Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Mụn muôn đời vẫn là nỗi ám ảnh kinh dị của chị em phụ nữ. Bạn đã biết cách trị mụn bọc ở cằm chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết, Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ mách bạn vài mẹo hay trị mụn nhé.

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá. Nốt mụn trồi lên trên da, sần cứng, màu đỏ, bao bọc nhân mụn trắng bên trong. Mụn sẽ mọng lên theo thời gian, chứa mủ và khi vỡ ra thì có cả máu. Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da có ổ viêm nào trên mặt và cơ thể. Thường thấy nhất là mụn bọc ở cằm, trán, mũi, vai và lưng,…

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Mụn bọc thường gây đau nhức, khó chịu, rất dễ lây lan nếu nặn mụn gây nhiễm trùng. Đặc biệt sau khi hết mụn thường để lại sẹo lõm, vết thâm. Vì vậy, bạn cần có cách trị mụn bọc sưng đỏ hợp lý, tránh tự nặn mụn bằng tay.

Nguyên nhân hình thành mụn bọc dưới cằm?

Chăm sóc da không đúng cách

Làn da chúng ta có những lỗ chân lông để dẫn chất dịch, mồ hôi và bã nhờn ra khỏi bề mặt da. Những ống nang lông này cần thông thoáng sạch sẽ. Khi chất nhờn và bụi bẩn tích tụ ở da làm tắc nghẽn nang lông, tạo nên ổ viêm, sẽ hình thành nên mụn bọc.

Do đó, nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn bọc đó chính là do môi trường sống nhiều bụi bẩn, ô nhiễm, mà bản thân mỗi người lại không vệ sinh da sạch sẽ. Không rửa mặt, tẩy trang kỹ lưỡng, hay tỳ tay chống cằm, hay nặn mụn sẽ khiến mụn ngày càng nặng nề.

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, chúng ta rửa mặt quá nhiều lần, làm da quá sạch, thiếu độ ẩm và chất nhờn. Đấy chính là nguyên do khiến bã nhờn tiết ra nhiều quá mức bình thường, gây nên mụn bọc.

Đồng thời, trong quá trình chăm sóc da, nếu bạn sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại như steroid, … cũng khiến cho da xuất hiện mụn bọc.

Rối loạn nội tiết tố

Các chuyên gia da liễu cho rằng, sự rối loạn nội tiết tố thường là nguyên nhân gây nên mụn bọc ở cằm đối với nữ giới. Vào thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sau sinh, mãn kinh, các hoocmon trong cơ thể phụ nữ bị mất cân bằng, dẫn đến hiện tượng tiết bã nhờn nhiều. Chính điều này đã góp phần hình thành nên mụn bọc.

Lối sống không lành mạnh

Một chế độ ăn uống nhiều chất kích thích (bia, rượu, cafe, …), đồ cay nóng, thực phẩm dầu mỡ, chiên nướng, thiếu vitamin C, thiếu kẽm, thiếu nước. Đó là những yếu tố khiến mụn bọc ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở mặt.

Bên cạnh đó, nếu nàng thức quá khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng buồn bực kéo dài, nàng cũng có nguy cơ bị mụn cao hơn. 

Một vài cách trị mụn bọc ở cằm

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Chăm sóc da

Da mặt bạn có mụn sẽ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không thể vì thế mà bỏ qua việc tẩy tế bào da chết hàng tuần, rửa mặt sạch sâu hàng ngày. Đồng thời, bạn cũng nên đắp mặt nạ dưỡng da kết hợp với thoa kem trị mụn. Lưu ý chọn những sản phẩm dịu nhẹ, lành tính với làn da.

Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang để che chắn khỏi khói bụi, vi khuẩn, tránh làm mụn bọc ở cằm thêm nặng. Ngoài ra, tuyệt đối không được sờ tay lên cằm, chống cằm hoặc tự ý nặn mụn.

Chườm đá

Mụn bọc gây ngứa ngáy, sưng đỏ rất đau và khó chịu. Những lúc như vậy, để làm dịu làn da, bạn có thể dùng vài viên đá lạnh chườm nhẹ lên da để làm dịu vết mụn sưng và giảm mụn rõ rệt.

Cách trị mụn bọc sưng đỏ bằng nguyên liệu thiên nhiên

Tinh dầu tràm trà (Tea Tree Oil)

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Không phải ngẫu nhiên mà tinh dầu tràm trà liên tục là một trong những sản phẩm trị mụn từ thiên nhiên bán chạy nhất. Chất α-Terpineol từ tinh dầu tràm trà có tác dụng kháng khuẩn, điều trị được mụn trứng cá, mụn mủ, làm xẹp mụn viêm. Bạn chỉ cần thoa trực tiếp tinh dầu tràm trà lên nốt mụn bọc ở cằm, hoặc tham khảo các cách làm khác ở đây.

Mặt nạ nghệ

Curcumin có trong nghệ có khả năng giảm viêm, kháng khuẩn, làm nốt mụn bọc xẹp dần. Bạn có thể làm mặt nạ từ tinh bột nghệ kết hợp cùng các nguyên liệu thiên nhiên khác như: bột trà xanh, mật ong, nha đam, sữa chua,… để thoa lên phần da bị mụn.

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Bột trà xanh

Chất Catechin trong trà xanh giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, loại bỏ độc tố cho làn da. Trà xanh còn chứa hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) khá cao, không chỉ có tác dụng chống lão hóa cho cơ thể, mà còn có khả năng kháng khuẩn, từ đó loại bỏ mụn trứng cá vô cùng hiệu quả.

Thoa kem trị mụn bọc

Mụn bọc khá khó chữa. Việc thoa kem cũng cần cẩn thận và lựa chọn sản phẩm kỹ lưỡng. Nên lựa chọn loại kem trị mụn không Benzoyl Peroxide gây khô da, không chứa cồn gây kích ứng vùng da mụn và da xung quanh.

Bạn có thể tìm thấy điều này ở lọ kem trị mụn Manuka Honey Gel. Với 100% thành phần tự nhiên, phần lớn là mật ong Manuka và dầu hoa Manuka, lọ kem thích hợp với mọi loại da kể cả bị nhiễm corticoid. Kem trị mụn với cơ chế kháng khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đỏ, chín và khô nhân mụn, làm lành vùng da mụn, không để lại thâm sẹo.

Mẹo hay chỉ cách trị mụn bọc ở cằm

Với tất cả những chia sẻ ở trên, Cẩm Nang Làm Đẹp hi vọng các bạn sẽ biết cách trị mụn bọc ở cằm, phục hồi lại làn da mịn màng cho mình.