Cách phân biệt 9 loại son môi các cô nàng cần biết

Son môi có thể nói là vật bất ly thân của các cô nàng, trong túi cô nàng nào cũng sẽ sở hữu ít nhất 1 thỏi soi. Nhưng các nàng đã thực sự phân biệt được các loại son trên thị trường chưa? Bài viết này, Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ chỉ giúp các bạn cách phân biệt 9 loại son môi nhé.

1. Son bóng (Lip gloss)

Son bóng thường ở dạng gel, có loại được thiết kế kèm theo cọ tô, có loại thì dạng tuýp, rất tiện mang theo bên mình. Son bóng thường lên màu khá kém và nhanh trôi, khi tô thường để lại cảm giác dính nhớp, nếu không quen sẽ thấy rất khó chịu. Mặc dù vậy, son bóng lại được coi là món đồ trang điểm cần thiết để hoàn thiện vẻ đẹp cho đôi môi. Khi tô son bóng, bạn chỉ nên dùng một chút ở chính giữa môi rồi tán đều bằng cọ, không bặm môi vì sẽ giảm độ bóng mượt. Một lưu ý nữa khi sử dụng loại son này là nên cột tóc cho gọn gàng, tránh tình trạng tóc dính vào son. Son bóng có thể có nhũ hoặc không có nhũ.

Điểm trừ là son bóng lên màu khá kém và nhanh trôi, khi đánh lên môi có cảm giác dính nhớp, bạn sẽ thấy khó chịu nếu không quen.

2. Son lì (Matte lipstick)

Son lì hay còn được gọi là son mờ là loại son khi thoa lên môi sẽ cho ra màu sắc đậm và giống gần như hoàn toàn màu son chúng ta nhìn thấy mà không bị phụ thuộc nhiều vào màu môi. Lí do chính là vì trong son lì có chứa cao lanh, khi thoa lên môi sẽ không tạo hiệu ứng bóng hay lấp lánh. Loại son này không chứa dưỡng ẩm nên tuyệt đối không thoa son lì mà không có lớp son dưỡng lót dưới. Đây là loại son đặc biệt thích hợp cho ban ngày, nó tạo cho bạn vẻ tươi trẻ và quyến rũ.

Son lì là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn có sắc tố môi đậm và thâm, màu son lì vẫn lên được đúng như ý đấy. Tuy nhiên, một nhược điểm của son lì đó là cảm giác khô khi lên môi, và khá ít chất dưỡng nên bạn nhớ thoa son dưỡng môi trước khi thoa son lì nhé.

3. Son dưỡng môi (Lip balm)

  • Đây là loại son cực quan trọng không thể không có dù bạn có sử dụng son môi thường xuyên hay không. Cơ thể chúng ta luôn cần những chất dinh dưỡng, đôi môi cũng vậy.
  • Son dưỡng môi chứa các thành phần như vitamin E, glycery, lô hội (hay còn gọi là nha đam), bơ hay dầu dừa, đây đều là những dưỡng chất quan trọng giúp giữ ẩm cho đôi môi và làm cho môi bạn mềm mại hơn.
  • Đặc biệt, son dưỡng môi nên là vật bất li thân của những bạn hay bị môi khô và nứt nẻ. Đừng quên thoa son dưỡng trước khi trang điểm và trước khi đi ngủ nhé!

4. Son nhũ (Pearly/frost lipstick)

Là loại son trong thành phần có chứa các tinh thế mica hay silica tạo nên hiệu ứng lấp lánh trên môi. Loại son này đặc biệt thích hợp cho những dịp đặc biệt như tiệc tùng, lễ hội vào ban đêm vì lớp son sẽ phản chiếu ánh sáng khiến cho làn môi bạn long lanh rạng rỡ. Tuy nhiên, bạn cũng cần một lớp dưỡng môi trước để tránh tình trạng khô nẻ sau khi sử dụng loại son này.

5. Son lâu trôi (Long lasting lipstick) 

Là loại son bền màu được giữ yên trên môi bạn trong cả ngày dài, thậm chí cả khi ăn uống hay kiss, lớp son đó vẫn gần như còn nguyên và nó sẽ chỉ trôi đi khi bạn dùng đến kem/nước tấy trang. Son lâu trôi có thể là son lì, son tint hoặc son kem. Nhược điểm dễ thấy của loại son này là thường gồm khá nhiều chì và có tác dụng khử nước trên môi gây khô nẻ.

Khi tô son không trôi, nên tô làm 3 lớp: lớp son dưỡng giúp giữ ẩm, son màu và cuối cùng 1 lớp son bóng cho làn môi vẻ căng mọng quyến rũ. Tip cho bạn nếu muốn có lớp son bền màu: sau khi đánh lớp son thứ 1, hãy ngậm vào tờ giấy ăn và phủ tiếp lớp thứ 2. Bạn sẽ có làn môi cực kỳ hoàn hảo cho buổi tiệc tối.

6. Son đổi màu (Sheer/Stain lipstick)

Hay còn gọi là son gió là phụ kiện hoàn hảo cho ngày thu se lạnh. Nó giúp đôi môi khô nẻ của bạn trở nên mềm mại và tự nhiên. Nhược điểm duy nhất của loại son này là không có nhiều sự lựa chọn về màu sắc, tất cả son gió gần như chỉ có duy nhất 1 màu hồng phớt và tuỳ theo sắc tố môi khác nhau sẽ lên màu khác nhau.

7. Son kem (Crème lipstick)

Trong loại son này có chứa dầu dưỡng ẩm vì vậy nó giúp môi bạn trở nên nhẹ và mềm hơn, khi son se khô thì mịn như lụa, tự nhiên như màu môi thật. Tuy nhiên chất sáp có trong son đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy môi bị đóng 1 lớp hơi khô.

8. Son tint (Lip tint) 

Là loại son có xuất xứ từ Hàn Quốc, thường có dạng nước và kết cấu lỏng nhẹ, thiết kế kèm theo cọ để dễ điều chỉnh lượng son. Đây là loại son đặc biệt phù hợp với lối đánh giữa lòng môi, rất trẻ trung và dễ thương (cũng không nên đánh cả môi vì chất son lỏng, khó kiểm soát hơn dạng kem và thỏi). Lip tint giữ màu tương đối lâu, muốn rửa sạch phải dùng đến nước tẩy trang do đó, sử dụng lip tint thông thường khá khô môi.

Xem thêm: Top 5 son Tint đang gây bão hiện nay

9. Chì kẻ môi (Lip contour/lip liner)

Lip contour/Lip liner dùng để viền môi (chì viền môi hặc viền môi dạng kem, sáp), giúp định hình đôi môi, bạn có thể chọn loại không màu hoặc có màu tùy theo sở thích. Các sản phẩm viền môi còn giúp cho môi dày nhỏ lại, hoặc môi mỏng dày hơn.

Trên đây là cách phân biệt 9 loại son môi mà càng cô nàng nên biết. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các nàng có cách nhìn nhận đúng hơn về các loại son môi trên thị trường nhé.

Xem thêm: 5 thỏi son Hàn Quốc đang được các cô nàng săn lùng

Chúc bạn thành công!