Bệnh cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp còn được gọi tăng huyết áp, là một tình trạng sức khỏe phổ biến, nhiều người lầm tưởng rằng chỉ những người có tính cách nóng nảy, căng thẳng, lo lắng hay bồn chồn là thì mới bị cao huyết áp. Sự thật là, cao huyết áp không không phụ thuộc vào đặc điểm tính cách, dù là bạn có thể là một người bình tĩnh và luôn cảm thấy thoải mái, thì vẫn có thể bị Cao huyết áp. Vậy cụ thể tình trạng cao huyết áp là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Trên thực tế, cao huyết áp là một bệnh phổ biến trong đó lượng máu cao gây áp lực tới thành động mạch và cuối cùng gây ra các vấn đề sức khỏe. Cao huyết áp cũng có thể gây ra bệnh tim và thận, và có liên quan chặt chẽ tới chứng mất trí.

Thế nào là huyết áp? huyết áp cao

Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch. Càng nhiều máu bơm tim và động mạch hẹp lại, huyết áp càng cao.

Cụ thể là, các cơ quan trong cơ thể cần oxy để tồn tại. Oxy được vận chuyển tới các cơ quan thông qua máu. Khi tim đập, nó tạo ra áp lực đẩy máu qua một mạng lưới các động mạch và tĩnh mạch hình ống (còn được gọi là các mạch máu và mao mạch). Áp lực máu (huyết áp) là kết quả của hai lực. Lực thứ nhất xảy ra khi máu bơm ra khỏi tim và vào các động mạch (đây là một phần của hệ thống tuần hoàn). Lực thứ hai được tạo ra khi tim nghỉ giữa các nhịp đập nó. Hai lực lượng này được đại diện bởi các con số trong đo huyết áp.

Huyết áp được đo bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (áp lực đẩy máu vào động mạch, tim co bóp) và huyết áp tâm trương (huyết áp khi cơ tim giãn nghỉ). Ví dụ 120/80 mmHg (mmHg là milimet thủy ngân, đây là đơn vị dùng để đo huyết áp).

817057

Ở người bình thường, huyết áp tâm thu thường nhỏ hơn 120 và tâm trương nhỏ hơn 80. Những người tiền huyết áp, chỉ số huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg và tâm trương từ 80-89mmHg.

Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=140mmHg và tâm trương >=90mmHg

Bệnh nhân có thể được coi là bị cao huyết áp khi chỉ số huyết áp là 140/ 90, hoặc cao hơn, trong một số tuần. Hoặc cũng có thể được coi là cao huyết áp khi một trong hai chỉ số huyết áp (tâm thu hoặc tâm trương) đạt ngưỡng lớn hơn mức trên trong một số tuần.

Huyết áp cao và cách điều trị

Một người có thể bị cao huyết áp trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Mặc dù không có triệu chứng bên ngoài nhưng tổn thương tim và mạch máu trong cơ thể vẫn âm thầm diễn ra và có thể được phát hiện. Không kiểm soát được cao huyết áp làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả đau tim và đột quỵ.

Làm thế nào để biết mình bị cao huyết áp

Vì cao huyết áp thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, vì vậy cách duy nhất để biết nếu bạn bị cao huyết áp là sử dụng máy đo huyết áp để đo huyết áp. Tuy nhiên, số đo cao, không nhất thiết có nghĩa là bạn bị cao huyết áp. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn, do đó bác sĩ cần theo dõi số đo nhiều ngày để theo dõi xem, liệu số đo huyết áp đó có cao kèo dài theo thời gian, hay chỉ là trong ngày. Đôi khi những người có huyết áp rất cao nói rằng họ thấy xuất hiện những cơn đau đầu, nhưng tốt nhất là đến gặp bác sĩ nếu bạn đang nghi ngờ tình trạng sức khỏe của mình có thể là cao huyết áp.

Theo nhiều nghiên cứu y học cho thấy, những người có nguy cơ bị cao huyết áp bao gồm những người tuổi cao, người mắc bệnh thận, bệnh tuyến giáp, người béo phì, thừa cân, người có những lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng thực phẩm nhiều cholesterol, lười vận động…). Một số nghiên cứu khác chỉ ra nguyên nhân cao huyết áp có thể do di truyền, do dân tộc hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng huyết áp.

Bạn có thể không nhận thấy triệu chứng cụ thể, nhưng cao huyết áp có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến tim, não, mắt và thận trước khi bạn cảm thấy bất cứ điều gì. Cao huyết áp thường xuyên có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và suy tim , đột quỵ , suy thận, và các hậu quả về sức khỏe .

Cao huyết áp thường phát triển trong nhiều năm. May mắn thay, co huyết áp có thể dễ dàng phát hiện. Khi một bệnh nhân biết mình bị cao huyết áp, có thể khám bác sĩ để được chỉ định.

Nếu huyết áp của bạn bình thường, duy trì hoặc áp dụng một lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự khởi phát của bệnh cao huyết áp hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Nếu huyết áp của bạn không bình thường, một lối sống lành mạnh – đôi khi cần sử dụng thuốc hỗ trợ ổn định huyết áp – có thể giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng đe dọa tính mạng.