Cách chăm sóc da dầu bị mụn hiệu quả tại nhà

Da dầu là loại da dễ bị nổi mụn nhất trong các loại da, vì da loại này tiết rất nhiều bã nhờn trên da gây bít lỗ chân lông dẫn đến tình trạng mụn. Da dầu cần một chế độ chăm sóc da riêng biệt. Dưới đây là cách chăm sóc da dầu bị mụn hiệu quả tại nhà.

1/ Hướng dẫn rửa mặt đúng cách cho da dầu bị mụn

– Nên giới hạn số lần rửa là 2 lần/ngày (1 lần buổi sáng, 1 lần buổi tối) và sau khi ra mồ hôi. Việc ra mồ hôi, nhất là khi đội nón hay nón bảo hiểm có thể làm mụn nặng hơn hoặc dễ xuất hiện mụn mới, vì vậy nên nhẹ nhàng rửa sạch da ngay sau khi tiết mồ hôi.

 rua-mat

– Rửa mặt và những vùng da có khuynh hướng bị mụn bằng những sản phẩm sạch nhờn, dịu nhẹ, không chứa cồn.

– Dùng các ngón tay xoa nhẹ nhàng để rửa sạch da mụn bằng nước và các sản phẩm làm sạch.

– Đừng bao giờ chà xát lên da vì sẽ gây kích ứng và làm mụn nặng hơn.

– Rửa bằng nước ấm (không phải là nước nóng).

2/ Chọn kem chống nắng cho da dầu bị mụn

a nhờn  mà phải chịu lớp kem dày bám trên mặt thì sẽ nhớp nháp khó chịu vô cùng, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, lúc bị hòa vào dầu rồi loang lổ không đều màu mới thật là thảm họa. Bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Da mặt nhiều dầu, nhờn là loại da khó chọn mỹ phẩm phù hợp nhất trong mùa hè, đặc biệt là kem chống nắng. Để tránh cảm giác bết dính trên mặt, chúng mình nên tìm các loại kem oil free (không chứa dầu) và chứa nhiều nước. Kem chống nắng thích hợp nhất cho da dầu nên có dạng gel hoặc dạng nước. Bạn cũng nên nhớ đừng “tham lam” mà chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao, chúng sẽ khiến lỗ chân lông bị bít và làm da bạn đổ dầu nhiều hơn nữa đấy.

Tránh kem chống nắng có tác dụng làm mềm da

Bỏ qua những loại kem chống nắng có thành phần chất làm mềm da như tinh dầu thực vật hay acid béo, loại kem này có thể mang đến sự mềm mại sáng bóng cho làn da nhưng không phù hợp với da bạn.

Không chọn kem có chỉ số chống nắng quá cao

Chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao, chúng sẽ khiến lỗ chân lông bị bít và làm da bạn đổ dầu nhiều hơn nữa đấy. Chỉ số chống nắng thích bạn nên chọn là trong khoảng từ SPF 35 đến SPF 50.
Chọn kem chứa kẽm
Khi chọn kem chống nắng cho da mụn bạn cũng nên chọn loại kem chống nắng có chứa kẽm, oxit titan hay cồn biến tính sẽ giúp thấm hút dầu hiệu quả. Làn da bạn sẽ không trở nên bóng nhờn sau khi thoa kem

3/ Mặt nạ cho da nhờn và nhiều mụn

– Trộn 2 thìa cà phê nước cốt chanh với 1 lòng trắng trứng gà. Dùng hỗn hợp này thoa lên mặt. Sau 15-20 phút, rửa sạch da với nước ấm. Nước cốt chanh và lòng trắng trứng giúp làm sạch các bụi bẩn và chất nhờn trên da mặt, làm se khít các lỗ chân lông.

mat-na-trung-ga-va-chanh

– Dùng 100g cà chua ép lấy nước. Cho thêm 1 thìa mật ong, trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên mặt và để trong vòng 20 phút. Rửa lại bằng nước sạch. Cà chua chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Ngoài ra kali và vitamin C có trong loại quả này giúp làm giảm lượng dầu trên da và se lỗ chân lông.

Dâu tây, mật ong và bột mì: Nghiền nhỏ 2 quả dâu tây. Cho thêm 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa cà phê bột mì. Trộn đều hỗn hợp. Rửa sạch mặt, dùng khăn bông lau khô rồi đắp hỗn hợp lên mặt. Sau 15 phút, rửa mặt bằng nước ấm. Dâu tây giúp thanh lọc các độc tố dưới da. Vitamin C giúp khôi phục độ sáng bóng của làn da. Bột mì có tác dụng hút ẩm.

Cà chua, mật ong: Dùng 100g cà chua ép lấy nước. Cho thêm 1 thìa mật ong, trộn đều. Bôi hỗn hợp lên da mặt rồi mát xa nhẹ nhàng trong vòng 20 phút. Rửa lại bằng nước sạch. Cà chua chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Ngoài ra kali và vitamin C có trong loại quả này giúp làm giảm lượng dầu trên da và se lỗ chân lông.

Khoai tây, sữa chua và bạc hà: Trộn đều 20g khoai tây đã luộc chín với 2 thìa sữa chua và 2 thìa tinh dầu bạc hà. Đắp đều lên da sau đó rửa lại bằng nước sạch. Sữa chua giúp làm trắng và làm mềm da. Tinh dầu bạc hà mang lại cảm giác mát mẻ cho da, giúp làm sạch da và se lỗ chân lông. Khoai tây giúp da mịn màng.

Trên đây là cách chăm sóc da dầu tại nhà vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo để sở hữu cho mình một làn da mịn màng, trắng sáng và sạch dầu.

Xem thêm: 3 bí quyết chăm sóc da dầu vào mùa đông lạnh giá

Nguồn: trangboc.com