TOP 7 cách trị sẹo bỏng bô tại nhà!

Bạn đang tìm kiếm phương pháp hiệu quả để làm mờ sẹo bỏng bô xe? Đây là câu hỏi thường được nhiều chị em quan tâm khi bị trầy da do va chạm với xe máy, gây ra các vết sẹo không đẹp trên da. Bài viết này sẽ tổng hợp các phương pháp đơn giản và nhanh chóng để giúp bạn trị sẹo bỏng bô ngay tại nhà. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Bỏng bô xe máy là gì?

Tổn thương bỏng bô do tiếp xúc với nhiệt là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là trong việc sử dụng xe máy ở nước ta, khiến tỷ lệ bỏng bô ở da rất cao. Các trường hợp thường xuyên gặp bao gồm các chị em mặc váy ngắn hoặc quần ngắn và trẻ em vô tình va chạm với xe máy. Các gia đình có không gian để xe hẹp cũng thường xuyên gặp vấn đề này.

Sẹo bỏng bô xe máy là gì

Sẹo bỏng bô xe máy là gì

Mặc dù vết bỏng bô từ xe máy thường nhỏ, nhưng rất nghiêm trọng do bô xe rất nóng và có khả năng truyền nhiệt cao. Nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, vết thương có thể dễ dàng bị nhiễm trùng và để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vết thương có thể dẫn đến tử vong và gây ra những khó khăn trong việc điều trị.

2. Phân loại 3 mức độ bỏng bô xe

Phân loại mức độ bỏng

Phân loại mức độ bỏng

Dưới đây là 3 mức độ bỏng bô xe từ nhẹ đến nặng bạn cần biết để có cách xử lý phù hợp:

Cấp độ 1: Vết bỏng nhẹ, chỉ tổn thương ở lớp da đầu tiên, kích thước không quá lớn, có biểu hiện như tấy đỏ, hơi sưng và đau nhẹ. Thời gian hồi phục từ 2 – 3 ngày và có thể áp dụng cách làm mờ sẹo thiên nhiên.

Cấp độ 2: Mô sẹo chai cứng, đau nhiều hơn, có thể nổi mụn nước và bị thâm đen. Thời gian phục hồi khoảng 2 – 3 tuần.

Cấp độ 3: Vết bỏng nặng với ảnh hưởng sâu đến các tầng da, khiến da bị cháy đen, sần sùi, sưng và không gây đau do các mô, dây thần kinh đã bị tổn thương. Thời gian hồi phục có thể kéo dài lâu hơn đến vài năm.

3. 7 cách trị sẹo bỏng bô tại nhà

3.1 Xóa vết sẹo bỏng bô bằng nha đam

Thoa nha đam lên vết sẹo là cách hiệu quả để kích thích sản sinh Collagen và Elastin, giúp phục hồi và tái tạo tế bào, mô mới trên da. Ngoài ra, Aloesin – một hợp chất có trong nha đam còn giúp giảm sản xuất melanin quá mức, một trong những nguyên nhân gây thâm sẹo. Cách thực hiện đơn giản, bạn rửa sạch nha đam, lấy gel bên trong và thoa lên vết sẹo ba lần mỗi ngày. Đây được xem là cách trị sẹo rất phổ biến, áp dụng được cho nhiều loại sẹo mỏng.

3.2 Trị sẹo bỏng bô xe máy bằng mật ong với nghệ

Trị sẹo bỏng bô bằng mật ong và nghệ

Trị sẹo bỏng bô bằng mật ong và nghệ

Mật ong có tính năng giữ ẩm và kháng viêm, khi bôi mật ong lên vết sẹo hai lần mỗi ngày, không chỉ giúp cho vết thương mau lành, mà còn giúp dưỡng da sáng mịn và làm mờ thâm sẹo. Cách thực hiện rất đơn giản, trộn nhuyễn nghệ tươi và lấy nước cốt, sau đó trộn với mật ong và thoa đều lên vùng da bị sẹo. Để khoảng 15 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát.

