Kem chống nắng nào tốt nhất hiện nay?

Hỏi: Chào Cẩm Nang Làm Đẹp, mình đang có nhu cầu mua kem chống nắng nhưng chưa biết lựa chọn sản phẩm nào. Xin hỏi loại kem chống nắng nào tốt nhất hiện nay? Bao nhiêu giờ đồng hồ thì cần thoa lại kem chống nắng? Có nên thoa kem chống nắng khi trời râm mát không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Cẩm Nang Làm Đẹp.

Kem chống nắng là một phần không thể thiếu trong các bước chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn chưa biết cách sử dụng kem chống nắng như thế nào là tốt nhất và Cẩm Nang Làm Đẹp nhận được khá nhiều câu hỏi từ độc giả giống như bạn.

Trước tiên, muốn biết loại kem chống nắng nào tốt nhất thì bạn phải biết da bạn thuộc loại nào để sử dụng loại kem chống nắng phù hợp. Có như vậy thì mới đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất chứ không nhất thiết phải chọn loại đắt tiền mới là tốt nhất.

Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím

Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím

Kem chống nắng có những loại nào?

Kem chống nắng hiện nay gồm 2 loại chính:

Kem chống nắng Vật lý: Thích hợp với làn da nhạy cảm, dầu mụn và dị ứng

Thành phần quan trọng nhất có tác dụng chống nắng là: Titanium Dioxide và Zinc oxide.

Nguyên lý chống nắng: Tạo một lớp màng bảo vệ trên da, phản xạ và khuếch tán các tia UV không để chúng xuyên thấu vào da.

Ưu điểm: Chống tia UVA và UVB tốt, an toàn cho da, có tác dụng ngay khi được bôi lên da

Nhược điểm: Vì kem chống nắng tạo 1 lớp trên da nên thường để lại vệt trắng trên da, nhìn mất thẩm mỹ và dễ trôi nên phải bôi lại thường xuyên.

Kem chống nắng vật lý và hóa học

Kem chống nắng vật lý và hóa học

– Kem chống nắng Hóa học: Thích hợp với những người có da khô hoặc thường.

Thành phần chính không có Zinc oxide, Titanium Dioxide mà thường có: Oxybenzone, Avobenzone,…

Nguyên lý chống nắng: Thấm vào da, tạo một lớp màng hóa học hấp thu và thẩm thấu các tia UV, xử lý và phân hủy tia UV trước khi chúng gây hại cho da.

Ưu điểm: Thấm nhanh, không để lại vệt trắng, thậm chí còn có thể dùng để làm lớp nền trước khi trang điểm, có độ che phủ và bảo vệ cao hơn so với kem chống nắng vật lý.

Nhược điểm: Sau khi bôi lên da khoảng 20 phút thì kem mới thấm vào da và có tác dụng chống nắng, tuy nhiên sau 2h bạn nên bôi lại. Một số chất trong thành phần của kem chống nắng hóa học có thể gây kích ứng cho da.

Như vậy, cách đơn giản là nhìn vào thành phần của kem chống nắng là bạn đã biết loại kem chống nắng nào tốt cho mình rồi. Tuy nhiên, một điều nữa bạn nên quan tâm đến khi chọn kem chống nắng, đó là chỉ số chống nắng cho da.

Các chỉ số chống nắng cần biết để chọn loại kem chống nắng nào tốt

Có 2 chỉ số chống nắng thường được nhắc đến trên các sản phẩm kem chống nắng nhất là: SPF và PA.

– SPF (Sun Protection Factor): là chỉ số chống tia UVB của kem chống nắng. Chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ da trước tia UVB càng lâu. Theo FDA thì 1 SPF tương đương với 10 phút da được bảo vệ. Ví dụ: kem chống nắng có chỉ số SPF 50 thì da được bảo vệ khoảng 500 phút trước tia UVB.

– PA (Protection Grade of UVA): là chỉ số chống tia UVA của kem chống nắng.

Chỉ số PA được chia làm 4 mức độ:

  PA+: chống lại 40%-50% tia UVA

  PA++: chống lại 60%-70% tia UVA, hiệu quả tốt

  PA+++: chống lại khoảng 90% tia UVA, rất tốt

  PA++++: có khả năng chống lại hơn 90% tia UVA, hoàn hảo.

Tác động của các tia UV

Tác động của các tia UV

Cả tia UVA và UVB đều có tác động không tốt lên da, tuy nhiên UVA lại có khả năng xuyên qua da, tác động đến tầng hạ bị bên dưới gây nên ung thư da. Vì vậy, khi tìm chọn loại kem chống nắng nào tốt cho da bạn nên chọn loại có cả 2 chỉ số này nhé.

Nên bôi lại kem chống nắng sau thời gian bao lâu?

Dù loại kem chống nắng bạn đang dùng là kem chống nắng vật lý hay hóa học thì các chuyên gia cũng khuyên bạn nên bôi lại kem chống nắng sau khoảng từ 2 – 3h đồng hồ. Nếu bạn thường xuyên phải vận động, ra mồ hôi nhiều hoặc hoạt động lâu dưới ánh nắng mặt trời thì bạn nên bôi lại kem chống nắng sau khoảng 1 giờ nhé.

Kem chống nắng sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi bạn dùng đủ lượng kem cần thiết. Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng 2mg kem chống nắng cho 1cm2 da để đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể là 1g cho vùng da mặt tương đương với lượng kem bằng 1 đồng xu và 4g cho các vùng da khác. Và hãy nhớ bôi đều kem chống nắng trên tất cả các vùng da nhé.

Liều lượng kem chống nắng đúng chuẩn

Liều lượng kem chống nắng đúng chuẩn

Có cần bôi kem chống nắng khi trời râm mát không?

Tất nhiên là có rồi.

Nhiều người thường nghĩ rằng: Kem chống nắng thì chỉ cần bôi những ngày trời nắng thôi. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn là sai lầm. Dù trời râm mát hay có mưa thì các tia UV vẫn có thể xuyên qua những đám mây và tác động lên da của chúng ta như bình thường. Vì thế nên bạn đừng quên bôi kem chống nắng bất kỳ ngày nào để da được bảo vệ tốt nhất. Đặc biệt vào những ngày mưa, Cẩm Nang Làm Đẹp khuyên bạn nên dùng loại kem chống nắng có tác dụng chống nước để kem giữ được trên da lâu hơn nhé.

Hy vọng, với sự tư vấn của Cẩm Nang Làm Đẹp, bạn đã có thể chọn được loại kem chống nắng nào tốt nhất cho mình rồi. Để tìm hiểu kỹ hơn về các loại kem chống nắng hiện nay trên thị trường, bạn có thể truy cập vào trang web http://camnanglamdep.edu.vn/ để tìm hiểu nhé.

Xem thêm:

==> 3 loại kem chống nắng Nivea tốt nhất trên thị trường

==> Review 3 loại kem chống nắng cho da mụn tốt nhất hiện nay