Nguyên nhân gây nám da và cách trị nám da hiệu quả

Hỏi: Em có nhiều vết nám, mọc rộng khắp khuôn mặt từ má xuống. Em muốn biết nguyên nhân của các vết nám, có nguy hại gì đến sức khoẻ không? Em muốn điều trị nám thì sử dụng phương pháp nào hiệu quả? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Cẩm Nang Làm Đẹp chào bạn.

Chúng tôi rất hiểu nỗi lo lắng của bạn bởi đã là phụ nữ thì ai chẳng sợ những vết nám, tàn nhang, nó được coi là kẻ thù của mỗi chị em. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây nám da và giải pháp trị nám da hiệu quả. 

 Nguyên nhân của tình trạng nám da

Nguyên nhân của tình trạng nám da

Nguyên nhân gây nám da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nám da. Trong đó nguyên nhân hàng đầu là do rối loạn nội tiết tố và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV. Ánh nắng tự nhiên nhất là thời điểm từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều có chứa nhiều tia cực tím ảnh hưởng trực tiếp đến da gây tổn thương da, kích thích cơ thể tiết ra lượng melanin lớn nhưng không phân bố đều dẫn đến nám da, tàn nhang.

Theo nghiên cứu, thói quen ngủ trễ, thức khuya hay thường xuyên mất ngủ cũng ảnh hưởng xấu đến da. Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể làm việc quá sức, mệt mỏi, cơ thể sẽ kích thích hormone tiết ra melanin làm đậm màu trên da. Thiếu ngủ càng nhiều thì các vết nám sẽ xuất hiện càng nhiều hơn.

Tiếp xúc với các thiết bị điện tử cũng là một trong những nguyên nhân gây nám da hàng đầu. Do các tia bức xạ trong máy tính, điện thoại… làm ảnh hưởng đến cấu trúc tế bào da.Tuy nhiên do yếu tố công việc thì không thể nào không tiếp xúc với máy tính nên bạn cần phải có biện pháp ngăn chặn tia bức xạ hiệu quả. Nhưng có vẻ so với cách trị nám da thì cách ngăn chặn tia bức xạ còn khó hơn nhiều.

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân sau:

  • Thường xuyên stress kéo dài
  • Yếu tố di truyền
  • Điều kiện môi trường sống
  • Lạm dụng mỹ phẩm
  • Tẩy lông mặt
  • Chế độ ăn uống không hợp lý

Trường hợp của bạn bị nám nhiều, mọc rộng khắp khuôn mặt từ má xuống rất có thể là do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, thường xuyên thức khuya lại không có biện pháp trị nám da nên các vết nám ngày càng lan rộng hơn.

Bạn có hỏi là nám da có nguy hại gì cho sức khỏe không, chúng tôi xin trả lời là không. Tuy nhiên nếu không có biện pháp điều trị, càng để lâu nám da sẽ ăn sâu, lan rộng và rất khó để điều trị dứt điểm. Trường hợp của bạn đang thuộc giai đoạn đầu của nám da ăn sâu do đó bạn phải có biện pháp trị nám da ngay từ thời điểm này.

Cách trị nám da hiệu quả

Phương pháp trị nám da

Phương pháp trị nám da

Nếu bạn đã biết được nguyên nhân gây nám da thì phương pháp điều trị cũng dễ dàng hơn, dựa theo nguyên nhân mà khắc phục. Đối với câu hỏi của bạn Cẩm Nang Làm Đẹp xin đưa ra một số gợi ý sau:

  • Bảo vệ da tránh khỏi các tia tử ngoại, sử dụng kem chống nắng, mũ nón khi đi ra ngoài nhất là vùng da dưới mắt
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các thực phẩm có lợi cho da, uống nhiều nước
  • Có chế độ ăn ngủ một cách khoa học, không nên thức quá khuya qua 11 hoặc 12 giờ đêm
  • Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng được bộ y tế chứng nhận an toàn cho da
  • Không tự ý sử dụng kem trị nám, thuốc chống nám da khi không có chỉ định của bác sĩ

Cách trị nám da tự nhiên

Theo Đông y cũng có thể trị nám da bằng những thảo mộc thiên nhiên như bí đao, cà chua, vỏ cam. Đây là những phương pháp trị nám da dân gian được nhiều chị em áp dụng. Bạn cũng có thể thử sử dụng phương pháp này, nhưng nếu không thấy có hiệu quả hãy dừng lại ngay nhé.

Một trong những cách trị nám da mới xuất hiện gần đây là công nghệ laser CO2 Fractional có thể điều trị dứt khoát nám da.

Trường hợp của bạn bị nám da nhiều như vậy thì tốt nhất nên đi khám để biết rõ nguyên nhân gây nám da cũng như nhận được lời khuyên của bác sĩ về phương pháp điều trị nám da. Bởi lẽ hiện nay có rất nhiều sản phẩm trị nám da nhưng sản phẩm phải phù hợp với cấu trúc lớp da, tình trạng nám thì mới có hiệu quả tận gốc được.

Cẩm Nang Làm Đẹp cũng khuyên bạn những nguyên tắc không thể nào quên khi trị nám da như sau:

  • Tùy theo nội tiết tố của bạn mà sẽ hiệu quả trị nám da sẽ khác nhau
  • Sử dụng kem trị nám đúng thời điểm, tuyệt đối không lạm dụng
  • Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nám da.

Trên đây, Cẩm Nang Làm Đẹp đã giúp bạn trả lời câu hỏi, thắc mắc của mình. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn tìm được giải pháp tối ưu cho mình, chúng tôi vẫn luôn khuyên bạn tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi tìm cách trị nám da.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại http://camnanglamdep.edu.vn để được giải đáp cụ thể nhé. Chúc bạn luôn xinh đẹp, loại bỏ hết các vết nám trên khuôn mặt.

Xem thêm: