8 biện pháp giúp bạn khắc phục làn da dầu

Các tuyến dầu trên da sản xuất quá nhiều bã nhờn, có thể dẫn đến bề mặt bóng nhờn, lỗ chân lông bít tắc và nổi mụn. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục tình trạng da dầu nhờ các biện chăm sóc da thích hợp.

Rửa mặt thường xuyên

Để chăm sóc da nhờn, bạn cần thường xuyên loại bỏ dầu thừa trên mặt. Bạn nên rửa mặt vào buổi sáng, buổi tối và sau khi tập thể dục. Nên tránh các chất tẩy rửa quá mạnh, có thể gây kích ứng da và kích hoạt sản xuất dầu. Thay vào đó, hãy sử dụng sản phẩm rửa mặt nhẹ nhàng, tạo bọt. Sửa rửa mặt dạng gel sẽ hiệu quả hơn với da dầu so với sữa rửa mặt dạng kem hoặc dầu.

Dưỡng ẩm

Da dầu cũng cần kem dưỡng ẩm, nên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, dễ thẩm thấu vào da, tránh là tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Sử dụng giấy thấm dầu khi cần thiết

Dưỡng ẩm cho cả da dầu. Đồ họa: Hồng Nhật
Dưỡng ẩm cho cả da dầu. 

Giấy thấm suốt sẽ giúp bạn loại bỏ sự tích tụ và kiểm soát độ bóng của dầu. Khi sử dụng, giữ giấy sát mặt mà không chà xát, vì điều này có thể làm dầu lan ra.

Mời bạn tham khảo bài viết sau: Cách chọn kem chống nắng cho da dầu

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Làm sạch da mặt là điều không thể bỏ qua trong chu trình chăm sóc da dầu. Đồ họa: Hồng Nhật
Làm sạch da mặt là điều không thể bỏ qua trong chu trình chăm sóc da dầu. 

Nước tẩy trang cũng giúp bạn lấy đi lớp dầu thừa trên mặt một cách hiệu quả, làm sạch da, hạn chế cặn trang điểm bám trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn nên lựa chọn sản phẩm nước tẩy trang phù hợp, có hiệu quả và không gây kích ứng da mặt.

Hãy chú ý đến thành phần trong mỹ phẩm

Khi chọn mỹ phẩm cho da, bạn hãy chú ý đến nhãn sản phẩm và thành phần thay vì chỉ dựa vào thương hiệu. Các thành phần sau đây sẽ làm tắc nghẽn da dầu như bơ ca cao, dầu dừa, thạch silicone. Ngoài ra, cũng nên tránh các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có xu hướng gây kích ứng da.

Chọn đúng sản phẩm

Tìm các sản phẩm có chứa các thành phần có khả năng kiềm dầu đã được chứng minh. Các thành phần có khả năng kiềm dầu được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng như trà xanh, niacinamide (một dạng vitamin B3), L-carnitine (một loại acid amin), licochalcone A (một loại phenol chiết xuất từ rễ cam thảo có thể chống lại mụn trứng cá và kiểm soát da nhờn). Ngoài ra, mặt nạ đất sét cũng được chứng minh là giúp kiểm soát lượng dầu thừa hiệu quả.

Không chạm tay lên mặt

Cố gắng không chạm vào mặt của bạn trong suốt cả ngày. Vì làm như vậy có thể lây lan vi khuẩn, bụi bẩn và khiến da tiết nhiều dầu hơn dẫn đến những vùng da này dễ bị mụn trứng cá và các kích ứng khác.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Mặc dù da dầu không có khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy ngại ngùng và giảm sự tự tin. Nếu da dầu là vấn đề đáng lo ngại, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu, đặc biệt nếu các biện pháp khắc phục trên không mang lại kết quả như bạn mong muốn.

Mời bạn một số bài viết sau:

Dấu hiệu khi bị dị ứng da mặt là gì?

Viêm da dị ứng mỹ phẩm xử lý như thế nào?