Nguyên nhân gây thâm quầng mắt và cách điều trị

Bạn đang gặp phải tình trạng thâm quầng mắt, mỗi sáng thức dậy nhìn vào gương bạn như một chú “gấu trúc”. Bạn cảm thấy chán nản với khuôn mặt kém sắc đó và bạn đang tìm kiếm một phương pháp trị thâm quầng mắt?

Đầu tiên, cùng tìm hiểu thâm quầng mắt là gì, nguyên nhân gây thâm quầng mắt và từ đó tìm phương pháp điều trị thâm quầng mắt hiệu quả nhé.

Thâm quầng mắt là gì?

Thâm quầng mắt là hiện tượng vùng da trên khuôn mặt, xung quanh mắt đều sẫm màu. Thâm quầng mắt luôn tạo cảm giác mệt mỏi , thiếu sức sống và hơi già hơn so với tuổi thật.

 tham-quang-mat

Nguyên nhân gây thâm quầng mắt

1. Di truyền
 
Quầng thâm dưới mắt là đặc điểm có thể di truyền. Nếu người thân trong nhà bạn bị quầng thâm dưới mắt, 90% bạn cũng sẽ bị tình trạng này. Điều này được các nhà khoa học lý giải là do phần da quanh mắt rất mỏng, khi máu lưu thông qua các tĩnh mạch sát bề mặt da thường có màu xanh. 
 
Nếu các tĩnh mạch này nhiều sẽ tạo thành màu sẫm dưới mắt, mà mọi người thường gọi là quầng thâm.
 
2. Ánh nắng mặt trời
 
Thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời chính là nguyên nhân khiến lượng sắc tố melanin dưới da tăng cao. Sắc tố này tạo ra những đốm đen dưới da mà mọi người thường gọi là nám. Dưới vùng da quanh mắt, sắc tố melanin sẽ tạo ra những mảng màu tối, sẫm màu.
 
3. Chứng dị ứng, hen suyễn, chàm eczema
 
Bất cứ yếu tố gì khiến bạn bị ngứa đều có thể là nguyên nhân tạo nên quầng thâm dưới mắt. Chưa kể, một số thức ăn gây dị ứng cho cơ thể cũng có thể khiến quầng thâm dưới mắt xuất hiện.
 
4. Dược phẩm
 
Các loại thuốc bạn uống có thể khiến cho các mạch máu bị giãn nở, khiến vùng da dưới mắt bị sẫm màu. Bởi vì bạn biết đấy, vùng da dưới mắt rất mỏng manh, vì thế, mọi thay đổi ở mạch máu dưới da đều bị xuất hiện lộ thiên.
 
5. Chế độ dinh dưỡng
 
Chế độ ăn kiêng thiếu chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân khiến vùng da dưới mắt bị đổi màu.
 
6. Cơ thể bị suy nhược, thiếu ngủ
 
Thiếu ngủ hoặc mệt mỏi quá mức là nguyên nhân khiến da bị nhợt nhạt, xanh xao. Điều này tạo điều kiện cho các mạch máu dưới da có cơ hội xuất đầu lộ diện, tạo thành những màu xanh đen thẫm dưới mắt.
 
7. Thai nghén
 
Khi bạn đang ở thời kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ, da của bạn cũng trở nên xanh xao hơn. Và vì vậy, chúng lại cho phép các mạch máu màu xanh sẫm dưới da xuất hiện ra bên ngoài, đặc biệt là ở vùng da mỏng manh quanh mắt.
 
8. Tuổi tác
 
Càng có tuổi, vùng da quanh mắt càng có xu hướng thường xuyên bị sẫm màu. Đây là quy luật, bạn khó có thể tìm được cách trốn tránh.

Cách điều trị thâm quầng mắt

–  Cung cấp đủ nước cho cơ thể: ngoài việc bổ sung nhiều nước cho cơ thể, ăn nhiều hoa quả, các loại rau củ… cũng giúp ích rất nhiều cho việc khắc phục quầng thâm trên mắt. Uống 2 lít nước đều đặn mỗi ngày sẽ giúp loại bớt các độc tố trong cơ thể và giúp cho làn da thêm mịn màng, đủ độ ẩm.

ngu-du-giac

– Ngủ đủ giấc: ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng để khắc phục vết thâm quầng quanh mắt. Đôi khi nguyên nhân gây ra các vết thâm quầng này lại chính là do sự thiếu ngủ. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm chính là bí quyết để da có thời gian hồi phục những thương tổn, đồng thời để bạn có làn da đẹp và đầy đặn hơn mỗi ngày.

Từ bỏ các thói quen xấu: nếu bạn là người có thói quen hút thuốc lá, thì đây chính là một trong những vấn đề gây rắc rối cho da mà ta cần nhận biết sớm. Thuốc lá chính là yếu tố khiến cho da bị khô và mất đi dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng các tế bào da.

Chăm sóc mắt đều đặn: sau những giờ làm việc mỏi mệt và căng thẳng, có thể để cho mắt được nghỉ ngơi và thư giãn 20 – 30 phút bằng cách đắp một vài lát dưa chuột mỏng lên trên mắt. Cách làm này sẽ giúp làm mát da quanh vùng bị thâm quầng, và sẽ giúp da nhanh được phục hồi hơn.

Bảo vệ da và mắt: khi đi nắng, hay tiếp xúc với không khí ô nhiễm, kính và khẩu trang chính là những vật dụng cần thiết để bảo vệ mắt và da khỏi những tác động có hại của môi trường.

 Trị thâm quầng mắt bằng nguyên liệu tự nhiên: Sử dụng các mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên để giảm thâm quầng mắt.

– Sử dụng kem trị thâm quầng mắtDưới sự nuôi dưỡng hỗ trợ của vitamin và các chất cần thiết, kem chống thâm quầng mắt sẽ giúp bạn chống lại những nguyên nhân làm thâm quầng mắt, nuôi dưỡng làn da mỏng quanh mắt luôn tràn đầy sức sống và tươi trẻ tự nhiên. Đây là cách trị thâm quầng mắt hiệu quả nhất.

Trên đây là nguyên nhân và cách điều trị thâm quầng mắt. Hi vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn. 

Xem thêm:

>>> Các loại mặt nạ trị thâm quầng mắt từ thiên nhiên

>>> 2 cách trị thâm quầng mắt hiệu quả với dầu dừa

Nguồn: Tổng hợp