Bật mí phương pháp điều trị sẹo rỗ đáy nhọn chuyên nghiệp

Với các vết sẹo mới hình thành, bạn có thể áp dụng cách trị sẹo rỗ  bằng nguyên liệu thiên nhiên hoặc sử dụng kem trị sẹo rỗ để cải thiện tình trạng sẹo. Còn đối với các vùng sẹo rỗ lâu năm, đặc biệt là sẹo rỗ đáy nhọn thì bạn cần phương pháp điều trị chuyên nghiệp. Sau đây cùng tìm hiểu phương pháp điều trị sẹo rỗ đáy nhọn chuyên nghiệp nhé.

1. Phương pháp ghép da

Theo The Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology, ghép da là phương pháp điều trị tốt nhất cho sẹo rỗ đáy nhọn. Phương pháp điều trị này gồm hai bước là loại bỏ vết sẹo và ghép da thay thế (các bác sĩ thường dùng da sau tai của bệnh nhân). Sau khi ghép da xong, vết thương sẽ được khâu lại bằng chỉ khâu, steri-strips (băng dính thay thế chỉ khâu) hoặc keo dán lành vết thương.

Khi thực hiện phương pháp ghép da, bạn không cần phải nằm viện theo dõi mà có thể xuất viện về nhà ngay sau khi điều trị xong. Nhược điểm của phương pháp ghép da là chỉ có hiệu quả tốt với các vết sẹo đang hoạt động. Nếu bạn bị sẹo rỗ đáy nhọn lâu năm thì nên nhờ bác sĩ tư vấn một phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả hơn nhé.

2. Điều trị sẹo rỗ đáy nhọn bằng TCA

TCA là một trong các phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng cách sử dụng trichloroacetic acid (TCA) để tái tạo da mới, phương pháp này còn được gọi là phương pháp thay da hóa học.

Khi các bác sĩ thực hiện TCA, lớp biểu bì ngoài cùng sẽ bị tróc ra, da chết và những tạp chất bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông cũng bị đẩy ra ngoài. Các tế bào da mới sẽ hình thành, collagen và elastine bên trong da cũng tăng lên. Từ đó, vết sẹo rỗ sẽ được cải thiện rõ rệt, tông da vùng bị sẹo cũng trông tự nhiên hơn. Đây còn là một phương pháp trẻ hóa da giúp da bạn săn chắc và mịn màng hơn.

Phương pháp TCA có thể gây đỏ và cảm giác bỏng rát nhẹ tạm thời nên hiếm có trường hợp cần gây mê khi điều trị. Trước khi tiến hành điều trị, nữ giới không nên trang điểm và phải rửa mặt thật sạch. Đối với nam giới, bạn nên cạo râu trước đó vài tiếng đồng hồ.

Lưu ý: Bạn không nên tự lột, gỡ da đang tróc để tránh gây chảy máu, tổn thương da. Bạn cũng cần tránh phơi vùng da đang điều trị dưới ánh nắng mặt trời và nên tham khảo ý kiến bác sĩ về cách chăm sóc da tại nhà.

3. Phương pháp lăn kim siêu vi điểm RF

Phương pháp lăn kim siêu vi điểm RF còn được gọi là công nghệ sóng vô tuyến RF (Radiofrequency). Sóng điện từ RF có nhiệt độ từ 52 – 55ºC thâm nhập sâu vào lớp hạ bì sẽ kích thích sản sinh và tái tạo hệ thống collagen bị hư tổn.

Quá trình này sẽ nâng đỡ cấu trúc da mới, làm lành tổ chức tế bào da, từ đó “lấp đầy” sẹo rỗ đáy nhọn, giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Phương pháp lăn kim siêu vi điểm RF là một trong các phương pháp trị sẹo rỗ khá an toàn và giúp giảm nguy cơ tăng sắc tố da sau điều trị.

 

4. Điều trị sẹo lõm bằng phương pháp siêu mài mòn da

Phương pháp siêu mài mòn da (microdermabrasion) là một kỹ thuật điều trị sẹo rỗ đáy nhọn bằng cách tái tạo bề mặt da, chuyên được áp dụng trong ngành thẩm mỹ. Có hai phương pháp siêu mài mòn là siêu mài mòn da bằng tinh thể thạch anh và siêu mài mòn da bằng mũi kim cương.

  • Siêu mài mòn da bằng tinh thể thạch anh: Ở phương pháp này, bác sĩ da liễu sẽ phóng các tinh thể thạch anh lên da bạn để ma sát và đánh bóng da nhẹ nhàng, sau đó làm sạch phần da chết và tinh thể trên bề mặt da, cải thiện bề mặt da bằng phẳng hơn.
  • Siêu mài mòn da bằng mũi kim cương: Phương pháp siêu mài mòn da bằng mũi kim cương cũng được thực hiện tương tự như phương pháp siêu mài mòn da bằng tinh thể thạch anh. Tuy nhiên, phương pháp này an toàn hơn đối với các trường hợp điều trị gần khu vực mắt và vùng da nhạy cảm.

5. Điều trị sẹo rỗ đáy nhọn bằng tia laser

Cách sử dụng laser để điều trị sẹo rỗ đáy nhọn là phương pháp đạt hiệu quả cao và thường được các bác sĩ da liễu khuyên lựa chọn. Laser dùng để tái tạo bề mặt da gồm hai loại là laser bóc tách và laser không bóc tách.

Laser bóc tách

Đây là phương pháp sử dụng những tia laser nhỏ để loại bỏ một lớp mỏng ngoài cùng trên da để khởi động quá trình làm lành. Một số tia laser bóc tách phổ biến là Erbium hoặc CO2.

Phương pháp laser bóc tách có thể dẫn đến một số rủi ro là đỏ, sưng hoặc nhiễm trùng dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá, làm thay đổi màu da, hình thành sẹo.

Laser không bóc tách

Phương pháp này tác động đến lớp da sâu hơn bên trong và phá vỡ mạch máu bên dưới, từ đó da sẽ tự bóc ra như một quá trình lột da tự nhiên. Những phương pháp điều trị không bóc tách phổ biến gồm công nghệ IPL (Intense Pulsed Light), các tia laser hữu hình và tia laser hồng ngoại.

Phương pháp laser không bóc tách ít rủi ro hơn laser bóc tách bởi do không gây ra vết thương hở. Tuy nhiên, người thực hiện có thể gặp một số nguy cơ như nhiễm trùng, đổi màu da, đỏ nhẹ hoặc sưng tấy, nổi mụn nước hoặc sẹo.

Xem thêm: Điểm danh 5 cách điều trị sẹo rỗ tại nhà hiệu quả và an toàn