Nhảy dây có tác dụng gì? Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

Hiện nay có rất nhiều môn thể dục giúp bạn nâng cao sức khỏe và điều chỉnh vóc dáng, trong đó, nhảy dây là một trong những môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện. Vậy nhảy dây có tác dụng gì, nhảy dây như thế nào mới đúng cách? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây để tìm hiểu về tác dụng của nhảy dây và kỹ thuật nhảy dây nhé.

Nhảy dây có tác dụng gì?

Giảm cân và đánh tan mỡ thừa hiệu quả

Bộ môn nhảy dây giúp bạn có thể vận động toàn thân và săn chắc các vùng trên cơ thể, giúp giảm cân một cách hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nhảy dây khoảng 10 phút mỗi ngày bạn sẽ tiêu hao tới 450 calo, vì thế có tác dụng giảm mỡ thừa nhanh chóng.

Nhảy dây có tác dụng gì?

Nhảy dây có tác dụng gì?

Giúp săn chắc cơ bắp

Với bộ môn nhảy dây, tất cả các cơ bắp trong cơ thể bạn đều hoạt động tích cực. Phần bắp tay sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ di chuyển lên xuống, xoay vòng linh hoạt để điều khiển cổ tay và bàn tay, giúp nắm và điều khiển dây nhảy. Trong khi đó, toàn bộ phần thân và chân cũng được luyện tập. Các bước nhảy sẽ tác động lên toàn bộ phần chân, đùi, hông và vùng bụng, giúp săn chắc cơ bắp.

Tốt cho tim mạch

Tập nhảy dây thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường khả năng hoạt động của tim và phổi, đồng thời tăng cường tuần hoàn khí huyết. Khi nhảy dây thì lượng oxy sẽ được cung cấp đến các cơ bắp nhiều hơn, cơ thể sẽ khỏe khoắn và sảng khoái hơn.

Phòng chống loãng xương

Nhảy dây có tác dụng gì? Ngoài tác dụng tốt cho tim mạch thì nhảy dây còn tốt cho hệ xương. Nhảy dây giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Theo hiệp hội loãng xương Ấn Độ thì nhảy dây từ 2 – 5 phút mỗi ngày có thể giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Giúp tăng khả năng tập trung

Khi luyện tập thể dục thể dục thường xuyên thì cơ thể bạn sẽ dẻo dai, hoạt động nhanh nhẹn hơn và đặc biệt bạn sẽ có khả năng tập trung cao độ hơn.

Thải độc ra ngoài cơ thể

Việc đổ mồ hôi trong khi luyện tập sẽ giúp đào thải bớt những chất độc trong cơ thể, giúp bạn tăng sức đề kháng và tránh được nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, người tập nhảy dây khi đổ mồ hôi cũng có nhu cầu bổ sung nước nhiều hơn, nhờ đó cơ chế trao đổi chất, lọc thải chất độc cũng diễn ra tốt hơn.

Tăng chiều cao hiệu quả

 Nhảy dây giúp giải phóng các cơ tay và cơ chân, từ đó hỗ trợ tăng chiều cao nhanh chóng. Theo nghiên cứu, nhảy dây 100 cái tương đương với chạy bộ 10km và đạp xe 30km.

Nhảy dây ở mức độ thường xuyên, khoa học được xem là bài tập lý tưởng đối với những bạn có chiều cao khiêm tốn vì khi nhảy dây, bạn phải thực hiện liên tục động tác nhảy, cơ thể sẽ vận động liên tục và tiêu hao nhiều năng lượng.

Cải thiện tính linh hoạt

Nhảy dây thường xuyên giúp cải thiện tính linh hoạt của bạn, đặc biệt là khi chuyển động và giữ cân bằng. Cơ thể bạn sẽ trở nên linh hoạt và bạn có thể đi bộ xuống hàng chục km hoặc hoàn thành một hành trình leo núi dễ dàng hơn.

