Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Dinh dưỡng hợp lý dường như rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị bệnh vẩy nến. Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn phải thực phẩm có chứa độc tố hoặc thực phẩm không phù hợp là nguyên nhân khiến bệnh vẩy nến bùng phát trầm trọng hơn. Sử dụng chế độ ăn uống tự nhiên, giàu thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa, có khả năng trung hòa các độc tố và giúp thuyên giảm bệnh.

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Dưới đây là những thực phẩm mà bệnh nhân nên ăn và đáp án cho câu hỏi bệnh vẩy nến kiêng ăn gì.

Bệnh vẩy nến nên ăn thực phẩm gì?

Axit béo Omega-3

Các axit này có tác dụng tích cực trong việc duy trì một làn da khỏe mạnh, giúp chống viêm. Vì vậy chúng thích hợp để ngăn ngừa hoặc cải thiện các bệnh ảnh hưởng đến da, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến. Trong thực tế, nhiều loại thực phẩm có omega-3 rất giàu vitamin D. Những người bị bệnh vẩy nến gặp khó khăn trong việc sản xuất vitamin D, do đó, việc ăn những thực phẩm này có thể mang lại lợi ích cho họ.

Các loại thực phẩm thực vật giàu axit béo omega 3 là cá biển tươi (cá mòi, cá trích, cá hồi, cá ngừ, …) và dầu cá. Đặc biệt trong chúng chứa rất nhiều loại EPA và DHA giúp thuyên giảm bệnh vẩy nến.

Dầu thực vật (không tinh chế ) như dầu hạt lanh (533 mg/100g), dầu canola (111mg), dầu đậu nành, dầu mầm lúa mì hoặc dầu hazelnut cũng chứa khá nhiều omega-3. Các loại hạt như óc chó, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt chia, hạnh nhân,… là nguồn omega-3 dồi dào.

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì

Vitamin A

Một chế độ ăn giàu thực phẩm chứa vitamin A giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng của bệnh nhân bị bệnh vẩy nến. Một số loại thực phẩm, đặc biệt là các loại rau có chứa carotenoids mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin được khuyến khích. Thực phẩm giàu vitamin A sẽ bao gồm những thực phẩm là thực vật màu cam, đỏ hoặc vàng. Có thể kể đến như rau bina, cà rốt, bí ngô, cải xoong, húng quế, rau mùi, cà chua, măng tây, ớt,…

Vitamin C

Giống như vitamin A, vitamin C là một chất chống oxy hóa rất tốt. Nó thích hợp để ngăn ngừa hoặc cải thiện các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Trái cây họ nhà cam quýt (cam, chanh, bưởi, quýt, vv . ) được khuyến khích đặc biệt  vì chứa nhiều vitamin C. Các loại rau củ quả khác có chứa vitamin C như súp lơ, củ cải, cải brussels, rau bina, chuối, táo, dưa hấu, cà rốt, dứa, quả mâm xôi, cần tây, dâu tây, nho, cần tây, quả sung, rau diếp xoăn, khoai tây, bơ, đậu nành, táo, mãng cầu, xoài, lựu, dừa, …

 Axit folic (vitamin B9)

Axit folic là một chất rất tốt cho sức khỏe của tế bào da. Thực phẩm có chứa axit này ở dạng folate. Thực phẩm giàu folate là các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và một số loại trái cây. Trong số những người giàu hơn chúng ta có đậu xanh, rau bina, măng tây, bơ, cam…

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Selenium

Khoáng chất này sẽ giúp làn da giảm khô rát, mịn và duy trì độ đàn hồi của da. Đồng thời, selenium còn ngăn ngừa các tác động tiêu cực mà thời gian và quá trình oxy hóa tạo ra trên da. Thực phẩm giàu selen là bí, lúa mạch, nho, tỏi, yến mạch, đào, ngô, đậu tương, quả hồ trăn, quả hạch Brazil, măng tây hoặc rau bina.

Kẽm

Người ta đã chứng minh rằng những người mắc bệnh vẩy nến gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giữ lại kẽm. Một chế độ ăn giàu kẽm có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện bệnh vẩy nến. Thực phẩm giàu kẽm là cần tây, măng tây, quả sung, khoai tây, đậu phộng, cà tím, hạt điều, hạt hướng dương và ngũ cốc. Hải sản cũng chứa một lượng kẽm rất cao.

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì?

Thịt, sữa và chất béo

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt và các chất béo cũng như uống sữa có hại cho người bị bệnh vẩy nến, làm bệnh ngày càng trầm trọng. Lý do là vì những thực phẩm này chứa nhiều axit arachidonic. Đặc biệt, thịt nướng, thịt muối chua hoặc các loại nem, tré,… càng cần đưa vào danh sách thực phẩm cấm của người bị bệnh vẩy nến. Bệnh nhân nên có chế độ ăn ít chất béo, cùng với lượng protein vừa phải để hỗ trợ chữa lành bệnh nhanh hơn.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu, bia, … được coi là kích thích bệnh vẩy nến tái phát. Chúng không chỉ làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh vì đặc tính giãn mạch của rượu, mà còn làm tăng lưu lượng máu đến da bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến khiến bệnh nhân ngứa và đỏ hơn.

Gia vị

Các loại gia vị, đặc biệt là thứ cay nóng như ớt, tỏi, … sẽ nâng cao lưu thông ngoại vi khiến bệnh vẩy nến có thể chữa mãi không khỏi. Chính vì thế, nếu hỏi bệnh vẩy nến kiêng ăn gì, câu trả lời là gia vị.

Thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn có chứa các thành phần nhân tạo. Điển hình như bánh mỳ, mỳ gói, sandwich, bánh kẹo ngọt,… Những thực phẩm này có thể có chất tạo màu, chất bảo quản, chất lên men, gây ra các triệu chứng nặng hơn của bệnh vẩy nến.

Thuốc lá

Bệnh vẩy nến kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

 Là một chất độc, thuốc lá phải được loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của những người bị bệnh vẩy nến. Việc ngửi thấy khói thuốc cũng làm tình trạng bệnh nhân trở nặng hơn.

Trên đây là một số gợi ý về việc bệnh vẩy nến kiêng ăn gì và nên ăn gì. Thực phẩm hỗ trợ rất tốt và ảnh hưởng sâu sắc đến việc điều trị bệnh. Do đó, mọi người nhớ lưu ý và làm theo nhé.