MỘT SỐ ĐỘNG TÁC YOGA GIÚP CẢI THIỆN SUY NHƯỢC THẦN KINH

Theo ý kiến của các chuyên gia, tập yoga đem lại rất nhiều lợi ích cho người mắc suy nhược thần kinh. Trước khi đi vào chi tiết những động tác yoga thường được áp dụng để chữa bệnh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bệnh để giải thích tại sao yoga lại tốt cho người suy nhược thần kinh.

Suy nhược thần kinh là gì?

Đau đầu, căng thẳng, lo lắng, rối loạn giấc ngủ, giảm tập trung, tê buốt tay chân, luôn cảm thấy khó chịu là một số đặc điểm của suy nhược thần kinh. Một số bác sĩ cho rằng, suy nhược thần kinh theo quan điểm hiện đại chính là biểu hiện của hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Để chẩn đoán suy nhược thần kinh, người ta căn cứ vào những triệu chứng sau:

– Kiệt sức vĩnh viễn, kiệt quệ về tinh thần hoặc thể chất.

– Đau cơ, nhức đầu, căng thẳng, chóng mặt, khó chịu và không có khả năng tự thư giãn. Một bệnh nhân có thể phải đối mặt với tất cả các vấn đề, nhưng có thể có sự kết hợp của một vài triệu chứng trên.

– Cảm giác bất ổn, khó chịu cũng không thể phục hồi dù được bồi bổ, nghỉ ngơi.

– Khó khăn khi đi ngủ, thường xuyên mơ phải ác mộng.

Nếu bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng kéo dài hơn ba tháng, bạn nên đến ngay bệnh viện để được kiểm tra thăm khám.

Suy nhược thần kinh có ảnh hưởng lên nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó bao gồm não, cột sống, dạ dày – ruột, tim, tiết niệu. Mỗi phân loại suy nhược thần kinh lại có các triệu chứng và ảnh hưởng đến bệnh nhân theo những cách khác nhau. Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định rõ ràng nhưng phần lớn các bác sĩ cho rằng bệnh có liên quan tới vấn đề tâm lý.

Yoga chữa suy nhược thần kinh như thế nào?

Yoga có thể được dùng trong điều trị cho bệnh nhân suy nhược thần kinh, trong đó một vài tư thế như Shavasana và những tư thế khác dựa trên Shavasana, được cho là có tác dụng hỗ trợ rất tốt.

– Tư thế thư giãn Shavasana: tư thế này giống như cơ thể của một người đã chết, vì vậy nó còn có tên khác là “tư thế xác chết”. Đây là một tư thế thoải mái và thường được thực hiện sau khi tập các bài tập khó. Khi áp dụng tư thế này cần kết hợp với hơi thở chậm, nhẹ nhàng. Nó giúp thư giãn tất cả các cơ bắp của cơ thể, chữa đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, tăng huyết áp và thậm chí đau thần kinh tọa.

– Uttanasana (tư thế gập người phía trước): tư thế này giảm bớt sự suy kiệt về trí não, giúp phục hồi cho những ai hay lo nghĩ chán nản, làm giảm nhịp tim, cải thiện chứng năng gan, lá lách, thận, hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa và đau khớp, giảm các cơn đau lưng và bụng.

– Sarvangasana (tư thế đứng bằng vai): một tư thế tốt để kích thích tuyến giáp, nó cũng tốt cho bệnh hen suyễn, các bệnh tiêu hóa và các vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, nó còn làm giảm mệt mỏi, giảm mất ngủ, giảm triệu chứng của mãn kinh.

– Ardha Sarvangasana (tư thế cây cầu): Tư thế này là tốt cho cổ và giãn tĩnh mạch. Giúp giảm căng thẳng và trầm cảm nhẹ, giảm lo âu, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu và mất ngủ.

Kiên trì tập các bài tập trên đều đặn cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sau một thời gian, người bệnh suy nhược thần kinh có thể nhận thấy sự cải thiện rõ rệt.

Và ngoài tập luyện yoga ra bạn cũng nên bổ sung thuốc bổ thần kinh. Siêu Thị Y Tế đã tổng hợp các thuốc bổ thần kinh giúp cải thiện suy nhược thần kinh hiểu quả. Bạn có thể xem sản phẩm TẠI ĐÂY.