Gợi ý thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả cho mẹ

Nói đến việc giảm cân sau sinh dường như là một mối quan tâm của rất nhiều  mẹ bỉm sữa.  Điều quan trọng là giảm cân sau sinh  như thế nào để hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé. Với mỗi bà mẹ sẽ có một thể trạng cơ thể khác nhau, vì thế bạn hãy đọc kỹ những chia sẻ bên dưới để có sự chọn lựa tốt nhất nhé.Trong bài viết này, cẩm nang làm đẹp sẽ gợi ý cho bạn cách xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả và lợi sữa cho bé.

1. Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh

Cần thời gian nghỉ ngơi sau sinh

Cơ thể người mẹ cần một khoảng thời gian hồi phục sau hành trình vượt cạn gian nan. Vì thế trước khi tuân theo bất cứ chế độ ăn giảm cân nào, họ cũng cần thời gian để nghỉ ngơi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà mẹ chỉ nên bắt đầu giảm cân sau khi sinh 1,5 – 2 tháng.

Không được phép nhịn ăn

Đây là lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ. Nhịn ăn hoặc ăn quá nhiều đều không tốt cho sản phụ. Thói quen này dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Thậm chí bạn sẽ không có đủ sữa cho con bú, hay tệ hơn là tắc sữa..

Nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày

Thay vì ăn 3 bữa chính, giờ đây bạn có thể ăn từ 6-8 bữa/ngày. Chế độ ăn này giúp dạ dày không phải hoạt động quá sức. Đồng thời bạn cũng không cảm thấy đói trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn. Ngoài ra thực đơn giảm cân sau sinh vẫn cần đảm bảo đủ 1800 Kcal/ngày để cung cấp đủ năng lượng cho người mẹ.

Hạn chế tinh bột

Bột đường là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Do vậy phụ nữ sau sinh nên sử dụng các loại tinh bột lành mạnh như yến mạch, khoai lang, gạo lứt…

Sau khi sinh em bé từ 9-12 tháng, trong thực đơn của mẹ tốt nhất nên dùng thực phẩm dạng lỏng, nhiều đạm và ít dầu mỡ. Mẹ nên bổ sung nhiều tôm, cá, thịt… cũng như các loại rau củ quả giàu vitamin và chất khoáng…

2. Ăn gì giảm cân sau sinh một cách hiệu quả?

Thực đơn giảm cân sau sinh nhanh nhất cho mẹ bỉm sữa phải bao gồm các loại thực phẩm khoa học, đảm bảo dinh dưỡng. Để giảm cân khoa học, bạn không nên ép cân một cách khắc nghiệt mà nên ăn uống hợp lý, cân bằng. Điều này không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người mẹ. Nó còn đảm bảo mẹ có đủ sữa chất lượng dành cho con. Các nhóm thực phẩm không thể thiếu trong quá trình giảm cân bao gồm:

Sữa, phô mai và sữa chua ít béo

Những thực phẩm này bổ sung cho cả mẹ và bé lượng vitamin B, D và Canxi vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm sao cho phù hợp với khả năng thu nạp của bé. Điều này giúp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn.

Các sản phẩm sữa, phô mai và sữa chua ít béo

Các sản phẩm sữa, phô mai và sữa chua ít béo

Ngũ cốc nguyên hạt 

Nhóm thực phẩm này luôn là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn giảm cân sau sinh. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp hàm lượng chất xơ cao cho phụ nữ sau sinh. Chất xơ giúp cải thiện sức khỏe và sự phục hồi cho sản phụ. Không những vậy, nó còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hạn chế cả tình trạng tăng cân của bạn..

Trái cây các loại

Các loại trái cây là lựa chọn rất hợp lý cho các bữa ăn nhẹ. Đây cũng là loại thức ăn vặt cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Những chất này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Chúng cũng hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn một cách hiệu quả.

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong sự giảm cân sau sinh của phụ nữ

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong sự giảm cân sau sinh của phụ nữ

Rau xanh

Bên cạnh trái cây, rau xanh cũng cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho phụ nữ sau sinh. Loại thực phẩm này cũng chứa rất ít calo. Vì thế bạn có thể ăn nhiều rau xanh nhất có thể mà không cần lo lắng đến vấn đề tăng cân.

Bổ sung nhiều rau xanh giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bổ sung nhiều rau xanh giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Trứng 

Các loại trứng là nguồn bổ sung đạm an toàn và hiệu quả trong thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ bỉm sữa. Chúng chứa rất nhiều axit béo như Omega 3 và DHA có lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trứng tốt cho sự phát triển của cả mẹ và bé

Trứng tốt cho sự phát triển của cả mẹ và bé

Trên đây là những gợi ý xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả, các mẹ bỉm sữa hãy xem thể trạng của mình phù hợp với loại thực phẩm và thực đơn như thế nào, áp dụng cho an toàn các mẹ nhé!