7 món ăn trị mất ngủ tốt nhất, giúp ngủ ngon nhanh chóng

Món ăn trị mất ngủ đã trở thành mối quan tâm lớn của nhiều người khi mà nhịp sống hiện đại ngày càng bận rộn và hối hả. Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học có thể giúp cho nhiều người cải thiện được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để khám phá hơn nữa nhé!

Top 7 món ăn trị mất ngủ, giúp an thần, ngủ ngon

Sen giúp giấc ngủ sâu hơn

Sen là một trong các món ăn trị mất ngủ rất tốt. Sen có công dụng giúp dưỡng tâm, cố tinh, thư giãn đầu óc. Tất cả các bộ phận như tim sen, củ sen, hoặc hạt sen đều có công dụng giúp chữa mất ngủ.

Trong củ sen có hàm lượng vitamin B6 dồi dào giúp giảm căng thẳng, hồi hộp, xua tan cơn đau đầu, các chứng trằn trọc vào ban đêm và giúp ngủ ngon hơn.

Củ sen là món ăn trị mất ngủ phổ biến nhất.

Củ sen là món ăn trị mất ngủ phổ biến nhất.

Các loại cá giàu Omega – 3

Các loại cá giàu axit béo Omega  – 3 (đặc biệt là DHA và EPA) cũng là món ăn trị mất ngủ bổ dưỡng được nhiều người chế biến. Điển hình như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích kích thích cơ thể chúng ta sản sinh ra serotonin – một loại chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, các loại cá này cũng chứa nhiều vitamin D, B6 có công dụng nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Cà chua

Cà chua có công dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả, đây được xem như là món ăn “khắc tinh” của chứng mất ngủ.

Trước giấc ngủ 30 phút, bạn hãy pha chế một ly nước ép cà chua kết hợp thêm một chút mật ong có thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng mất ngủ hàng đêm, giấc ngủ chập chờn. Loại nước ép này sẽ giúp cơ thể điều hòa thần kinh, giúp bạn có một tinh thần sảng khoái để ngủ ngon và sâu hơn.

Cà chua được xem là khắc tinh của chứng mất ngủ.

Cà chua được xem là khắc tinh của chứng mất ngủ.

 

Quả óc chó và hạnh nhân tốt cho người mất ngủ

Nếu đang gặp phải tình trạng mất ngủ hoặc khó ngủ, hãy thử thêm hạt óc chó và hạnh nhân vào thực đơn hàng ngày. Lý do và vì trong hạt óc chó và hạnh nhân chứa rất nhiều magie và các vitamin, khoáng chất tốt cho giấc ngủ.

Cùng với đó quả óc chó, hạnh nhân cũng chứa axit linoleic. Loại axit này có thể chuyển hóa thành DHA kích thích sản sinh serotonin cải thiện tâm trạng và giấc ngủ hiệu quả.

Trứng

Trứng cũng là một món ăn trị mất ngủ quen thuộc với nhiều người. Nếu bạn thường ngủ không ngon giấc vào ban đêm, hãy cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi lên giường bằng cách ăn 1 quả trứng.

Người mất ngủ thường xuyên cũng nên tránh những bữa ăn có quá nhiều đường như bánh, kẹo… làm tăng nồng độ đường

Đậu xanh

Đậu xanh một trong những món ăn trị mất ngủ quen thuộc được lưu truyền trong dân gian. Trong đậu xanh nguyên vỏ giàu dưỡng chất Vitamin B6 giúp cơ thể bạn sản sinh ra nội tiết tố Hormone melatonin – hoạt chất tiêu chuẩn giúp bạn ngủ sâu hơn.

Để dùng đậu xanh chữa mất ngủ, lấy 50 gram đậu xanh nấu kèm với 10 gram đường phèn và 200ml nước. Ăn khi còn nóng để chữa mất ngủ kinh niên hoặc thường xuyên căng thẳng.

trong máu gây khó ngủ, hay tỉnh giấc lúc nửa đêm

Đậu xanh giúp an thần, thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả.

Đậu xanh giúp an thần, thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả.

Yến mạch giúp ngủ ngon và sâu giấc 

Do có tác dụng kích thích sản sinh serotonin nên yến mạch cũng là 1 trong những thực phẩm có tác dụng trị mất ngủ hiệu quả. Bổ sung yến mạch vào thực đơn sẽ giúp điều hòa cảm xúc, tâm trạng từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể.

Những thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

  • Hạn chế sử dụng rượu bia thuốc lá, hoặc các chất kích thích gây hại cho sức khỏe.
  • Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ như thực phẩm chiên rán, nướng, xào, hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, đồ hộp,… vào ban đêm để tránh ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Một số loại thực phẩm, thức uống như: súp lơ xanh, bắp cải, nước ngọt có gas, cafe,… cũng gây cản trở đi vào giấc ngủ. Do vậy, bạn cần hạn chế sử dụng chúng trước khi đi ngủ nhé.
  • Hạn chế ăn quá no, hoặc sử dụng nhiều đồ ngọt sẽ gây cản trở giấc ngủ, khiến cho bạn trằn trọc cả đêm và khó đi vào giấc ngủ sâu.
Bổ sung các loại thuốc ngủ thảo dược giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Bổ sung các loại thuốc ngủ thảo dược giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Mất ngủ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, cuộc sống cũng như công việc, dần dần sẽ khiến cho người bệnh suy kiệt sức khỏe và có nhiều bệnh tật.

Do đó, ngoài việc sử dụng các thực phẩm tự nhiên bạn nên bổ sung kèm theo các loại thuốc ngủ thảo dược hay được các dược sĩ khuyên dùng hiện nay. Chúng được bào chế từ các dược liệu thiên nhiên giúp an thần, ngăn ngừa các chứng căng thẳng, lo âu; giúp tăng cường lưu thông máu đến não và đặc biệt giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả cho những người mất ngủ.

Trên là những chia sẻ về các món ăn trị mất ngủ hiệu quả, hi vọng qua bài viết trên, người đọc có được những thông tin hữu ích giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Cách chữa mất ngủ hiệu quả bằng phương pháp đơn giản