Dùng kem chống nắng bị mụn: Nguyên nhân và cách xử lý

Kem chống nắng có thể coi là vật bất ly thân cho những ai muốn sở hữu làn da đẹp trước sức công phá lớn của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, để da được bảo vệ một cách tối đa thì việc sử dụng chống nắng đúng cách và phù hợp là rất quan trọng. Tình trạng dùng kem chống nắng bị mụn là vấn đề mà khá nhiều người gặp phải khi sử dụng phải loại kem chống nắng không phù hợp, gây ra kích ứng da, nổi mụn nhiều. Vậy nguyên nhân và cách xử lý như thế nào khi dùng kem chống nắng bị mụn?

dùng kem chống nắng bị mụn

Tình trạng dùng kem chống nắng bị nổi mụn

Nguyên nhân dùng kem chống nắng bị mụn

Dùng kem chống nắng bị mụn là tình trạng mà không ai mong muốn gặp phải. Nguyên nhân có thể đến từ một trong những lý do dưới đây.

1. Dùng kem dưỡng sai cách

Nếu bạn hay quên thoa kem dưỡng trước khi sử dụng kem chống nắng hoặc thoa kem dưỡng nhưng không đợi kem dưỡng thẩm thấu vào đã thoa kem chống nắng thì có thể xảy ra hiện tượng bị nổi mụn.
Kem chống nắng thường chứa cồn hoặc dầu. 2 chất này ít nhiều sẽ gây bí da và có thể sinh ra mụn. Việc thoa kem dưỡng là điều cần thiết để tạo lớp màng bảo vệ da khỏi những hợp chất này, khiến da không bị yếu đi.
Cách thoa kem dưỡng phù hợp nhất là thoa rồi đợi ít nhất là 30s – 1 phút để dưỡng chất thẩm thấu hoàn toàn rồi mới bôi tiếp kem chống nắng. Nếu không kem chống nắng sẽ “ăn” luôn dưỡng chất của làn da, vô hiệu hóa tác dụng của kem dưỡng.

2. Không tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng

Các sản phẩm kem chống nắng hầu như đều chứa chất chống thấm nước rồi chất kiềm dầu, thậm chí là cả chất tạo màu… những chất này tổng hợp lại sẽ như một màng nilon bao quanh bề mặt da. Nếu không tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng, lớp màng này sẽ còn tồn đọng trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó sinh ra mụn.

>>> Tìm hiểu thêm bôi kem chống nắng bao lâu thì tẩy trang tại đây.

3. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao

Nhiều người sử dụng kem chống nắng nghĩ rằng, loại kem có chỉ số SPF càng cao thì có hiệu quả càng tốt. Vì vậy, dù ở trong điều kiện môi trường nào, có ra nắng nhiều hay không thì họ cũng chỉ sử dụng loại kem chống nắng có độ SPF thật cao. Trên thực tế, việc nên sử dụng loại SPF cao hay thấp còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường của người dùng.
Nếu chỉ ngồi văn phòng, ít hoạt động ngoài trời, hầu như không tiếp xúc với ánh nắng thì nên dùng kem chống nắng SPF 30+. Nếu đi du lịch, tham gia thể thao, hoạt động ngoại khóa ngoài trời lâu thì mới cần dùng đến sản phẩm có SPF 50+.

cách bôi kem chống nắng không bị mụn
Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì lượng dầu và cồn có trong kem càng lớn, khả năng làm bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn càng nhiều. Vì vậy, bạn nên lựa chọn sản phẩm thật phù hợp với nhu cầu sử dụng để tránh tình trạng dùng kem chống nắng bị mụn.

4. Kem chống nắng có chứa Lanolin hoặc Mineral oils và Silicones

Các sản phẩm kem chống nắng được ra mắt gần đây thường có thêm chất Lanolin – một chất hóa học không dầu, có tác dụng dưỡng ẩm da. Tuy nhiên, chất này lại có khả năng gây mụn cho làn da nếu không được sử dụng đúng cách.
Tương tự với Lanolin thì thành phần Mineral oil và Silicone có tác dụng làm giảm dầu thừa trên da nhưng chúng khiến da bí vì khả năng khóa chặt tuyến bã nhờn trên làn da, từ đó sinh ra mụn.
Nếu bạn dùng kem chống nắng bị mụn do có chứa 3 thành phần trên, bạn có thể cân nhắc đổi sang loại kem chống nắng khác dành riêng cho da mụn, da nhạy cảm để đảm bảo an toàn tối đa cho làn da của mình.

