3 cách trị sẹo bỏng hiệu quả, an toàn!

Các vết bỏng thường gây ra sẹo xấu trên da, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây nỗi ám ảnh cho rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng ngay 3 phương pháp trị sẹo bỏng dưới đây, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc để lại sẹo khi bị bỏng.

Sẹo bỏng và những điều cần biết

Lý do tại sao sau khi bị bỏng trên da sẽ xuất hiện vết sẹo là do đó là kết quả của tình trạng tổn thương và chết đi của tế bào da. Sau đó, da phải tạo ra một loại protein dạng sợi để hồi phục, gọi là collagen. Khi quá trình này kết thúc, da sẽ lành lại và vùng da bị tổn thương sẽ bị đổi màu hoặc biến dạng, đó chính là sẹo.

Tùy vào độ sâu của vết bỏng trên da, sẹo có thể chỉ tồn tại tạm thời hoặc có thể vĩnh viễn. Điều này cũng gây ra sự khác biệt trong vết sẹo trên vùng da bị bỏng của mỗi người:

  • Bị bỏng mức độ 1: chủ yếu liên quan đến lớp biểu bì bị tổn thương khu trú phía trên bề mặt da nên sẽ tạo thành vết mẩn đỏ, bị viêm và đau.
  • Bị bỏng mức độ 2: cả hai lớp da đầu tiên đều bị tổn thương nên da sẽ đỏ lên, viêm và đau nhiều.
  • Bị bỏng ở mức độ 3: toàn bộ lớp da bị tổn thương, vết thương có thể xâm nhập xuyên qua da vào các mô và cấu trúc cơ ở dưới. Khi da lành trở lại, sẹo bỏng hình thành có thể cản trở cử động của khớp.

Thường thì sẹo bỏng sẽ có các loại sau:

  • Sẹo phì đại: màu tím hoặc đỏ, nổi lên trên bề mặt da, gây ngứa.
  • Sẹo co kéo: gây căng cơ và da, có thể co rút gân khớp gây khó khăn khi di chuyển.
  • Sẹo lồi: sẹo to và nhô lên trên bề mặt da, bóng, không có lông bên trên bề mặt sẹo.

Sơ cứu khi bị bỏng để tránh để lại sẹo

Sơ cứu sẹo bỏng đúng cách để tránh sẹo

Sơ cứu sẹo bỏng đúng cách để tránh sẹo

Khi bị bỏng, sơ cứu kịp thời và đúng cách có thể giúp giảm thiểu tổn thương và hạn chế sự hình thành sẹo. Sau khi xử lý vết bỏng, bạn có thể thực hiện các biện pháp sơ cứu sau đây để giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo bỏng:

  1. Ngâm vết bỏng trong nước lạnh: Ngay khi xảy ra sự cố, bạn nên đặt vết bỏng dưới vòi nước lạnh trong vòng 10-15 phút. Điều này giúp làm giảm đau và viêm, hạn chế sự lão hóa và tàn phá của tế bào da.
  2. Sử dụng thuốc giảm đau và kem chữa trị: Nếu vết bỏng còn đau và ngứa, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau và kem chữa trị để giảm đau và ngứa, giúp tế bào da nhanh chóng hồi phục.
  3. Giữ cho vết bỏng sạch sẽ và khô ráo: Bạn nên giữ cho vết bỏng sạch sẽ và khô ráo để ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng tốc quá trình hồi phục.
  4. Sử dụng băng keo hoặc băng vải: Nếu vết bỏng nằm ở vùng da dễ va đập hoặc tiếp xúc trực tiếp với quần áo, bạn nên sử dụng băng keo hoặc băng vải để bảo vệ vết bỏng.
  5. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Khi da đang hồi phục, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa tình trạng tàn phá của tế bào da.

Nếu vết bỏng nặng và có nguy cơ để lại sẹo, bạn nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

3 cách trị sẹo bỏng tại nhà

Trị sẹo bỏng bằng lá bỏng (lá sống đời)

Trị sẹo bỏng bằng lá bỏng

Trị sẹo bỏng bằng lá bỏng

Dùng lá bỏng để trị bỏng được rất nhiều người thực hiện bởi tính dễ kiếm của nguyên liệu. Cách trị sẹo này rất đơn giản, chỉ dùng bằng lá bỏng thực hiện như sau: lấy 2 – 3 lá bỏng tươi đem rửa thật sạch rồi giã nát lá bỏng ra, đắp trực tiếp lên trên vết bỏng và để yên 30 phút sau đó dùng nước lạnh rửa lại cho sạch. Cần phải duy trì thực hiện theo cách này hàng ngày, liên tục trong một tuần thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trị bỏng không để lại sẹo bằng củ nghệ tươi

Củ nghệ tươi trị sẹo là một mẹo được lưu truyền từ rất lâu trong dân gian bởi vừa lành vừa dễ. Cách trị bỏng không để lại sẹo bằng nghệ tươi rất đơn giản là: lấy 1 nhánh củ nghệ tươi đem rửa sạch và gọt vỏ đi sau đó giã nát và đắp lên trên vết bỏng. Cứ làm như vậy mỗi ngày cho tới khi vùng da bị bỏng kéo da non là được.

Trị bỏng bằng mật ong không để lại sẹo

Bản thân mật ong đã có khả năng kháng khuẩn, chữa lành vết thương rất tốt. Không những thế, nguyên liệu này hầu như nhà nào cũng có nên càng được nhiều người ưa chuộng.

Muốn trị bỏng không để lại sẹo bằng mật ong bạn chỉ cần lấy một thìa cà phê mật ong bôi lên vùng da bị bỏng mới lành lại rồi nhẹ nhàng massage khoảng 5 phút sau đó để yên 20 phút và dùng nước ấm rửa lại. Duy trì cách làm này mỗi ngày 2 – 3 lần, dần dần bạn sẽ thấy bất ngờ.

Lưu ý: Nếu những cách trên không hiệu quả với bạn thì bạn có thể kết hợp dùng thêm kem trị sẹo. Đảm bảo sẽ kéo nhanh tiến trình trị sẹo của bạn nếu bạn không có thời gian chuẩn bị các cách trên nhé!

>>>Xem ngay các sản phẩm: kem trị sẹo

Dưới đây là các thông tin về sẹo bỏng cũng như 3 cách trị sẹo bỏng ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo về áp dụng! Chúc bạn thành công!

 Nguồn: nhathuocviet.vn

Tin liên quan

Giải đáp: Trị sẹo kiêng ăn gì? Nên ăn gì mau lành sẹo?

5 cách trị sẹo rỗ tại nhà siêu hiệu quả!

15 cách trị sẹo lõm ngay tại nhà