểu tóc, giúp tóc chắc khỏe hơn. Ngoài ra, giấm còn giúp cân bằng độ pH cho da đầu. Mật ong có tác dụng kích thích và nuôi dưỡng tóc.

Cách thực hiện: Bạn lấy 2 thìa giấm táo, 1 thìa mật ong và một cốc nước nhỏ rồi trộn đều. Sau đó trộn hỗ hợp này với dầu gội thường dùng để gội đầu. Công thức này có thể áp dụng mỗi ngày để làm sạch các lỗ chân lông, đồng thời giúp tăng tốc độ mọc tóc mới.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn xua tan nỗi lo tóc rụng, tóc thưa và yếu nhé! Nếu kiên trì thực hiện cách trị rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh trên, chắc chắn bạn có thể kích thích mọc tóc tự nhiên sau một thời gian ngắn.

Xem thêm: