Uống dầu cá có bị nổi mụn không? cách xử lý tốt nhất

Dầu cá từ lâu đã được biết đến với công dụng tăng cường sức khỏe, đặc biệt là cho não bộ và đôi mắt. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người quan tâm khi mới sử dụng dầu cá là uống omega 3 bị nổi mụn không? Và cách xử lý như thế nào? Hãy đọc thêm để biết câu trả lời nhé!

UỐNG OMEGA 3 BỊ NỔI MỤN HAY KHÔNG?

Mặc dù dầu cá có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào chúng ta đều phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Vì thế một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi sử dụng dầu cá là uống omega 3 bị nổi mụn hay không?

Mụn là gì? Nguyên nhân gây ra mụn

Mụn là một tình trạng viêm da và được biểu hiện bằng các vết sưng tấy và mụn nhọt. Mụn thường có màu đỏ hoặc hồng và có thể kèm theo các đốm đen, tùy thuộc vào màu da của bạn. Mụn có thể có mủ và có xu hướng nằm trên mặt, cổ, lưng và ngực.

Thông thường, sự tích tụ của vi khuẩn và dầu thừa là những thứ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nang lông trên da, gây ra mụn sưng tấy, là biểu hiện của phản ứng viêm của cơ thể. Những tổn thương mụn này có thể làm tăng hoạt động của các chất trung gian gây viêm trên da, chẳng hạn như interleukin-1, sau đó gây ra một loạt các hiện tượng viêm.

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ một số loại mụn mới có liên quan đến chứng viêm, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tình trạng viêm đóng một vai trò trong hầu hết các loại mụn.

Tuy nhiên, viêm không phải là yếu tố góp phần duy nhất. Những thứ khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn là:

• Kích thích tố
• Sử dụng thuốc
• Căng thẳng kéo dài
• Tuổi tác
• Tiếp xúc với chất ô nhiễm
• Độ ẩm của da
• Ăn thức ăn không phù hợp

Xem thêm: uống dầu cá omega 3 có tốt không

Uống Omega 3 bị nổi mụn không?

Theo kết quả của các nghiên cứu khoa học chuyên sâu, hiện tại chưa có bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định uống omega 3 dầu cá gây ra mụn hoặc làm bùng phát mụn trên da, đặc biệt là da mặt.

Ngược lại, nghiên cứu còn cho thấy sử dụng dầu cá đúng cách còn có tác dụng giảm tổn thương do mụn và thậm chí còn giúp cải thiện tần suất bùng phát mụn. Rất nhiều trường hợp ghi nhận hiệu quả sau khi sử dụng dầu cá để trị mụn, nguyên nhân là bởi Omega 3 trong dầu cá có đặc tính chống viêm, vì thế có thể cải thiện tình trạng mụn trên da.

Omega-3 có thể cải thiện mụn trứng cá

Axit béo Omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, có tác dụng chống viêm. Vì vậy, Omega 3 trong dầu cá có thể gián tiếp cải thiện mụn trên da bằng cách làm giảm viêm nhiễm. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia bị mụn trứng cá có nồng độ EPA trong máu thấp hơn những người tham gia không bị mụn trứng cá.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng ở 45 người bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình cho thấy rằng việc uống 2.000 mg EPA và DHA bổ sung hàng ngày trong 10 tuần làm giảm đáng kể các tổn thương mụn trứng cá do viêm và không viêm.

Hơn nữa, bổ sung Omega 3 trong dầu cá kích thích cơ thể ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn, giúp các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn. Từ đó có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho da, giúp da trở nên khỏe khoắn hơn và phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng mụn.

Tóm lại, theo kết quả của các nghiên cứu, uống omega 3 bị nổi mụn là không có cơ sở khoa học mà ngược lại, dầu cá omega 3 còn có tác dụng hỗ trợ trị mụn và duy trì làn da khỏe mạnh. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng uống omega 3 bị nổi mụn hay không nữa nhé!

