Tác hại của tia UV và biện pháp bảo vệ làn da trắng

Tác hại của tia UV thường thấy là làm thay đổi sắc tố da, làm cho da trở nên đen sạm và nám. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe như: ảnh hưởng hệ miễn dịch, lão hóa da, ung thư da, cháy nắng da và các tổn thương về mắt.

Để tránh được các tác hại đó, người đọc nên tìm hiểu kỹ về tia UV cũng như cách phòng ngừa hiệu quả là gì.

Tia UV là gì?

Phân loại các tia UV.

Phân loại các tia UV.

Tia UV hay còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím là một dạng bức xạ của mặt trời. Tia UV chia làm 3 loại:

  • Tia UVA: chiếm 95% trong ánh nắng mặt trời. Tác hại của tia UVA là làm cho da nhanh nhăn nheo, lão hóa. Chất oxit titan và oxit kẽm có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa tia UVA.
  • Tia UVB: làm da đen sạm, cháy nắng, khiến cơ thể giảm khả năng sản xuất elastin và collagen trên da.
  • Tia UVC: Tia UVC (và một phần tia UVB) không thể chiếu xuống Trái Đất do bị tầng khí quyền chặn lại. Tia UVC rất nguy hiểm vì có khả năng phá hủy các acid nucleic trong tế bào, hủy diệt đi ADN của một cơ thể sống và ảnh hướng đến sự diệt vong của Trái Đất.

Tác hại của tia UV là gì?

Tác hại của tia UV khiến da trở nên đen sạm.

Tác hại của tia UV khiến da trở nên đen sạm.

Gây cháy nắng da

Đây là tác hại của tia UV nhanh thấy nhất mà chắc hẳn nhiều người đã chứng kiến qua. Da bị cháy nắng tức là hấp thụ tia UV quá nhiều khiến cho các tế bào da bị tổn thương, lúc này máu chảy đến để chữa lành cho da nên khiến da có màu đỏ.

Gây ung thư da

Khi tiếp xúc đủ lâu, tia UV sẽ thâm nhập sâu vào các tầng da và phá hủy gây nên ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư tế bào vảy và khối u ác tính. Một con số đáng lo khi có đến 90% người bị ung thư da đều do tia UV.

Gây tổn thương mắt

Khi bạn vô tình nhìn vào ánh sáng mặt trời mạnh chiếu vào mắt và cảm thấy chói lóa lên, đó chính là tình trạng mắt đã tiếp xúc với các tia cực tím mạnh.

Nếu đủ lâu, các tia cực tím này sẽ gây ra các tổn thương lên mắt như: hỏng các mô mắt, “bỏng” mắt, viêm giác mạc ánh nắng… Nếu không theo dõi và chữa trị có thể gây nguy cơ tổn thương mắt nặng nề, đặc biệt là mù mắt!

Ảnh hưởng hệ miễn dịch cơ thể

Nếu để da tiếp xúc lặp đi lặp lại với ánh nắng mặt trời độc hại, các tế bào bạch cầu của người sẽ bị phân bổ và thay đổi chức năng dẫn đến hệ miễn dịch của cơ thể bị những tổn thương trầm trọng.

Tia UV làm lão hóa da

Thêm một tác hại của tia UV nữa là nó có khả năng phá hủy các liên kết collagen và các mô liên kết của da (điều mà khiến da trở nên căng mịn, đàn hồi) làm cho da trở nên nhăn nheo, chảy xệ và lão hóa nhanh.

Các cách ngăn ngừa tác hại của tia UV với da hiệu quả thường thấy

Dùng kem chống nắng chống tia cực tím tốt

  • Đây là giải pháp hiệu quả tốt nhất mà hầu hết các chị em phụ nữ áp dụng. Trong kem chống nắng có chứa các thành phần chống nắng rất tốt và cách sử dụng cũng rất dễ:
  • Thoa trước khi ra nắng 30 phút, lặp lại sau 2 giờ để đảm bảo.
  • Thoa lên vùng tiếp xúc với nắng trực tiếp với liều lượng 2mg
  • Không nuốt kem chống nắng

    Nên sử dụng kem chống nắng có hiệu quả

    Nên sử dụng kem chống nắng có hiệu quả

Tuy vậy, thương hiệu kem chống nắng trên thị trường có rất nhiều thành phần với tác dụng khác nhau. Để ngăn ngừa tác hại của tia UV hiệu quả, bạn nên chọn kem chống nắng có độ SPF cao để đảm bảo rằng làn da đẹp của bạn được bảo vệ chắc chắn.

Tham khảo gợi ý: Review top 15 kem chống nắng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Mặc trang phục kín

Khi đi ra ngoài nắng, bạn nên mặc các loại trang phục như quần áo che kín, kính mát, mũ có vành to, mang giày thay vì đi dép.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi mặc trang phục tránh nắng nên chọn trang phục màu tối thay vì màu sáng. Trang phục màu tối tuy mặc nóng hơn so với màu sáng nhưng nó có khả hấp thụ tia cực tím rất tốt, đồng thời nên chọn vải bóng để bảo vệ da tối ưu nhất.

Bổ sung thực phẩm tốt cho da

Bạn cũng nên ăn các loại hoa quả, trái cây để tăng cường sức khỏe ngăn ngừa các tia cực tím ngoài trời.

Một số thực phẩm tốt cho da gồm:

  • Rau củ giàu Kali như rau má, nấm, cà rốt, mồng tơi, dưa chuột, bồ ngót,…
  • Trái cây giàu vitamin C, chất xơ, sắt, giàu chất chống oxy hóa như: cam, quýt, kiwi, nho, táo, ổi,…cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho da.

Ngoài ra, da cũng cần nước, để tránh khô da bạn nên bổ sung 2-2.5 lít nước đều đặn mỗi ngày nhé.

Trên là bài viết về tác hại của tia UV, chúng tôi hi vọng cung cấp những thông tin bổ ích cho người đọc để có những biện pháp bảo vệ da hiệu quả nhất.

Chúc cho bạn sớm có một làn da đẹp!

Tham khảo thêm tại nguồn: sieuthimypham.vn

 

Xem thêm:

Dùng kem chống nắng có cần tẩy trang không