Mách bạn cách chăm sóc tóc chắc khỏe đơn giản tại nhà 

Cách chăm sóc tóc tại nhà

Cách chăm sóc tóc tại nhà

Việc duy trì mái tóc chắc khỏe, óng ả, mềm mượt tương đối dễ dàng, khi bạn biết cách chăm sóc nó. Tóc được cấu tạo từ protein cứng gọi là keratin. Vì vậy, nếu bạn muốn có một mái tóc đẹp, dày mượt hãy bắt đầu bằng việc thực hiện cách gội đầu và dưỡng tóc đúng cách. Cũng như thay đổi lối sống lành mạnh để hỗ trợ tóc khỏe mạnh. Cùng đi tìm hiểu cách chăm sóc tóc chắc khỏe đơn giản tại nhà ngay nhé.

Hướng dẫn cách chăm sóc tóc tại nhà cực đơn giản

Để có một mái tóc khỏe đẹp, ít gãy rụng, mềm mượt, bồng bềnh không phải là điều quá khó. Chỉ cần các bạn thay đổi những thói quen nhỏ nhặt trong cách chăm sóc tóc của mình. Sau đây, là 12 mẹo chăm sóc tóc tại nhà cực kỳ đơn giản.

1. Chú ý tần suất gội đầu 

Tần suất gội đầu

Tần suất gội đầu

Nên gội đầu ít và sử dụng dầu gội có chất lượng tốt. Việc gội đầu quá thường xuyên có thể khiến tóc bị khô, trôi hết lượng dầu tự nhiên và làm hỏng tóc. Chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần/tuần và gội cách ngày.

2. Dùng các loại dầu gội không chứa sulfat hoặc paraben

Sulfat là hóa chất tạo bọt cho dầu gội, Parabens là chất bảo quản gây kích ứng và các vấn đề về mắt sau khi sử dụng lâu dài. Cả hai loại hóa chất này đều không có lợi cho sức khỏe của bạn hoặc môi trường, vì vậy hãy cố gắng sử dụng dầu gội có chất tẩy rửa tự nhiên.

3. Chọn dầu gội phù hợp với loại tóc của bạn

Tóc xoăn có lẽ muốn loại dầu gội làm mềm hoặc giảm thiểu xoăn cứng có dạng kem và có dầu tự nhiên trong đó.

Chọn dầu gội phù hợp với loại tóc của bạn

Chọn dầu gội phù hợp với loại tóc của bạn

Tóc nhuộm hoặc tóc đã qua xử lý có thể cần một loại dầu gội được bổ sung nhiều chiết xuất hoặc axit amin, bởi vì việc xử lý tóc của bạn về cơ bản là làm hỏng tóc.

Tóc khô có lẽ cần các loại dầu gội có glycerin và collagen để khắc phục tình trạng khô và giúp phục hồi một số độ ẩm cho tóc.

Tóc chưa qua xử lý cần một loại dầu gội dịu nhẹ giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh từ bên trong.

4. Cách gội đầu và dưỡng tóc đúng cách

Không gội đầu bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nó thực sự có thể làm mất đi lượng dầu cần thiết trên tóc và làm cho tóc bạn bị khô. Khi gội đầu hãy nhớ massage da đầu nhẹ nhàng và làm tương tự khi dưỡng tóc.

Khi bạn sử dụng dầu xả nên dùng lượng dầu xả thoa từ nửa thân tóc tới ngọn. Và cần gội lại thật sạch và nhẹ nhàng với nước để loại bỏ hết lượng dầu xả trên tóc. Nếu không làm sạch khiến tóc nhanh bết dính.

5. Làm khô tóc thật nhẹ nhàng

Lau khô tóc thật nhẹ nhàng sau khi tắm bằng khăn mềm, sạch. Để tóc khô tự nhiên là cách chăm sóc tóc tốt nhất.

Làm khô tóc thật nhẹ nhàng

Làm khô tóc thật nhẹ nhàng

Nhưng nếu trường hợp phải sấy tóc thì không nên sấy lúc tóc còn ướt đẫm. Vì khi đó các biểu bì ở thân tóc mở rộng, gió và nhiệt độ cao từ máy sấy làm hơi nước thoát đi hết khiến tóc khô xơ và gãy rụng. Hãy lau khô khoảng 70% tóc rồi hãy sấy.

6. Bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Hầu hết phụ nữ sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt để tạo kiểu tóc thường xuyên. Nhưng tạo kiểu tóc bằng nhiệt độ quá cao có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng cho tóc.

Bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Giải pháp lý tưởng sẽ là thoa một sản phẩm bảo vệ trước khi tạo kiểu tóc bằng nhiệt, cho dù đó là để sấy, uốn hay duỗi tóc. Sản phẩm bảo vệ tóc sẽ giữ cho tóc của bạn được bảo vệ khỏi những hư tổn tiềm ẩn do tạo kiểu tóc bằng nhiệt.

7. Cắt tỉa tóc để ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn

Cắt tỉa tóc để ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn

Cắt tỉa tóc để ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn

Tình trạng tóc chẻ ngọn là điều không thể tránh khỏi. Chúng gây rụng tóc và khiến tóc yếu đi. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên cắt tỉa tóc một lần để loại bỏ phần tóc chẻ ngọn khó chịu.

8. Hạn chế nhuộm tóc

Ngày nay, việc thay đổi màu tóc là cách làm đẹp tóc phổ biến và rất được yêu thích. Tuy nhiên, nhuộm tóc là một trong những tác nhân chính làm hỏng mái tóc của bạn. Và nếu sử dụng thuốc nhuộm quá nhiều sẽ dẫn đến những hư tổn không thể sửa chữa. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa nhuộm tóc để gìn giữ mái tóc chắc khỏe nhất nhé.

9. Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc trực tiếp và liên tục với ánh nắng mặt trời sẽ làm khô tóc, đổi màu tóc. Ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng tóc tương tự như khi nó làm tổn thương da của bạn.

Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Vì vậy, bất cứ khi nào phải hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, bạn hãy bảo vệ mái tóc bằng mũ và sử dụng sản phẩm dưỡng tóc chứa các thành phần chống tia UV.

10. Tránh buộc tóc quá chặt

Buộc tóc sẽ giúp bạn hoạt động dễ dàng, nhưng lưu ý không buộc tóc quá chặt vì sẽ làm tóc bị hư tổn và gãy rụng. Bạn có thể cài tóc bằng băng đô, buộc tóc bằng ruy băng,… để mái tóc được thả lỏng.

11. Dưỡng tóc tại nhà bằng thiên nhiên

Hiện nay, trên thị trường nghiên cứu và cho ra vô vàn sản phẩm chăm sóc tóc khác nhau. Hoặc bạn có thể chọn lựa các công thức dưỡng tóc từ nguyên liệu tự nhiên ngay trong nhà bếp như trứng gà, dầu ô liu, mật ong, nha đam, trà xanh… Những nguyên liệu này vừa lành tính, an toàn mà vừa giúp mái tóc của bạn bóng đẹp và khỏe khoắn hơn. 

12. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh

Tạo một chế độ ăn uống lành mạnh và uống đủ nước mang lại mái tóc chắc khỏe. Ăn thực phẩm giàu chất sắt và thực phẩm giàu protein như rau bina, rau xanh, trứng, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Nói một cách đơn giản, hãy ăn tất cả các loại thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh và có thể giữ cho mái tóc của bạn luôn khỏe mạnh. Đồng thời, hãy uống nhiều nước và nước hoa quả tươi để giữ nước cho cả tóc và da.

Hiện nay, rất nhiều người đang phải đau đầu vì vấn đề rụng tóc quá nhiều mà lại không biết phải làm như thế nào. Nếu bạn đang gặp tình trạng tóc thưa, tóc mỏng và bị gãy rụng nhiều thì nên bổ sung ngay các vitamin và khoáng chất cần thiết cho chu trình hình thành và phát triển của sợi tóc như Biotin, vitamin C, vitamin E, omega-3, kẽm, sắt,… Ngoài việc bổ sung bằng cách thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhưng cần một khoảng thời gian khá lâu để thấy được hiệu quả. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm thuốc mọc tóc với công dụng bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mái tóc một cách nhanh chóng giúp kích thích mọc tóc, bảo vệ nang tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc.  Đây còn được xem như một biện pháp “phòng ngừa” giúp bạn có được một mái tóc chắc khỏe, tránh xa những nguy cơ gây rụng tóc, hói đầu tối ưu.

Để chăm sóc mái tóc khỏe đẹp, óng mượt không phải là điều quá khó đúng không nào. Chỉ cần bạn thực hiện đúng theo các cách chăm sóc tóc cực kỳ đơn giản như trên và thay đổi những thói quen không tốt là có thể sở hữu được mái tóc chắc khỏe, dày mượt mà nhiều người ao ước rồi. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp các bạn ở những bài viết sau nhé.

Xem thêm: