‘Lên dây cót’ cho con trong mùa thi

Kỳ thi đại học là một trong những điểm mốc quan trọng trên nấc thang thành công của mỗi người, vì vậy, phụ huynh nào cũng con có được phong độ và tinh thần tốt nhất trong những ngày thi. Theo đó, khi thấy con có những biểu hiện mệt mỏi như thiếu ngủ, trì trệ, trí nhớ kém…, cha mẹ đều rất lo lắng.

135226049-334311-1368602673_500x0
Học hành mất tập trung, mau quên là dấu hiệu của mệt mỏi trí não.

Chị Thanh Hằng, quận 1, TP HCM có con đang học ở trường Trần Đại Nghĩa sốt ruột khi nghe con than thở là dạo này học bài cứ trôi tuột. Nhiều đêm, chị thấy con học bài rất khuya, nhưng lại than là mỗi khi chuẩn bị đi ngủ thì lại cảm thấy trong đầu trống rỗng, chẳng nhớ được gì.

“Bài vở nhiều mà cháu cứ hoang mang. Sáng nay, cháu vừa kêu: ‘Thật sự không thể học thuộc thêm một chữ nào nữa’, tôi phải làm gì bây giờ?”, chị Hằng băn khoăn.

Có con đang học lớp 12 ở một trường dân lập, anh Nguyễn Đức Hùng cũng nóng ruột khi thấy con có những biểu hiện mệt mỏi, mất tập trung. Con anh Hùng thường xuyên rơi vào trạng thái học đâu quên đó. Có những lần đêm học rất thuộc nhưng đến lớp, kiểm tra lại tắc tị, đọc xong đề bài mà chẳng biết làm gì.

Từ ngày con lên lớp 12, vợ anh nấu “trường kỳ” ngày hai bữa óc heo, bí đỏ để bồi bổ não cho cháu. Nhưng ăn mãi, con anh sợ đến mức tuyên bố: “hết đời cũng không dám ăn hai món đó nữa”.

img0289-265943-1368602673_500x0

Trước đây, các bà mẹ thường nấu những món bổ dưỡng như súp gà, súp óc heo cho con ăn để bồi bổ trong kỳ thì. Nhưng trong thời đại bận rộn ngày nay, ngày càng nhiều người tìm đến những thực phẩm dinh dưỡng như nước cốt gà đóng chai. Đây là lựa chọn hợp lý và tiện lợi vì nước cốt gà dễ hấp thụ, có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả trong việc đẩy lùi mệt mỏi trí não, giúp trẻ dễ tiếp thu bài vở và giảm bớt mệt óc.

Bên cạnh các nguyên nhân xã hội, tâm lý, một lý do quan trọng gây nên tình trạng trên là não thiếu dinh dưỡng. Để xử lý khối lượng bài vở khổng lồ trên trường, chạy sô đi học kèm, toán, lí, hoá, văn, ngoại ngữ…, não của trẻ rất mệt mỏi và cần một lượng dinh dưỡng nhiều hơn bình thường. Thời điểm này, các sĩ tử cần những món ăn đủ dinh dưỡng cho trí não.