CÁCH SỬ DỤNG THUỐC OMEGA 3 DẦU CÁ TRỊ MỤN

Ngoài việc uống Omega 3, một cách khác để trị mụn mà nhiều người áp dụng là thoa trực tiếp thuốc Omega 3 lên vùng da bị mụn. Không chỉ vậy, bạn nên bổ sung thêm Omega 3 bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu Omega 3 như các loại cá nhiều dầu, hay cá béo.

Cố gắng ăn ít nhất 227 gram hải sản mỗi tuần. Cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi là những nguồn cung cấp omega-3 đặc biệt tốt. Trẻ em và những người đang mang thai nên cảnh giác với thủy ngân trong cá , vì nó có thể gây hại cho não và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp, bao gồm cá hồi, cá tuyết và tôm,…

Ngoài ra, các nguồn thực vật cung cấp nhiều axit béo omega-3 ALA bao gồm hạt lanh, hạt chia và quả óc chó. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về mối tương quan giữa omega-3 chứng viêm và mụn trứng cá đều tập trung vào EPA và DHA.

Hơn nữa, bạn cần xây dựng cho mình một lịch tập luyện hợp lý. Cố gắng thường xuyên tập thể dục để tăng sự đào thải chất độc qua hệ bài tiết của da. Đồng thời, chú ý làm sạch da một cách khoa học và phù hợp để tránh tích tụ chất bẩn, dễ dẫn đến hình thành mụn mới.

Một điều nữa bạn cần lưu ý là chế độ ăn uống. Cần loại bỏ các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay chứa chất kích thích vì sẽ gây nóng trong và sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Cố gắng ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ; giữ tâm trạng ổn định.

Tóm lại, qua những phân tích cơ bản ở trên, bạn cũng có thể hiểu rằng uống Omega không gây nóng trong và mụn, mà Omega 3 trong dầu cá còn có tác dụng hỗ trợ sức khỏe của da và điều trị mụn nếu được sử dụng đúng cách. Vì thế bạn không cần phải lo lắng uống Omega 3 có bị mụn không nữa nhé!

NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KHÔNG NÊN SỬ DỤNG DẦU CÁ OMEGA 3 TRỊ MỤN

Dầu cá tuy là một loại Thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe, và bạn cũng không cần phải lo lắng uống dầu cá bị nổi mụn nhưng vẫn có một số đối tượng không nên sử dụng dầu cá do không phù hợp:

• Người có vấn đề về tiêu hóa: Những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc khả năng hấp thụ kém, khó có thể hấp thụ dầu cá nếu tiêu thụ quá nhiều, có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi,… Tốt nhất là bạn nên tuân thủ liều lượng quy định trên bao bì.

• Trẻ em: Trẻ em dưới 15 tuổi không nên lạm dụng dầu cá, mặc dù DHA rất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhưng EPA lại không tốt cho các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ, vì vậy bạn nên bổ sung DHA cho trẻ qua các nguồn khác ngoài dầu cá.

• Những người dễ bị dị ứng: Bạn cần kiểm tra kỹ xem mình có dị ứng với dầu cá không; những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ có thể bị ngứa ngáy, đau họng, khó thở,…

• Phụ nữ mang thai và cho con bú: Trường hợp này không nên bổ sung dầu cá thô bởi chứa nhiều kim loại nặng và một số tạp chất, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Ngoài ra dầu cá còn chứa chất đông máu nên có thể ảnh hưởng đến nguy cơ chảy máu của mẹ bầu.

 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để trả lời câu hỏi: “Uống Omega 3 bị nổi mụn không?”. Từ nay bạn sẽ không cần phải lo lắng uống dầu cá bị nổi mụn hay không nữa nhé, bởi dầu cá ngược lại còn có tác dụng điều trị mụn. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý sử dụng dầu cá đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bản thân!

Xem thêm: cách uống dầu cá omega 3