Chuyện thầm kín về “ngày ấy” của con gái

Vào những ngày “đèn đỏ” cứ như là bọn con gái chúng mình như được bật sang một “chế độ mới”. Thường ngày nhu mì, hiền thục biết bao nhiêu, bỗng dưng lên đèn là con người thay đổi 180 độ, nào nóng tính, giận dỗi vô cớ, nhiều khi còn có cái trò “giận cá chém thớt”, tại sao lại vậy hở con gái 🙁

Bực bội vô cớ do đâu?

Nguyên nhân thứ nhất là do sự ám thị. Vì luôn hình dung những bất tiện cũng như sự “đáng ghét” của nguyệt san nên không ít bạn gái tự “khởi động cánh đồng bực bội” trong lòng và đưa mình vào tâm trạng khó chịu với muôn vàn kiểu: khó chịu vì vướng víu, không thể vận động nhanh nhẹn như ngày thường, phải ra vào nhà vệ sinh liên tục, vì đau bụng, đau lưng, nổi mụn… Nói chung là khó chịu vì bỗng thấy làm con gái… chả tuyệt chút nào!

Nguyên nhân thứ hai chính là sự thay đổi nội tiết tố estrogen và progesteron theo chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi trứng rụng, progesteron (có tác dụng trấn tĩnh đối với hệ thần kinh trung ương) bị thiếu hụt khiến chị em mất khả năng kiềm chế cảm xúc.

dau-bung-kinh-1

Thêm đó, vào ngày thứ 14 (nếu tính chu kỳ 28 ngày) sẽ là ngày rụng trứng, các bộ phận như noãn, niêm mạc, tử cung đều căng phồng, sẵn sàng chuẩn bị việc thụ thai. Tuy nhiên, nếu trứng rụng mà không được thụ thai, phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu như quả bóng quá căng, cần xì hơi mà mãi chưa được xì, gây cảm giác đau tức. Ngoài ra, cảm giác đau tức này gây áp lực ngược lại vào mạch máu, có khi còn làm người ta đau đầu.

Chính những nguyên nhân nêu trên khiến phần lớn phái nữ thấy khó chịu trong người, tính khí thay đổi, sinh lực giảm xuống… khiến dễ cáu gắt vô cớ, thậm chí phát ngôn bừa bãi làm mất lòng hoặc tổn thương người khác chỉ vì những việc rất nhỏ nhặt…

Giải pháp nào cho ngày “đèn đỏ”?

Cách tốt nhất khắc phục những ngày khó chịu này là chị em hãy tự nhận thức rằng đây là hiện bình thường mang tính quy luật. Chính những nhận thức đúng đắn về chu kỳ kinh nguyệt sẽ là “đồng hồ nhắc nhở” bạn kiềm chế cảm xúc khi chuẩn bị “bùng nổ”.

Tiếp đến, tập yoga, ngồi thiền để tĩnh tâm là một cách rất hay giúp bạn vượt qua cảm giác nặng nề, khó chịu khi bước vào ngày “đèn đỏ”. À, cách này thì hơi khó, nhưng bạn có thể học theo những cách chữa đau bụng kinh nhanh chóng và tiện lợi TẠI ĐÂY nè 🙂

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý cũng góp phần đáng kể giúp chị em vượt qua những khó chịu của ngày này. Cụ thể, bạn nên uống nhiều nước để nội tiết được giải phóng nhanh hơn. Chị em cũng nhớ tranh thủ nghỉ ngơi mọi lúc có thể được, cố gắng thư giãn, thả lỏng bản thân và ngủ đủ giấc.

Nên tăng cường ăn thịt, trứng, sữa, nội tạng động vật, hoa quả tươi như chuối, cam, quýt (đều là những thực phẩm giàu canxi, magiê, mănggan và kali). Tuyệt đối tránh để bị táo bón vì như vậy càng tích chữ chất độc trong cơ thể và làm bạn khó chịu hơn.

Bạn cũng nên tránh các thức ăn mặn vì muối bắt cơ thể trữ nước. Các chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay những đồ ăn nhiều đường, đồ uống ngọt sẽ không tốt cho bạn trong thời gian này.

Ngoài ra, chị em còn có thể tham khảo thêm một số biện pháp tâm lý trị liệu làm giảm “áp lực” khi đến kỳ kinh nguyệt như: Tham gia các vận động nhẹ nhàng ngoài trời để làm dịu bớt những mệt mỏi. Mở tung cửa, ngồi hít thở không khí trong lành và thư giãn ít phút mỗi khi bắt đầu cảm nhận mình đang có những xúc cảm tiêu cực.

Dongcam.vn