5. Sử dụng lượng kem quá nhiều cho 1 lần bôi

Tương tự với suy nghĩ dùng SPF càng cao thì càng tốt bỏ qua mọi nhu cầu sử dụng, việc bôi quá nhiều kem chống nắng lên da không những không mang lại hiệu quả chống nắng tốt hơn mà còn khiến da dễ bị bí và nổi mụn. Nếu bôi quá nhiều kem chống nắng, da sẽ không thể hấp thụ hết dưỡng chất từ kem chống nắng, bên cạnh đó, kem chống nắng quá dày khiến lỗ chân lông còn bị bít tắc, tạo môi trường cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Cách dùng kem chống nắng không bị mụn

1. Chọn sản phẩm phù hợp với loại da

Để kem chống nắng phát huy tác dụng tốt nhất, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da. Ví dụ như:

  • Những bạn có làn da dầu nên chọn kem có kết cấu mỏng, nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Da nhạy cảm nên chọn sản phẩm có chứa các hoạt chất dịu nhẹ, lành tính, không gây kích ứng.
  • Loại da khô nên chọn kem có chứa các thành phần cấp ẩm, làm mềm mại và mịn màng làn da.

Nếu bạn dùng kem chống nắng không phù hợp thì rất dễ gây ra tình trạng nổi mụn, kích ứng, thậm chí là tổn thương làn da.

>>> Xem thêm review viên uống chống nắng làm đẹp và bảo vệ da từ bên trong bằng cách tạo ra một lớp màn sinh học tự nhiên giúp da kháng được tia UV từ ánh nắng mặt trời.

2. Chọn chỉ số SPF phù hợp với mục đích sử dụng

Thông thường, với làn da tiếp xúc ít với ánh nắng mặt trời thì có thể chọn SPF từ 30 trở lên. Nếu thường xuyên phải ra ngoài trời, ở dưới nước hay tiếp xúc với nước nhiều thì bạn có thể sử dụng kem chống nắng có SPF 50+.

3. Sử dụng đúng và đủ liều lượng kem chống nắng

lượng kem chống nắng cho mặt

Liều lượng kem chống nắng đủ cho da mặt

Kem chống nắng cần bôi đúng và đủ liều lượng để vừa có thể bảo vệ da dưới ánh nắng lại không gây bít tắc cho da. Mỗi lần bôi kem chống nắng, bạn nên bôi theo liều lượng sau:

  • Đối với kem chống nắng bôi cho da mặt là khoảng 1 đồng xu (1 hoặc 1,5 đốt ngón tay).
  • Đối với kem chống nắng bôi cho body bạn lấy một lượng tầm 3-4 đồng xu.

4. Dưỡng ẩm trước khi chống nắng

Nếu kem chống nắng đang dùng không chứa các hoạt chất dưỡng ẩm thì bạn nên thực hiện bước thoa kem dưỡng ẩm cho da trước khi bôi kem chống nắng. Điều này sẽ giúp da có một lớp màng chắn bảo vệ, khiến các hoạt chất trong kem chống nắng không xâm nhập vào da gây đổ dầu, nổi mụn.

5. Làm sạch mặt trước và sau khi sử dụng

Làm sạch da mặt trước khi bôi kem chống nắng sẽ giúp cải thiện tình trạng dùng kem chống nắng bị mụn. Việc vệ sinh da sạch sẽ sẽ giúp da lấy đi các bụi bẩn, bã nhờn còn tồn đọng, giúp lỗ chân lông thông thoáng, đem lại hiệu quả chống nắng tối ưu. Khi da mặt chưa sạch mà bôi kem chống nắng sẽ tạo điều kiện cho mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc,… phát triển.
Việc làm sạch da cuối ngày cũng rất cần thiết. Bạn cần tẩy trang kết hợp với sữa rửa mặt để loại bỏ đi lớp kem chống nắng, tạp chất, dầu thừa sau cả ngày dài hoạt động, để da sạch sâu, ngăn ngừa mụn.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân dùng kem chống nắng bị mụn cũng như cách phòng tránh tình trạng này. Nếu có nhu cầu tư vấn chăm sóc da và mua sản phẩm mỹ phẩm, vui lòng truy cập website: https://nhathuocviet.vn/