Giúp thư giãn cơ thể và giảm stress

Các bài tập thể dục là phương pháp tốt và an toàn giúp con người vui vẻ và yêu đời hơn. Luyện tập nhảy dây hàng ngày sẽ giúp cảm cảm thấy thoải mái và giảm stress sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Nhảy dây giúp cải thiện tâm trạng

Nhảy dây giúp cải thiện tâm trạng

Cải thiện tâm trạng

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, việc luyện tập thể thao nói chung có tác dụng giảm đau, xóa tan những căng thẳng và mang lại cảm xúc tích cực. 

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

Trước khi bắt đầu với các bài tập nhảy dây thì bạn cần phải khởi động kỹ toàn bộ cơ thể.

Về vị trí cánh tay

Khi nhảy dây, bạn nên thả lỏng hai vai xuống dưới. Giữ khuỷu tay gần thân mình và đảm bảo cho cổ tay chỉ hơi thấp hơn khuỷu tay của bạn một chút. Nên sử dụng cổ tay và cẳng tay để thực hiện mỗi nhịp nhảy. Tập trung xoay dây với vòng nhỏ, điều này cho phép bạn thực hiện động tác đều và sử dụng cả cẳng tay lẫn cổ tay. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng vai để thực hiện các động tác chính, bạn sẽ cảm thấy mệt rất nhanh. Nếu bạn mới bắt đầu nhảy dây, hãy tập một cách từ từ, tăng thời gian và nhịp nhảy dần dần để nâng cao kỹ năng cũng như sức bền.

Về độ cao khi nhảy

Nhảy dây dựa trên thời gian chứ không phải việc bạn có thể nhảy cao bao nhiêu. Bạn chỉ nên nhảy cao vài xăng ti mét so với mặt đất. Với mỗi nhịp nhảy, chân của bạn chỉ cần không chạm dây. Bạn càng nhảy cao, lượng calo tiêu hao sẽ nhiều hơn nhưng lại tiếp đất vất vả hơn. Chú ý tiếp đất nhẹ nhàng bằng cách dồn trọng lượng vào giữa đôi chân để giảm tác động mạnh lên gân và các khớp xương. Hãy tưởng tượng như bạn đang tiếp đất trên sàn bằng kính, cố gắng càng nhẹ nhàng càng tốt.

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

Về vấn đề nhịp nhảy

Bạn nên thực hiện các nhịp nhảy một cách trơn tru, nhịp nhàng. Đảm bảo giữ hình cung của độ dài sợi dây, hơi chùng một chút để đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng form. Chọn một sợi dây có độ dài phù hợp với bạn. Độ dài phổ biến của dây nhảy thể dục là 2,5 – 3 m. Dây dài 2,7 m là tiêu chuẩn cho những người cao dưới 1,8 m và dây 3 m giành cho những người cao hơn 1,8 m. Nếu sợi dây bạn mua quá dài thì bạn có thể cắt bớt đi cho phù hợp.

Về thời gian nhảy dây

Bạn nên tập nhảy dây khoảng từ 10-20 phút mỗi ngày với tốc độ nhanh dần đều khoảng  60-70 lần/phút sau đó tăng dần khoảng 140-160 lần/phút.

Lưu ý khi tập bộ môn nhảy dây

– Với những bạn bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và người có vấn đề về hô hấp thì không nên tham gia các bài tập nhảy dây.

– Nên uống nhiều nước trước và sau quá trình tập do sự mất nước trong cơ thể.

– Về dụng cụ luyện tập: chọn loại dây có cán bằng nhựa hoặc gỗ để dễ dàng cầm, nắm và điều khiển. Chiều dài của dây phù hợp với bạn. Sử dụng giày tập đế mềm giúp tăng sức bật và tăng hiệu quả trong việc giữ gìn vòng 2 thon gọn.

Trên đây mình đã liệt kê chi tiết về bộ môn thể dục nhảy dây. Vậy là đã giải đáp được thắc mắc “nhảy dây có tác dụng gì” và “kỹ thuật nhảy dây đúng cách cho các bạn rồi đúng không? Hi vọng với môn nhảy dây đơn giản này, sức khỏe của bạn sẽ được nâng cao, tâm trạng tốt hơn và vóc dáng chuẩn hơn nhé.

Chúc bạn thành công!