Chế độ ăn uống khoa học cho người viêm đại tràng

1. Người bị mắc bệnh viêm đại tràng nên ăn gì? 

Viêm đại tràng là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng nếu để lâu ngày nó có thể gây biến chứng dẫn đến hiện tượng rối loạn các hoạt động chức năng đường ruột như: rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng co thắt, viêm đại tràng mãn tính và hạn chế khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. 

Những người bị viêm đại tràng, viêm đại tràng co thắt hay viêm đại tràng mãn tính cũng nên ăn các loại thực phẩm nhiều chất đạm từ cá, sữa đậu nành để cung cấp các lượng đạm cần thiết vào cơ thể. Nên ăn thịt đã ninh nhừ, thịt say vo viên nhỏ để dễ dàng trong việc tiêu hóa, tránh việc phải để cho đại tràng và dạ dày phải hoạt động mạnh. 

Người bị viêm đại tràng nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể, tránh táo bón. Đây là trong trường hợp người mắc bệnh viêm đại tràng bị táo bón.

Những người bị viêm đại tràng tiêu chảy, nên ăn những thức ăn có chứa nhiều cellulose có trong khoai lang, khoai mì, đậu đen, rau muống, đậu nành hoặc quả sầu riêng,…

Ngoài ra, những người bị viêm đại tràng nên ăn những thức ăn ở dạng luộc, hấp hoặc kho. Hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên, xào, rán vì những đồ ăn này khiến cho dạ dày và đại tràng co bóp nhiều, khó hấp thụ hơn và càng khiến bệnh càng nặng hơn. 

2. Người bị bệnh viêm đại tràng nên kiêng ăn gì? 

Bị viêm đại tràng nên kiêng ăn gì? Đang được rất nhiều người quan tâm. Bên cạnh sử dụng các thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh viêm đại tràng, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên kiêng: 

Không ăn các chất xơ khó tan, sẽ làm tổn thương thành ruột. 

Những người bị viêm đại tràng mãn tính, viêm đại tràng co thắt không nên ăn những chất có hàm lượng chất xơ cao khó tiêu như: đậu quả, ngô, nấm,… nên hạn chế tối đa sử dụng. 

Những người bị viêm đại tràng cũng không nên sử dụng rượu bia, đồ uống có ga, cồn, cà phê, … vì những loại đồ uống đó không những làm cho người bệnh khó kiểm soát được những triệu chứng mà còn làm cho bệnh càng nặng thêm.

Những người bị viêm đại tràng hạn chế ăn những đồ cay nóng, thức ăn ô thiu, nhiễm khuẩn hóa chất, không hút thuốc lá,….

Những người mà mắc bệnh viêm đại tràng táo bón thì nên hạn chế sử dụng các chất béo, thực phẩm có chứa nhiều lactose có trong sữa, quả ngọt, mật ong,… những thực phẩm ấy khiến cho người bệnh hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể, ăn vào có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy. 

Bị viêm đại tràng cũng cần phải kiêng các loại gia vi và nước sốt có chứa nhiều chất béo như sốt mayoneise, nước sốt trông mì gói, trong đó có chứa các chất có thể làm cho bệnh viêm loét của bạn trở nên nặng hơn. 

3. Những lưu ý mà người viêm đại tràng cần biết. 

Người bị mắc bệnh viêm đại tràng nên chú ý ăn uống hợp lí, khoa học, ăn đúng giờ, đủ bữa, ăn những thực phẩm sạch và rõ nguồn gốc. 

Luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe khiến cho bệnh của bạn được cải thiện hơn. 

Để điều trị bệnh viêm đại tràng hiệu quả mỗi người bệnh cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân, lắng nghe những biến đổi của cơ thể mình. Tốt nhất, nếu thấy tình trạng cơ thể và triệu chứng của bệnh viêm đại tràng ngày càng nặng hơn, bạn nên chủ động đi đến cơ sở y tế để điều trị.

Trên đây là chế độ ăn uống khoa học dành cho những người bị viêm đại tràng. Mong rằng, những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn!

Chúc bạn và gia đình luôn có sức khỏe tốt!

Nguồn: eva

Xem thêm:

Cách xử lí bỏng bô không đau, không để lại sẹo

7 thực phẩm rẻ tiền thải độc cơ thể hiệu quả

Liệt 2 chân sau hơn 10 năm gai cột sống