3.3 Giấm táo trị sẹo phỏng bô

Giấm táo có chứa nhiều vitamin C và các thành phần kháng khuẩn như Axit Axetic và Axit Lactic, giúp làm mờ thâm và trị sẹo. Bằng cách sử dụng giấm táo thường xuyên, vết thương do bỏng bô xe máy sẽ nhanh chóng mờ đi. Bạn có thể dùng công thức sau để làm: trộn đều giấm táo, mật ong và sữa chua không đường với tỷ lệ 1:0,5:1 trong một bát. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên vết sẹo và rửa sạch sau 20 – 30 phút.

3.4 Đu đủ là cách làm mờ sẹo bỏng bô xe máy

Trị sẹo bỏng bô bằng đu đủ

Trị sẹo bỏng bô bằng đu đủ

Trong thành phần của đu đủ, chứa nhiều vitamin A, C, E và khoáng chất giúp bảo vệ tế bào chống lại sự oxy hóa, cung cấp độ ẩm cho da và giảm sắc tố Melanin gây ra sẹo thâm. Bạn chỉ cần xay nhuyễn đu đủ và thoa lên vết sẹo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch da bằng nước.

3.5 Trị sẹo bỏng bô bằng tỏi

Hàm lượng Benzoyl Peroxide có trong tỏi không chỉ giúp làm liền các mô sẹo nhanh chóng, mà còn hỗ trợ loại bỏ sắc tố Melanin hình thành nên các vết thâm trên da. Cách sử dụng rất đơn giản: Bạn cắt một tép tỏi ra làm đôi và chà nó vào những vết sẹo do bỏng bô xe.

3.6 Bí quyết làm mờ vết phỏng bô bằng dầu dừa

Nhờ chứa nhiều vitamin E, Axit Lauric, Axit Caprylic… mà dầu dừa có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục và bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, các tinh dầu béo trong dầu dừa còn giúp chống oxy hóa và giảm thâm sạm. Bạn hãy rửa sạch vết sẹo, lau khô rồi thoa dầu dừa lên và massage 20 – 30 phút, sau đó rửa sạch da lại với nước ấm.

3.7 Cách trị vết bỏng bô không để lại sẹo từ rau má

Rau má có chứa hợp chất Saponin (bao gồm Axit Brahmic và Axit Asiatic) vừa giúp thúc đẩy các mô liên kết tái tạo da, giảm sẹo thâm vừa bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ môi trường. Cách thực hiện như sau, bạn rửa sạch 20 – 30g rau má, đem xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Dùng bông y tế thấm nước cốt rồi bôi lên vết sẹo bỏng, thực hiện thường xuyên 2 lần/ngày.

4. Cần lưu ý gì khi áp dụng cách chữa bỏng bô xe máy?

Bạn cần lưu ý một số điều sau khi dùng các phương pháp làm mờ sẹo bỏng bô xe:

  • Không nên ngâm vết bỏng vào nước đá lạnh.
  • Không chọc vỡ các bóng nước, tránh nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn thâm nhập vào.
  • Không bôi kem đánh răng lên vết phỏng, bởi thành phần chất kiềm nhẹ có thể khiến bạn cảm thấy đau rát hơn.
  • Không dùng nghệ tươi bôi lên vết bỏng bị hở quá sớm, dễ gây nhiễm trùng, làm vết bỏng bị thâm.
  • Tránh áp dụng cách chữa bỏng bô xe vô tội vạ như bôi nước mắm, nước tương, dầu mỡ, vắt nước củ ráy… dễ gây nhiễm trùng và khó khăn trong việc điều trị về sau.

Dưới đây là toàn bộ thông tin về “cách trị sẹo bỏng bô”. Những cách này bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà, ngoài ra bạn có thể kết hợp với kem trị sẹo để nhanh chóng lành sẹo nhất có thể! Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà Thuốc Việt

Tin tức nổi bật:

Giải đáp: Trị sẹo kiêng ăn gì? Nên ăn gì mau lành sẹo?

5 cách trị sẹo rỗ tại nhà siêu hiệu quả!

15 cách trị sẹo lõm ngay tại nhà